Tổng thống Trump muốn Nga trả Crimea cho Ukraine

Tổng thống Trump muốn Nga trả Crimea cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Donald Trump mong muốn Nga “trả lại” bán đảo Crimea cho Ukraine.

Trump muốn Nga trả Crimea cho Ukraine - 1

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kênh truyền hình RT đưa tin, đề cập đến việc Cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn xin từ chức sau bê bối có liên hệ với các nhà ngoại giao Nga trước thềm nhậm chức chính thức của ông Trump, phát ngôn viên Josh Spicer chỉ ra rằng Nga “đã chiếm đoạt” Crimea dưới thời của cựu Tổng thống Obama. Nikki Haley, đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc do Tổng thống Trump chỉ định, “đã phản đối kịch liệt hành động chiếm đóng của Moscow”.

Phát biểu tại cuộc họp báo thường nhật hôm 14/2 tại Nhà Trắng, ông Spicer cho biết: “Tổng thống Trump thể hiện quan điểm rõ ràng ông mong chính quyền Nga giảm leo thang bạo lực tại Ukraine và trả lại Crimea. Đồng thời ông ấy cũng mong muốn có mối quan hệ tốt đẹp với Nga”.

“Tổng thống Trump đã có quan điểm rõ ràng rằng ông muốn chính phủ Nga giảm leo thang xung đột ở miền đông Ukraine và trả lại Crimea”, phát ngôn viên Spicer cho biết. “Đồng thời, ông rất mong muốn đồng hành cùng với Moscow”.

Trước đó, ông Haley đã phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 2.2 rằng: “Crimea là một phần của Ukraine. Các lệnh cấm vận của chúng tôi liên quan tới Crimea vẫn sẽ có hiệu lực cho tới khi Nga trả lại quyền kiểm soát bán đảo này cho Ukraine”.

Phái viên viên Nga Vitaly Churkin đã phản ứng lại bằng cách viện dẫn Hiến pháp Mỹ và chỉ ra rằng phần lớn người dân trên bán đảo Crimea ủng hộ gia nhập Nga, sau cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn để lật đổ chính quyền Ukraine vào tháng 2.2014.

Crimea trở thành một phần của Nga vào năm 1983, nhưng sau đó được trả lại cho Ukraine Ukraine dưới thời Liên Xô vào 1954. Sau cuộc đảo chính năm 2014, phần lớn người dân trên bán đảo này đã bỏ phiếu ủng hộ gia nhập Nga trong một cuộc trưng cầu dân ý.

Những vùng khác của Ukraine cũng không chấp thuận chính phủ mới. Chính quyền Kiev có thể dùng vũ lực để giải quyết bất đồng ở vùng Odessa và Kharkov, nhưng không thành công tại Donetsk và Lugansk.