Một thẩm phán yêu cầu ngưng thực hiện sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump

Một thẩm phán liên bang ở Seattle, bang Washington, yêu cầu ngưng thực hiện sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Donald Trump trên toàn quốc

Thẩm phán James Robart ngày 3/2 ra phán quyết ủng hộ đơn kiện của ông Bob Ferguson, Tổng chưởng lý Washington, trong đó đề nghị bác bỏ các điều khoản chính của sắc lệnh hạn chế nhập cư của Tổng thống Trump, Seattle Times đưa tin.

Ông Robart nói việc ngừng thực hiện sắc lệnh được áp dụng trên phạm vi toàn nước Mỹ.

“Hiến pháp đã thắng thế. Không ai ở trên luật pháp, kể cả tổng thống”, ông Ferguson vui mừng nói.

Thống đốc bang Jay Inslee viết trên Twitter rằng “một chiến thắng lớn lao cho bang Washington” và kêu gọi những người phản đối sắc lệnh quyết tâm hơn trong việc bãi bỏ quy định này.

Thẩm phán Robart khuyến khích bang Washington cần xúc tiến vụ kiện “một cách vững vàng”, gợi ý cần đưa ra bằng chứng cho thấy sắc lệnh của Tổng thống Trump có tác hại ngay lập tức. Ông đề cao khả năng vụ kiện có thể thành công khi nhấn mạnh đến khía cạnh sắc lệnh thách thức Hiến pháp.

Ông Ferguson nộp đơn kiện hôm 30/1, ba ngày sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh này.

Dữ liệu điều tra dân số của Mỹ cho thấy hơn 21.000 cư dân của Washington sinh ra ở các nước nằm trong danh sách bị hạn chế nhập cảnh, gồm Somalia, Iran, Iraq, Sudan, Syria, Libya và Yemen. Tuy nhiên đơn kiện cho hay chỉ có hơn 7.000 người không có quyền và nghĩa vụ công dân đến từ 7 nước nói trên