Tòa phúc thẩm từ chối khôi phục lệnh cấm của Tổng thống Trump

Toà án Mỹ kết luận về lệnh cấm dân 7 nước của Trump

 

Toà án Mỹ kết luận về lệnh cấm dân 7 nước của Trump - 1

Trump kí sắc lệnh cấm dân nhập cư hôm 27.1.

Hội đồng 3 thẩm phán của Tòa phúc thẩm liên bang Mỹ khu vực 9 ngày 9.2 thông báo phủ quyết khôi phục sắc lệnh cấm nhập cư của Tổng thống Trump. Điều này đồng nghĩa việc gửi đơn của Tổng thống Trump xin khôi phục sắc lệnh cấm không được chấp thuận và công dân Hồi giáo vẫn được tới Mỹ bình thường.

Tòa án tuyên bố Bộ Tư pháp Mỹ không chứng minh được “những tổn thương không thể phục hồi” nếu không áp dụng sắc lệnh cấm nhập cư. Ít phút sau khi biết được kết quả của tòa án liên bang, Tổng thống Trump Twitte: “Hẹn gặp nhau ở tòa”.

“Tòa án liên bang đã xem xét tính hợp hiến của sắc lệnh bảo đảm an ninh quốc gia. Chúng tôi đã làm như vậy ngay cả khi nước Mỹ chìm trong khủng hoảng chính trị”, thông báo viết. Phán quyết xuất hiện vài ngày sau khi thẩm phán liên bang cấp quận tại thành phố Seattle yêu cầu tạm ngưng sắc lệnh cấm nhập cư của Trump trên phạm vi toàn quốc.

Bộ Tư pháp Mỹ lập tức phản đối và khẳng định Trump có quyền ban hành sắc lệnh vì “an ninh quốc gia” và việc yêu cầu tạm dừng sắc lệnh của thẩm phán Seattle là không chính đáng. Bộ Tư pháp khẳng định hành động này có thể gây hại cho người dân.

Ngày 27.1, Trump kí sắc lệnh cấm nhập cư với công dân 7 quốc gia Hồi giáo gồm Iraq, Syria, Iran, Libya, Somalia, Sudan và Yemen trong 90 ngày

Quyền chủ tịch Ủy ban Dân chủ Quốc gia Donna Brazile nói rằng quyết định trên là “một cú đấm trực diện vào chính quyền Nhà Trắng”. Các luật sư đại diện cho bang Washington từng nói rằng nền kinh tế và các trường đại học sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề vì lệnh cấm của Trump. Thống đốc bang Washington Jay Inslee nói rằng “đây là thắng lợi lớn cho bang Washington và toàn bộ đất nước”.

Sau khi sắc lệnh được kí, tình hình ở các sân bay trở nên vô cùng hỗn loạn. Nhiều người tới Mỹ bị cấm nhập cảnh hoặc bắt giam chỉ vì họ đến từ một quốc gia Hồi giáo. Trump tuyên bố sắc lệnh nhằm bảo vệ dân Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố.

Ngoài ra, Trump cũng yêu cầu tạm ngưng chương trình người tị nạn trong 120 ngày và chặn vô thời hạn người tị nạn Syria nhập cư vào Mỹ. Các tập đoàn lớn ở Mỹ như Google, Uber và Apple đã gửi đơn kiện phản đối sắc lệnh của Trump. Họ cho biết chính sách này cản trở những công ty lớn thu hút nhân tài và gây hại cho doanh nghiệp Mỹ.