Romania: biểu tình bước sang ngày thứ 4 liên tiếp

Biểu tình phản đối chính phủ ở Romania sang ngày thứ 4

Ngày 3/2, người dân Romania trên cả nước xuống đường để phản đối chính phủ nước này không hủy bỏ sắc lệnh miễn truy tố các quan chức tham nhũng.

Cuộc biểu tình bước sang ngày thứ 4 liên tiếp ở hàng loạt thành phố và thị trấn lớn đã thu hút 250.000 người tham gia phản đối việc chính phủ của tân Thủ tướng Sorin Grindeanu kiên quyết không truy tố và bắt giam các quan chức đã tham nhũng số tiền tương đương 1 tỷ đồng Việt Nam.

bieu tinh phan doi chinh phu o romania sang ngay thu 4 lien tiep hinh 1
Người biểu tình mang theo hình nộm các quan chức chính phủ Romania. Ảnh: Reuters.

Tại thủ đô Bucharest, khoảng 120.000 người biểu tình đã tụ tập trước trụ sở chính phủ, họ mang theo quốc kỳ Romania, hình nộm các quan chức chính phủ và yêu cầu chính phủ nước này thu hồi sắc lệnh trên. Đám đông người biểu tình cho biết sẽ tham gia các cuộc biểu tình hàng ngày cho đến ngày 10/2 tới – thời điểm sắc lệnh gây tranh cãi nói trên có hiệu lực.

Cùng ngày, Tổng công tố Augustin Lazar đã yêu cầu tòa án Bucharest đình chỉ và hủy bỏ sắc lệnh của chính phủ trước khi chính thức có hiệu lực. Dự kiến ngày 7/2 tới, Tòa án Hiến pháp Romania sẽ xem xét tính hợp pháp của sắc lệnh của chính phủ theo đơn khiếu nại của Tổng thống nước này Klaus Iohannis.

Trước đó, bất chấp sức ép từ những người biểu tình, ngày 2/2, Chính phủ Romania tuyên bố kiên quyết triển khai sắc lệnh thông qua ngày 31/1. Sắc lệnh này cho phép miễn truy tố hình sự và không áp dụng án tù đối với các vụ việc tham nhũng có số tiền dưới 47.500USD được cho là sẽ giúp hàng chục chính trị gia Romania, trong đó có lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội (PSD) cầm quyền tại Romania – ông Liviu Dragnea, thoát tội sau khi bị cáo buộc lợi dụng chức vụ gây thất thoát tài sản nhà nước./.