Cuộc gặp gỡ Trump-Trudeau tại Washington vào thứ Hai 13/2/2017 được xem là “rất quan trọng”.

 

 

An Dinh, Montreal Viet News
OTTAWA | Thủ tướng Canada, Justin Trudeau, sẽ đến thăm Washington vào thứ Hai cho một cuộc họp đầu tiên có thể  “quan trọng” với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo nguồn tin lân cận của Thủ tướng Canada, ông Trudeau sẽ cố gắng thiết lập một mối quan hệ mang tính xây dựng và  hiệu quả. Các vấn đề kinh tế, thương mại và biên giới sẽ là trọng tâm của các cuộc thảo luận.
Ông cũng hứa sẽ bảo vệ các giá trị Canada.

c3dc94b9-a4f5-4361-b07f-856ab33e7695_JDX-NO-RATIO_WEB

Các nghị sĩ của đãng đối lập  đã đề cập với Thủ tướngđến trường hợp của công dân Canada Hồi giáo bị mắc kẹt và quay trở lại tại biên giới trong những ngày gần đây.

Sau Nghị định chống nhập cư gây tranh cãi của Donald Trump, ông Trudeau nói rằng biên giới của Canada vẫn mở cửa “cho những người chạy trốn cuộc đàn áp, khủng bố và chiến tranh.”
Theo một số thông tin mà ông Trudeau sẽ đặt cược vào “điểm chung” với Donald Trump là hai chính trị gia đã hứa sẽ cải thiện tình hình của công dân của các tầng lớp trung lưu.

Một thực tế
Canada không  là một ưu tiên cho Donald Trump. Trong chuyến thăm chính thức đầu tiên của mình vào tháng Ba, Thủ tướng Trudeau và Cựu Tổng thống Barack Obama đã đồng hành với  quan điểm tương tự về chính trị và kinh tế đặc biệt là về các thỏa thuận thương mại tự do và biến đổi khí hậu.
Donald Trump đã luôn luôn nói rằng ông muốn đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ mà không giải thích rõ ràng những gì ông ta muốn thay đổi trên phần Canada. Justin Trudeau sẽ là nguyên thủ quốc gia thứ ba sẽ được Nhà Trắng tiếo kiến sau thủ tướng Anh Theresa May và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe.
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Nội an, Tài chính cùng tháp tùng với Thủ tướng  Justin Trudeau đến Washington.