2 Nữ gián điệp có thể đã tự sát sau khi hạ thủ

Nhà chức trách Malaysia hôm 15-2 bắt giữ 2 người phụ nữ được tin là liên quan đến cái chết của ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo hãng tin nhà nước Malaysia Bernama, 2 người phụ nữ bị bắt tại Kuala Lumpur. Chi tiết về vụ bắt giữ không được tiết lộ.

Cảnh sát Malaysia cũng đang truy tìm 4 nghi can khác là nam giới tham gia vụ án, theo báo Anh Telegraph.

Trước đó, cơ quan tình báo Hàn Quốc xác định ông Kim Jong-nam bị giết tại Malaysia.

Ông Kim Jong-nam. Ảnh: THE STAR
Ông Kim Jong-nam. Ảnh: THE STAR

Thông tin về các nghi phạm còn chưa thống nhất. Trước thông tin bắt 2 phụ nữ, hãng Bernama đưa tin một phụ nữ đã bị bắt tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur để phục vụ điều tra. Người này trong độ tuổi 20. Còn BBC đưa tin cô ta đến từ Myanmar.

Nguồn tin cảnh sát nói với tờ Telegraph rằng một trong các phụ nữ tấn công đã áp khăn tay lên mặt nạn nhân, sau khi ông bị một phụ nữ khác phun chất gì đó. Theo nguồn tin cảnh sát, người phụ nữ giữ khăn trong vòng 10 giây và cô ta nghĩ ra đây là “trò đùa”. Người này dường như bị đồng phạm “bỏ rơi” và bị bắt khi đi lại trong sân bay.

Trước đó cùng ngày 15-2, hãng tin Kyodo dẫn nguồn một quan chức của Nhật Bản cho biết 2 phụ nữ bị cáo buộc sát hại ông Kim Jong-nam ở sân bay Quốc tế Kuala Lumpur “có thể đã thiệt mạng”. Quan chức Nhật Bản giấu tên nói trên không đề cập nguyên nhân tử vong nhưng nguồn tin khác nói có thể họ tự tử.

 Hình ảnh một phụ nữ bị nghi liên quan tới cái chết của ông Kim Jong-nam được máy quay của sân bay ghi lại. Cô này được cho là trung niên, người châu Á và khá gầy. Bernama cho hay đây có thể là nữ nghi phạm đã bị bắt. Ảnh: THE STAR/ASIA NEWS NETWORK

Hình ảnh một phụ nữ bị nghi liên quan tới cái chết của ông Kim Jong-nam được máy quay của sân bay ghi lại. Cô này được cho là trung niên, người châu Á và khá gầy. Bernama cho hay đây có thể là nữ nghi phạm đã bị bắt. Ảnh: THE STAR/ASIA NEWS NETWORK

 Ảnh: CNA

Ảnh: CNA

Một tài xế taxi cũng bị bắt sau khi đoạn ghi hình ở bay được phân tích. Người này khoảng 30 tuổi và đã chở 2 phụ nữ nghi can, theo cảnh sát.

Thi thể của ông Kim Jong-nam vẫn đang được khám nghiệm pháp y trong khi chính phủ Triều Tiên không đưa ra bình luận vào thời điểm này. Công tác khám nghiệm dự kiến kết thúc trong ngày 15-2 và cảnh sát sẽ có thông báo sau đó.

Theo Telegraph, chính phủ Triều Tiên đã cử gửi một nhà ngoại giao cao cấp tới Malaysia, yêu cầu không tiến hành khám nghiệm tử thi nhưng không được đáp ứng. Về thông tin Triều Tiên đòi trao trả thi thể, Cảnh sát trưởng Hoàng gia Malaysia, ông Sri Abu Samad, nói không có yêu cầu chính thức nào.

Cùng ngày 15-2, báo Daily Star (Malaysia) cho hay 3 xe của đại sứ quán Triều Tiên ở Malaysia được nhìn thấy tại nhà xác bệnh viện Kuala Lumpur (HKL), nơi đặt thi thể ông Kim Jong-nam.

Hiện chính phủ Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ bình luận nào, nhưng ông Ahmat, trợ lý cấp cao Cơ quan điều tra hình sự (CID) bang Selangor,  cho biết với báo The Star rằng, phía Đại sứ quán Triều Tiên đã đề nghị Malaysia bàn giao thi thể của ông Kim Jong-nam.

Ông Kim Jong-nam, khoảng ngoài 40 tuổi, là con trai trưởng và từng được xem là có khả năng kế nhiệm cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il. Tuy nhiên, năm 2001, Kim Jong-nam bị “thất sủng” sau khi dùng hộ chiếu giả để sang Nhật. Đây được coi là nguyên nhân khiến Kim Jong-il quyết định trao lại quyền lãnh đạo cho người con trai thứ ba là Kim Jong-un.

Tổng hợp