Chính sách Bảo Quốc An Dân của TT Trump hay là vi hiến?

An Dinh, MTL Viet News 4/2/2017

Các tranh chấp về sắc lệnh tạm cấm du lich và tỵ nạn từ 7 quốc gia trung đông và phi châu mà TT Trump ban hành vào tuần trước đang trở nên ngày càng rất gay cấn, với các bên chống và bênh,  với nhiều vụ kiện tụng.

TT Trump phản pháo lại phán quyết của chánh án liên bang James Robart: “Thật lố bịch”!Photo courtesy: AP

Hôm qua, chánh án liên bang James Robart đã ra phán quyết tạm thời dở sắc lệnh tạm thời cấm du lịch đến Mỹ từ 7 nước Hồi giáo  của TT Trump được ban hành tuần trước. Các hãng hàng không bắt đầu nhận lại người du lịch và tỵ nạn vào Mỹ , trong lúc đó, một số luật sư và Bộ tư pháp Hoa Kỳ đang tìm cách tái khẳng định lệnh cấm mà TT Trump ban hành trước đó.

Vào sáng thứ bảy, TT Trump tweet gọi ông chánh án liên bang là “the so-called judge” (người gọi là chánh án) và cho rằng phán quyết nói trên là “lố bịch”, “buồn cười” (ridiculous).

TT Trump nhắn qua Twitter rằng “Ý kiến của ông gọi là chánh án này, về việc tước bỏ chuyện thực thi pháp luật ra khỏi đất nước chúng ta, thì thật là lố bịch và sẽ bị bô qua.” Ông Trump nhắn qua twitter tiếp: “Khi một quốc gia không còn khả năng để quyết định cho ai được ra hay vào (khỏi Mỹ),  vì lý do an toàn và an ninh, thì thật là rắc rối lớn.”

Tòa Bạch Ốc cho biết sẽ cố gắng đưa ra tòa để tái lập lại lệnh cấm này.

Theo thông tấn AP, một email nội bộ của các viên chức Bộ An Ninh Nội An, yêu cầu nhân viên ngay lập tức tuân theo phán quyết của viên chánh án liên bang nói trên.
Hiện nay, tòa Bạch Ốc đang nỗ lực phản pháo lại phán quyết của viên chánh án, và tái lập hiệu lực của sắc lệnh cấm của TT Donald Trump.

Trong những ngày đầu nhậm chức, chính quyền Trump nhất quyết thi hành các biện pháp bảo vệ quốc gia Hoa Kỳ và giử an ninh và an toàn cho người dân Mỹ. Các sắc lệnh được liên tiếp đưa ra dù gây nhiều chống đối và biểu tình trong và ngoài nước. Chính sách Bảo Quốc An Dân này bị chống đối bởi nhiều thành phần chống Trump, những nạn nhân của chính sách, thành phần có động cơ lợi ích phe nhóm, có động cơ chính trị, thế lực nước ngoài và những nhà đấu tranh cho nhân quyền, cho tự do. Dù vậy, rỏ ràng là chính quyền Hoa Kỳ dưới thời Trump với những sắc lệnh gây tranh cải này, chỉ nghĩ đến chuyện bảo vệ an ninh Hoa Kỳ trước sự xâm nhập của khủng bố từ 7 nước và qua ngã Me-xi-co. Việc này là việc cần làm của một chính quyền? Hay là đi ngược lại giá trị mà Hoa Kỳ là thành trì của chủ nghĩa Tự Do?