Khủng bố ở Pháp

(NLĐO) – Pháp đang triển khai lực lượng an ninh gần bảo tàng Louvre, thủ đô Paris sau khi một người đàn ông cầm dao cố gắng tấn công các binh sĩ tuần tra trong khu vực.

  • Pháp: Khủng bố kép, 4 con tin chết

Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve hôm 3-2 mô tả vụ tấn công là một hành động khủng bố. Cảnh sát Paris đã mở cuộc điều tra sau khi một người đàn ông đeo ba lô cầm dao đâm bị thương một binh sĩ. Đồng nghiệp của người này sau đó nổ 5 phát súng khiến người đàn ông bị thương ở bụng.

Theo tờ The Guardian (Anh), vụ tấn công xảy ra ở trung tâm thương mại ngầm Carousel du Louvre, sát lối vào bảo tàng Louvre ở thủ đô Paris. Đây là một trong những bảo tàng thu hút đông khách du lịch nhất thế giới.

Nghi phạm đâm binh sĩ đang tuần tra bằng dao lúc khoảng 10 giờ sáng (giờ địa phương) ngay trên cầu thang. Cảnh sát trưởng Paris Michel Cadot cho biết người đàn ông lao về phía mục tiêu với một con dao rựa trên tay. Vừa chạy, ông ta vừa hét: “Allahu Akbar” (Thánh Allah vĩ đại).

Cảnh sát chống khủng bố Pháp tại hiện trường. Ảnh: AP
Cảnh sát chống khủng bố Pháp tại hiện trường. Ảnh: AP

Ông Cadot cho hay không tìm thấy chất nổ trong ba lô của người đàn ông. “Chúng tôi tin rằng ông ta muốn thực hiện một vụ khủng bố. Thêm một nghi phạm khác đang bị giam nhưng dường như giữa hai người này không có mối liên hệ” – ông Cadot nói tại họp báo.

Bảo tàng Louvre sau đó tạm thời đóng cửa. Bảo tàng này là nơi trưng bày bức họa nổi tiếng “Mona Lisa” cùng nhiều công trình nghệ thuật nổi tiếng thế giới. Ngoài ra, bên trong bảo tàng còn có một khu phức hợp mua sắm và không gian rộng rãi.

Sau một loạt cuộc tấn công khủng bố gần đây ở Pháp, lượng khách tham quan đến bảo tàng Louvre bị giảm. Hồi năm ngoái, lượng du khách tới đây giảm 15% so với năm 2015, còn khoảng 7,3 triệu người. Năm 2014, có khoảng 9,3 triệu du khách tới tham quan bảo tàng.

Vài năm trở lại đây, Pháp hứng chịu nhiều vụ tấn công khủng bố đẫm máu, giết chết hơn 200 người. Hàng ngàn binh sĩ đã được phái đi để bảo vệ các mục tiêu có thể bị tấn công trên khắp cả nước, trước thềm cuộc bầu cử dự kiến tổ chức vào tháng 5 tới.

(Theo The Guardian, Wall Street journal)