Máy bay quân sự Trung Quốc bay sát máy bay Mỹ ở Biển Đông

Ngay lúc Tổng thống Trump vừa đắt cử , Hải Quân Trung Quốc đã vuốt râu hùm dùng cách lưới bắt một drone dưới biển của Hoa Kỳ, khiến TT Donald Trump nổi giận nói: “Có giỏi lấy trộm thì giữ luôn đi”. Sau đó Trung Quốc mau mau trả lại chiếc tàu drone này cho Hoa Kỳ.

Trong một diển biến mới nhất ở Biển Đông,  một máy bay trinh sát P-3 của Hải Quân Mỹ đã bay rất sát với một phi cơ quân sự Trung Quốc. Theo như một viên chức Hoa Kỳ cho hay là ‘ khoảng cách không an toàn’,

Ông Robert Shuford, phát ngôn viên của Bộ Tư Lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho hay hai chiếc máy bay chỉ còn cách nhau khoảng 1000 feet (tức 305 mét) hôm thứ tư trên không phận của Bãi Đá Cạn Scarborough Shoal gần duyên hải của Philippines.

Ông Shuford cũng cho biết lúc đó chiếc máy bay P-3 của Hoa Kỳ đang làm nhiệm vụ bình thường trong vùng không phận quốc tế, nhưng ông lại không giải thích thêm “không an toàn” nghĩa là gì.

Chiếc máy bay KJ-200 của Không quân Trung Quốc là kiểu máy bay cánh quạt. Ông Shuford cho hay sẽ “giải quyết vụ này theo các cách quân sự và ngoại giao thông thường”. Phía Trung Quốc cho là phi công của mình đã hành động một cách chuyên nghiệp và đúng luật lệ.

Đài CNN trích thuật lời một viên chức quân sự Mỹ cho hay là “các phi công Mỹ của chiếc trinh sát cơ P-3 đã phải vội vã chỉnh lại đường bay nhằm tránh lao vào chiếc máy bay của Trung Quốc”.