Marine Le Pen: Quá hạn chót Mặt trận Dân tộc Pháp phải trả nợ EU

Marine Le Pen: Quá hạn chót Mặt trận Dân tộc Pháp phải trả nợ EU

  • 3 giờ trước
Lãnh tụ đảng cực hữu của Pháp, đảng Mặt trận Quốc gia, và là ứng viên Tổng thống, bà Marine Le Pen, 27/01/2017Bản quyền hình ảnhAFP
Image captionMarine Le Pen bác bỏ đã làm gì sai trái

Một thời hạn chót của Nghị viện châu Âu để lãnh tụ đảng cực hữu của Pháp, bà Marine Le Pen, phải hoàn trả hơn 300.000 euro (tương đương $321.000) mà Nghị viện nói là bà đã sử dụng sai, đã trôi qua.

Ứng viên Tổng thống Pháp có thời gian tới nửa đêm để thực hiện việc hoàn trả lại khoản tiền này nhưng bà nói bà không có ý định làm việc đó.

Nghị viện châu Âu nói bà đã sử dụng tiền không đúng khi trả cho một trợ lý tại trụ sở của đảng Mặt trận Quốc gia (National Front) ở Paris.

Bà nói bà là nạn nhân của một hành động trả thù có động cơ chính trị.

Nếu bà không hoàn trả số tiền này Nghị viện nay có thể giữ lại tới một nửa lương và các khoản tiền trợ cấp khác của bà, mà theo những đối thủ của bà thì lên tới gần 11.000 euro một tháng.

Bà Le Pen là một trong những ứng viên hàng đầu trong cuộc tranh cử Tổng thống sẽ được tổ chức tại Pháp vào tháng Tư và tháng Năm tới đây. Nếu thắng cử, bà hứa hẹn sẽ tổ chức một dạng trưng cầu dân ý giống như của Anh về vị thế thành viên EU của Pháp.

Những cuộc thăm dò dư luận gợi ý cho thấy bà vào được vòng trong và có nhiều khả năng sẽ đối mặt với ứng viên phái bảo thủ, ông Francois Fillon, hoặc phái trung dung, ông Emmanuel Macron.

Bà Maria Le Pen, lãnh tụ đảng cực hữu Mặt trận Quốc giaBản quyền hình ảnhAFP
Image captionBà Maria Le Pen là một trong những ứng viên hàng đầu trong cuộc tranh cử Tổng thống sẽ diễn ra tại Pháp vào tháng Tư-tháng Năm tới đây

“Tôi sẽ không chịu áp lực, một quyết định đơn phương được các đối thủ chính trị thực hiện… mà không có bằng chứng và không đợi có phán quyết của một tòa mà tôi đã đề nghị,” bà nói với hãng tin Reuters hôm thứ Ba.

Số tiền Nghị viện châu Âu muốn được hoàn trả đã được sử dụng để trả lương cho bà Catherine Griset, một bạn thân và cũng là giám đốc văn phòng của bà Le Pen.

Ngân quỹ được sử dụng với điều kiện bà Griset phải dùng phần lớn thời gian làm việc của mình ở Brussels hay Strasbourg.

Tuy nhiên Nghị viện châu Âu nói phần lớn thời gian của bà lại được dùng để làm việc tại trụ sở của đảng Mặt trận Quốc gia ở Paris. Đảng này sẽ bị đòi một khoản tiền thứ hai 41.554 euro, tiền đã trả lương cho vệ sĩ của bà.

Bà Le Pen cũng muốn tách biệt vụ việc của mình khỏi cáo giác liên quan đến ứng viên phái Cộng hòa, Francois Fillon, người bác bỏ là vợ ông, bà Penelope Clarke, nhận 834.000 euro cho những công việc ‘không có thật’.

Khi được hỏi liệu bà có hoàn trả số tiền không, bà Marine Le Pen nói với AFP: “Để trả lại tiền, tôi phải nhận được tiền trước đã nhưng tên tôi không phải là Francois Fillon.”

Ngoài việc bà từ chối hoàn trả lại ngân quỹ, lãnh tụ cực hữu này có thể đang khó khăn về tài chính.

Đảng của bà đã không vay được tiền từ các ngân hàng của Pháp và đã không tìm kiếm nguồn tài chính từ nước ngoài.

Hồi năm 2014, đảng Mặt trận Quốc gia nhận một khoản tiền cho vay 9 triệu euro từ Ngân hàng First Czech-Russian và ngân hàng này đã bị phá sản hồi ăm ngoái.