Tạp chí Spiegel gây tranh cải với hình châm biếm Trump

Trang bìa số báo phát hành tuần này là hình vẽ Tổng thống Trump với một tay là con dao dính máu, tay còn lại là đầu của Nữ thần Tự do, bức tượng nổi tiếng tại thành phố New York. Ở bên dưới bức tranh là hai chữ “America First” (nước Mỹ trên hết), khẩu hiệu ông Trump đưa ra trong chiến dịch tranh cử.


Bức ảnh bìa báo tuần này của Der Spiegel.

Trong bài giới thiệu số báo, Tổng biên tập Klaus Brinkbäumer của Der Spiegel gọi Tổng thống Trump là “kẻ phân biệt chủng tộc”, người đang “cố tạo ra một cuộc đảo chính từ thượng tầng, thiết lập một nền dân chủ phi tự do; hoặc tồi tệ hơn, ông ấy muốn hạ thấp sự cân bằng quyền lực”.

Der Spiegel là một trong những tạp chí có uy tín nhất ở Đức và châu Âu, nổi tiếng với nhiều loạt bài điều tra có chiều sâu cùng quan điểm quyết liệt.

Họa sĩ Edel Rodriguez, người thiết kế bìa và là một người tị nạn từ Cuba, nói với Washington Post: “Đó là sự hành quyết dân chủ, cuộc chặt đầu một biểu tượng thiêng liêng”. Họa sĩ này thường vẽ ông Trump không có mắt, miệng tỏ vẻ tức giận và mái tóc vàng nổi tiếng.

Bìa báo lập tức gây tranh cãi trên truyền thông Đức và quốc tế. Alexander Graf Lambsdorff, Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu và là thành viên đảng Dân chủ Tự do Đức, miêu tả bức tranh là “nhạt nhẽo”. Trong khi đó, tiêu đề bài báo của Washington Post miêu tả hình bìa là “tuyệt vời”.

Quan hệ Mỹ – Đức đang lao đao sau khi Tổng thống Trump nhậm chức. Chính quyền Trump gần đây liên tiếp chỉ trích Thủ tướng Đức Angela Merkel, đối tác thân thiết nhất của cựu tổng thống Barack Obama. Bản thân các nước châu Âu đang lo ngại Mỹ sẽ bỏ rơi các đồng minh của mình sau hơn 70 năm bảo kê cả về chính trị và quân sự.

Hồi tháng trước, ông Trump gọi chính sách mở cửa đối với người tị nạn, người nhập cư mà bà Merkel kiên trì theo đuổi là “sai lầm thảm họa”. Tại Mỹ, một tuần sau khi nhậm chức, ông Trump đã ban hành sắc lệnh cấm người từ 7 quốc gia có phần đông dân số theo đạo Hồi và người tị nạn vào Mỹ.

Đến tuần này, Peter Navarro, người đứng đầu Hội đồng Thương mại Quốc gia của Trump, chỉ trích Đức cố gắng phá giá đồng euro để tạo lợi thế cạnh tranh.

Tháng 12/2015, sau vụ tấn công liên tiếp ở Paris (Pháp), khi ông Trump kêu gọi cấm cửa hoàn toàn người Hồi giáo vào Mỹ, tờ New York Daily News cũng từng chọn tấm ảnh ông Trump chặt đầu Nữ thần Tự do lên trang bìa.

(Theo Zing News)