Nga sẽ tặng Edward Snowden cho Mỹ?

 [ditty_news_ticker id=”450″]

Tình báo Mỹ thông tin Nga cân nhắc quyết định dẫn độ Edward Snowden cho chính quyền Donald Trump để lấy lòng nhằm bỏ lện trừng phạt

NBC News hôm 10/2 dẫn thông tin tình báo Mỹ cho hay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang cân nhắc dẫn độ Snowden về Mỹ để “lấy lòng” Tổng thống Mỹ.

Ông Ben Wizner, luật sư của Snowden, khẳng định ông không biết có kế hoạch dẫn độ Snowden về Mỹ. Nhà Trắng hiện vẫn chưa bình luận về thông tin này. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ nói hoan nghênh việc Snowden bị dẫn độ về Mỹ.

Gỡ trừng phạt khó khăn, Nga sẽ tặng Edward Snowden cho Mỹ?
Cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden.

Trước giờ có những thông tin rò rỏ cho thấy phía Nga đã muốn đẩy Snowden trở về Mỹ.

 

Đầu năm ngoái, cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, đang sống lưu vong ở Nga, tuyên bố sẽ đồng ý trở lại nước Mỹ nếu chính quyền Washington đảm bảo tiến trình xét xử công bằng.

“Tôi đã thông báo với Chính phủ (Mỹ) rằng tôi sẽ trở về nếu có đảm bảo xét xử công bằng, nơi tôi có thể tiếp tục bảo vệ lợi ích của cộng đồng xã hội…, và các thẩm phán có thể đưa ra quyết định. Mỹ chỉ trích tôi vì tôi đang tạm trú ở Nga, nhưng họ lại không cho tôi rời nơi này” – anh chia sẻ trong môt cuộc nói chuyện trực truyến.

Trên  chương trình Panorama của hãng tin BBC phát vào sáng ngày 5/10/2015 rằng Snowdon đã đưa ra đề nghị được trở về Mỹ và vào tù.

“Đến nay họ nói rằng họ sẽ không tra tấn tôi. Tôi nghĩ chỉ khi bắt đầu thôi. Nhưng vẫn không có tiến triển gì mới” – BBC dẫn lời Snowden cho biết.

Edward Snowden đã sống ở Nga 2 năm theo quy chế tị nạn tạm thời. Snowden cho biết anh và luật sư của mình đã chờ đợi về một đề nghị “thỏa thuận nhận tội” chính thức từ các quan chức Mỹ, song chưa nhận được.

Tháng 7/2015, cựu Tổng chưởng lý Eric Holder có nhắc tới khả năng tổ chức phiên tòa xét xử công bằng cho Snowden khi anh trở về Mỹ từ Nga.

“Tôi nghĩ có thể có cơ sở cho một giải pháp mà tất cả mọi người đều hài lòng. Tôi nghĩ vẫn có khả năng đó” – ông Holder cho biết.

Việc Nga sẽ dẫn độ Snowden về Mỹ để lấy lòng ông Trump không phải chỉ là lần đầu được đề cập đến. Trước đó, ông Michael Morell, nguyên quyền giám đốc CIA cho rằng Nga sẽ “tặng” Snowden cho ông Trump đúng vào ngày ông nhậm chức Tổng thống Mỹ 20/1 bởi đây sẽ là cơ hội tốt để tăng cường quan hệ giữa hai nước và chọc tức cựu Tổng thống Obama về đòn trừng phạt đối với Moscow.

Phản pháo lại những bình luận trên, Anatoly Kucherena, luật sư của Edward Snowden, cho rằng những nhận định đó là “vô nghĩa”. Luật sư này cũng nhấn mạnh lại việc luật pháp Nga không cho phép dẫn độ Snowden về Mỹ do giữa 2 nước chưa có hiệp ước về dẫn độ. Tại Mỹ, Snowden đang phải đối mặt với án làm lộ thông tin tối mật, đánh cắp tài sản quốc gia và có thể đối mặt với 30 năm tù.

Việc “tặng” cựu nhân viên tình báo cho tổng thống Donald Trump được đồn đoán, sau khi chính sách trừng phạt Nga đang có thể được xoá bỏ dưới thời ông Donald Trump, nhưng dường như tiến trình để ra quyết định này đã bị chững lại.  Giới phân tích cho rằng Nga càng thêm nóng ruột chờ đợi các phản ứng bất ngờ từ phía Mỹ và cần lực lượng các nhân viên ngoại giao và tình báo Nga quay trở lại Washington sau khi bị đuổi về trong lệnh trừng phạt cuối cùng của ông Obama.

Và khi đó, Nga sẵn sàng có thể mang ra những gì quý giá như  Edward Snowden để dành tặng cho ông Donald Trump.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ trước đó nêu lý do chọn Nga làm nơi trú ẩn. Theo đó, khi ông bỏ trốn và dự tính tới nhiều nơi khác trên thế giới thì bị Mỹ hủy hộ chiếu và một số quốc gia đóng cửa không phận.

“Ngay sau khi rõ ra là tôi có thể rời Nga ra đi, thí dụ như đến  Mỹ Latinh, chính phủ Hoa Kỳ đã làm chuyện bất thường. Ngay từ đầu việc tôi hiện diện trên lãnh thổ Nga và ở lại đó, phần lớn cũng do những hành động của chính quyền Mỹ, đã đi đến vi phạm luật pháp quốc tế”- Snowden tâm sự.

Gỡ trừng phạt khó khăn, Nga sẽ tặng Edward Snowden cho Mỹ?
Snowden sẽ là món quà gặp gỡ của Putin với Trump.

“Chính phủ nước tôi chỉ trích tôi vì tôi đang ở Nga, nhưng chính là họ chứ không phải ai khác đã nhốt tôi ở đây”-  Snowden kể về việc anh đang bay trên trời thì bị Chính phủ Mỹ hủy hộ chiếu.

Cựu nhân viên tình báo Mỹ một lần nữa nhấn mạnh rằng anh ta không hợp tác với Chính phủ Nga, không trao bất kỳ tài liệu nào, mà quyết định về việc cấp qui chế tị nạn tại LB Nga cũng không gắn với đòi hỏi cung cấp thông tin nào đó.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đầu tháng 1/2017 cũng lên tiếng chỉ trích bình luận của ông Morell và cho rằng cựu quan chức Mỹ hoàn toàn không hiểu gì về Nga. Liên quan đến yêu cầu dẫn độ Snowden của Mỹ, bà Zakharova cho biết, Nga đã quyết định gia hạn thời gian tị nạn đối với Snowden từ 1 năm lên 3 năm.

Tổng thống Nga sẽ hẹn gặp ông Trump ở đâu?

Slovakia vừa được Tổng thống Nga Vladimir Putin lựa chọn là nơi hẹn gặp người đồng cấp Mỹ trong lần gặp đầu tiên.

“Thủ đô Ljubljana hay toàn bộ Slovenia nói chung, đương nhiên là một địa điểm đẹp để diễn ra cuộc gặp mặt đầu tiên với ông Trump. Tuy nhiên, điều này không phụ thuộc vào chúng tôi mà còn nhiều vấn đề khác”, ông Putin nói trong cuộc gặp mặt với Tổng thống Slovenia Borut Pahor tại Moscow.

Cả ông Trump và Putin đều cho thấy thiện chí hàn gắn mối quan hệ Nga – Mỹ, đang ở mức xấu nhất từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh do những bất đồng về cuộc khủng hoảng Ukraine. Ông Putin nhấn mạnh rằng, chưa có thời gian chính thức về cuộc hẹn với ông Trump tuy nhiên, ông hoàn toàn sẵn sàng làm việc này.

Điện Kremlin vẫn luôn coi Slovenia là đồng minh do quan điểm phản đối trừng phạt kinh tế Nga. Slovenia vẫn là quốc gia trung gian quan trọng để phân phối khí đốt Nga vào Nam Âu.