Ông Trump bất ngờ cân nhắc sắc lệnh nhập cư mới

Ông Trump bất ngờ cân nhắc sắc lệnh nhập cư mới

Theo Dân trí

Sau khi tòa phúc thẩm bác đề nghị khôi phục sắc lệnh di trú gây tranh cãi, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua 10/2 bất ngờ tuyên bố sẽ cân nhắc ban hành một sắc lệnh nhập cư mới ngay đầu tuần tới mặc dù khẳng định sẽ theo đến cùng vụ kiện về sắc lệnh di trú đầu tiên.
 

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Reuters đưa tin, phát biểu với phóng viên đi cùng trên chuyên cơ Air Force One hôm qua 10/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, ông đang cân nhắc ban hành một sắc lệnh mới vào thứ Hai hoặc thứ Ba tuần sau.

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Tổng thống Trump cũng nói: “Chúng ta sẽ triển khai nhanh chóng các biện pháp an ninh bổ sung cho đất nước chúng tôi. Các bạn sẽ thấy vào tuần tới. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý tại tòa án, chắc chắn chúng tôi sẽ chiến thắng. Chúng tôi cũng có rất nhiều phương án khác, bao gồm việc chỉ đưa ra một sắc lệnh mới”. Hiện chưa rõ ý định của ông Trump sau những bình luận này.

Một quan chức Nhà Trắng cùng ngày cũng cho biết: “Chúng tôi đang tích cực cân nhắc những sửa đổi hoặc thậm chí ban hành các sắc lệnh hành pháp khác để giúp nước Mỹ an toàn trước mối đe dọa khủng bố”. do

Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus nói: “Tất cả các phương án đều được cân nhắc, kể cả việc kháng cáo phán quyết của Tòa phúc thẩm số 9 lên Tòa án tối cao. Ngoài ra, chúng tôi sẽ theo đuổi các sắc lệnh hành pháp mới ngay từ bây giờ và hy vọng sớm ban hành để bảo vệ người Mỹ khỏi chủ nghĩa khủng bố”.

Tòa án phúc thẩm khu vực số 9 có trụ sở tại San Francisco cuối ngày 9/2 quyết định duy trì phán quyết tạm ngừng thực thi sắc lệnh di trú gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Trump đã phản ứng gay gắt sau phán quyết này với bình luận trên Twitter rằng: “Hẹn gặp ở tòa! An ninh của chúng ta đang bị đe dọa”.

Sau phán quyết của tòa phúc thẩm, chính quyền của Tổng thống Trump có một số phương án lựa chọn, trong đó có phương án kháng cáo lên Tòa án tối cao, hoặc đưa trở lại tòa án cấp thấp đã ra phán quyết ngừng thực thi sắc lệnh.

Sắc lệnh ban hành ngày 27/1 nêu rõ Mỹ sẽ dừng toàn bộ việc tiếp nhận người tị nạn trong 4 tháng và cấm công dân của 7 nước – gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen – nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày. Ông Trump nói rằng, sắc lệnh này là một trong những biện pháp nhằm hạn chế nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ. Ông Trump cho rằng, sắc lệnh này nhằm bảo vệ nước Mỹ trước nguy cơ các cuộc tấn công khủng bố. Tuy nhiên, giới tư pháp và các cựu quan chức cho rằng, sắc lệnh này là vi hiến, đi ngược lại với giá trị Mỹ.