Bí ẩn vụ tỉ phú Trung Quốc mất tích

  • 1 giờ trước
Ông Tiêu Kiến Hoa là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với 6 tỷ USD tài sản.
Image captionÔng Tiêu Kiến Hoa là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với 6 tỷ USD tài sản.

Năm 2015 năm chủ tiệm sách Hong Kong biến mất và sau đó lại xuất hiện tại Trung Quốc đại lục trong tay của chính quyền Trung Quốc. Nay lại có những quan ngại rằng nhà tài phiệt Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa, vốn biến mất từ tuần trước, cũng có chung số phận.

Lời đồn đoán đầu tiên là từ hải ngoại.

Mingjing News, một trang web đặt tại New York chuyên về chính trị Trung Quốc, đưa tin một tỷ phú giấu tên của Trung Quốc đã bị bắt ở Hong Kong và bị công an và giới chức an ninh đưa về Trung Quốc đại lục cuối ngày thứ Sáu.

Ngày hôm sau, cảnh sát Hong Kong nhận được một yêu cầu để điều tra doanh nhân đang bị mất tích.

Cảnh sát địa phương tiến hành điều tra và cho biết đối tượng của cuộc điều tra họ thực ra đã nhập cảnh lại vào Trung Quốc đại lục vào ngày thứ Sáu, cùng ngày ông bị bắt giữ.

Tuy nhiên một ngày sau đó, vào ngày 29/01, một thành viên trong gia đình yêu cầu cảnh sát đóng hồ sơ và nói rằng đã liên lạc được với người mất tích và đã “an toàn”.

Vào hôm thứ Hai, cả Hong Kong xôn xao ai là tỷ phú bị bắt? Ông có tội gì? Ông đang ở đâu? Và mật vụ Trung Quốc hoạt động trên đất Hong Kong mà không hề hấn gì?

Quyền lực ngày càng tăng của Tập Cận Bình

Trang tin đặt tại Hoa Kỳ Bowen Press là ngay sau đó nêu tên nhà tài phiệt này là Tiêu Kiến Hoa, một trong những người giàu nhất Trung Quốc, với 6 tỷ USD tài sản, theo Báo cáo Hurun, bảng xếp hạng các cự phú Trung Quốc.

Ông Tiêu, đang ở độ tuổi ngoài 40, được biết tới là một nhà lãnh đạo sinh viên tại trường Đại học Bắc Kinh danh giá. Các dự án kinh doanh của ông chủ yếu nằm trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính.

Trong năm 2014, nhà tài phiệt sinh trưởng tại Trung Quốc phủ nhận ông chuyển sang Hong Kong để tránh một cuộc điều tra tham nhũng của chính phủ Trung Quốc.

Người ta cho rằng lần cuối cùng thấy ông là ở Khách sạn Bốn Mùa (Four Seasons) vào ngày thứ Sáu ở Hong Kong, là nơi ông trú ngụ.

Ông Tiêu được cho là ở Khách sạn Bốn Mùa ở Hong Kong vào tời điểm bị bắtBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionÔng Tiêu được cho là ở Khách sạn Bốn Mùa ở Hong Kong vào tời điểm bị bắt

Bí ẩn ngày càng gây quan tâm khi công ty Tomorrow Holdings tại Bắc Kinh của ông ra thông cáo trên tài khoản chính thức của mình trên ứng dụng tin nhắn WeChat.

“Tôi, Tiêu Kiến Hoa, đang ở nước ngoài chưa bệnh,” thông báo cho biết, theo truyền thông Hong Kong. “Mọi việc đều ổn cả. Hoạt động của Tomorrow Holdings là bình thường,” tuyên bố nói.

Thông điệp này dường như mâu thuẫn với báo cáo của cảnh sát Hong Kong rằng ông Tiêu đã trở về Trung Quốc.

Hôm thứ Ba, công ty đưa ra một thông cáo khác nói rằng ông Tiêu là một người yêu nước và trung thành với Đảng Cộng sản.

Thông cáo này nói ông không bị bắt cóc.

Thực ra thông cáo cho biết ông Tiêu, sinh tại Trung Quốc, cũng có quốc tịch Canada và có thẻ định cư ở Hong Kong, và rằng ông được bảo vệ pháp lý bởi cả hai nơi này.

Thông cáo nói ông Tiêu sẽ chữa xong bệnh và sẽ sớm gặp các cơ quan truyền thông.

Điều kỳ lạ là cả hai thông cáo này ngay sau đó biến mất. Tài khoản của công ty trên WeChat dường như được gỡ bỏ. Và các trang web của công ty hiện không thể truy cập được.

Chính phủ Canada nói với BBC News rằng họ có biết về vụ việc này và các quan chức lãnh sự đang thu thập thêm thông tin.

Với rất nhiều câu hỏi và quá ít câu trả lời, những tin đồn ngày càng lan rộng rằng viêc ông Tiêu mất tích liên quan tới chiến dịch chống tham nhũng đang được Bắc Kinh thực hiện.

Hay liệu ông có liên quan với một phe trong chính phủ Trung Quốc phản đối Chủ tịch Tập Cận Bình?

Có tin nói rằng ông đóng vai trò kể như nhà quản lyă ngân hàng cho giới thượng lưu Trung Quốc. Nhưng cần lưu ý rằng trong một trong những thông cáo mà bây giờ đã bị xóa, ông nói rằng ông đã “không bao giờ ủng hộ bất kỳ lực lượng và tổ chức đối lập nào”.

Nếu thực sự có việc ông ấy bị bắt cóc ở Hong Kong thì đó có phải là sự vi phạm chính sách một nước, hai chế độ” được lập ra nhằm giữ cho vùng lãnh thổ này tách biệt khỏi Trung Quốc về luật pháp cho đến năm 2047?

Cho đến nay, không có câu trả lời.

Cảnh sát Hong Kong nói, mặc dù các các thành viên trong gia đình yêu cầu đóng vụ việc, họ vẫn đang tiếp tục điều tra.