Trump đã kích tòa án

Trump đả kích tòa án sau phiên điều trần về lệnh cấm nhập cư

zingvn

Ngày 8/2, tân tổng thống Mỹ chỉ trích tòa án liên bang nước này “mang nặng tư tưởng chính trị” và ngay cả “học sinh kém nhất” cũng nhận thấy rằng lý lẽ thuộc về ông.

“Tôi sẽ không cho rằng họ (những thẩm phán) đang thiên vị, tôi không muốn làm như vậy và mọi việc vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Nhưng tòa án đang ‘mang nặng tư tưởng chính trị’. Sẽ tốt hơn cho nền tư pháp Mỹ nếu những thẩm phán chịu đọc rõ vấn đề và làm điều đúng đắn”, Tổng thống Donald Trump khẳng định tại cuộc gặp gỡ với các cảnh sát trưởng của nước Mỹ.

Trump da kich toa an sau phien dieu tran ve lenh cam nhap cu hinh anh 1
Ông Trump tại hội nghị dành cho người đứng đầu các thành phố và các cảnh sát trưởng tại Mỹ. Ảnh: AFP.

Ông nói thêm rằng ngay cả “những học sinh tệ nhất ở trường trung học” cũng nhận thấy rằng lý lẽ thuộc về ông và bảo vệ lệnh cấm gây tranh cãi trong hơn 1 tuần qua.

“Tôi nghĩ an ninh của chúng ta đang đối mặt với nguy hiểm”, ông nói.

Toà phúc thẩm liên bang khu vực 9 (ở San Francisco, Mỹ) chiều 7/2 đã nghe phiên tranh luận đầu tiên để quyết định có khôi phục lệnh hạn chế nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump hay không.

Cuộc tranh luận diễn ra khoảng 1 giờ đồng hồ, được tiến hành qua điện thoại và phát trực tiếp trên trang web của tòa. Đây có thể coi là phiên tòa quan trọng quyết định liệu sắc lệnh sẽ được khôi phục, bị đóng băng hay tiếp tục phải cần đến sự can thiệp của Tòa án tối cao.

Sau khi phiên tranh luận kết thúc, thẩm phán thông báo tòa sẽ có phán quyết sớm nhất có thể nhưng không nêu rõ thời điểm. Trước đó, phát ngôn viên Tòa phúc thẩm liên bang khu vực 9 cho biết 3 thẩm phán sẽ không ra phán quyết trong ngày. Phán quyết có thể được đưa ra trong tuần này.

Hiện tại, lệnh cấm nhập cư của ông Trump đang bị đình chỉ tạm thời. Hàng nghìn người hối hả tới Mỹ trước khi tòa án nước này đưa ra quyết định cuối cùng.