Chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tăng cường áp lực ngoại giao và sức mạnh quân sự để ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tăng cường áp lực ngoại giao và sức mạnh quân sự để ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên.


Theo nguồn tin của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis, đang ở thăm chính phủ Hàn Quốc ngày 3/2, cho biết Chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ tăng cường áp lực ngoại giao và quân sự sức mạnh răn đe chống lại chương trình hạt nhân và tên lửa của Bắc Triều Tiên , đảm bảo tính liên tục của chính sách này sau sự thay đổi chính phủ ở Washington gần đây.

Theo  nguồn tin trên, tại một cuộc họp giữa ông Mattis và Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se, phía Mỹ đã bày tỏ sự hậu thuẫn hoàn toàn  lập trường Hàn Quốc rằng áp lực ngoại giao và sức mạnh răn đe quân sự sẽ vẫn là hai trụ cột chính trong việc giải quyết các hạt nhân Triều Tiên  và chính sách này cần được chính quyền Trump tăng cường hơn nữa.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dẫn lời ông  Mattis rằng quan hệ đồng minh giữa hai nước sẽ vẫn mạnh mẽ, và Mỹ sẽ luôn đứng bên cạnh Hàn Quốc. Ngoài ra, hai bên cũng đã nhất trí hợp tác chặt chẽ để đảm bảo rằng Trung Quốc sẽ đóng một vai trò xây dựng trong việc hạn chế Bắc Triều Tiên phát triển khả năng hạt nhân .

Bên cạnh đó, nói với các phóng viên trước một cuộc họp với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-Koo, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cho biết: “Bất kỳ cuộc tấn công chống lại Mỹ hoặc các đồng minh sẽ bị đánh bại và việc sử dụng vũ khí hạt nhân cũng sẽ có phản ứng mạnh mẽ” và lần đến Seoul này để “củng cố cam kết của Mỹ với liên minh song phương” cũng như chứng minh “đầy đủ cam kết” của chính phủ Washington trong việc bảo vệ nền dân chủ của Seoul.

Trong một diển biến liên quan đến việc thực hiện các vấn đề hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối  (THAAD) tại Hàn Quốc, Tập đoàn Lotte ngày 3/2 đã không đạt được một quyết định cuối cùng về việc đổi đất cho chính phủ có chổ để bố trí hệ thống.

Nhiều quan chức của tập đoàn được dẫn lời cho biết ban giám đốc đã họp trong 2 giờ để xem xét việc trao đổi đất đai với chính phủ, nhưng cuộc họp đã không đưa ra được quyết định, và không có thông báo về các cuộc họp tiếp theo. Một quan chức nói rằng vấn đề này là “cực kỳ nhạy cảm”, có rất nhiều điều phải được tính toán và sẽ có nhiều cuộc họp của ban giám đốc để xem xét.

Lotte không thể đưa ra quyết định như vậy trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang có chuyến thăm Seoul và hai bên nhất trí thúc đẩy các nỗ lực để THAAD được đưa vào sử dụng ngay trong năm nay.

Trong tháng 10/2016, chính phủ Hàn Quốc đã chọn Lotte golf tại Seongju, khu vực phía đông nam của Hàn Quốc, nơi bố trí  THAAD và đề nghị công ty này đổi một mảnh đất nằm ngay phiá Đông của thủ đô Seoul.