Tổng thống Mỹ Donald Trump kịch liệt phê phán giới truyền thông

Trong cuộc họp báo ngày 16/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kịch liệt phê phán giới truyền thông, cho rằng báo chí đang “vượt khỏi tầm kiểm soát”.

00-69b4d
Theo hãng tin Reuters, chỉ 3 phút sau khi cuộc họp báo bắt đầu, ông Trump đã cáo buộc các nhà báo “phớt lờ” một cuộc thăm dò dư luận cho thấy tỷ lệ ủng hộ dành cho ông là 55% – một kết quả mà Reuters nói là cao hơn tỷ lệ dành cho Tổng thống trong hầu hết các cuộc thăm dò dư luận khác.

Tiếp đó, ông Trump nói báo chí đã đưa tin không công bằng về những tuần đầu làm Tổng thống của ông – khoãng thời gian ông liên tiếp phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng, từ việc sắc lệnh cấm nhập cảnh tạm thời của ông , quyền Bộ trưởng Bộ Lao động của ông từ chức, cho tới việc cố vấn an ninh quốc gia của ông từ chức vì liên lạc với Nga.

Khi được các nhà báo hỏi về sự liên quan giữa chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông với mật vụ Nga, Trump dường như lảng tránh và thay vào đó đặt trọng tâm vào điều mà ông miêu tả là những thông tin rò rỉ “bất hợp pháp” từ chính phủ và những bài báo “không trung thực”.

“Báo chí đã ra vượt khỏi tầm kiểm soát”, Trump nói. “Mức độ không trung thực đã vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Khi một nhà báo đưa ra một câu hỏi dài dòng, Trump yêu cầu nhà báo này “ngồi xuống”. “Ngày mai, họ sẽ nói: ‘Donald Trump chửi rủa và nổi đóa với báo chí’. Tôi không hề chửi rủa hay nổi đóa. Tôi chỉ nói với các bạn. Các bạn biết đấy, các bạn là những người không trung thực. Nhưng tôi không chửi rủa hay nổi đóa. Tôi thích điều này và cảm thấy vui khi làm việc này”, Trump nói.

Trong cuộc họp báo kéo dài 77 phút, Trump cũng nỗ lực để chứng tỏ rằng những vấn đề mà ông đang gặp phải ở Nhà Trắng là “đống đổ nát” để lại từ chính quyền tiền nhiệm của cựu Tổng thống Barack Obama. Trump cũng không quên “khoe” về “chính quyền tuyệt vời” mà ông đang điều hành.

Hầu hết các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đã giảm xuống so với khi ông mới nhậm chức. Cuộc khảo sát của Reuters/Ipsos thực hiện từ ngày 10-14/2 cho thấy tỷ lệ ủng hộ của Trump là 46%.

Trên thực tế, nhiều Tổng thống Mỹ có sự mở đầu nhiệm kỳ “gập ghềnh”, nhưng chính quyền của Trump là một trường hợp đặt biệt – với sự khởi đầu được đánh dấu bởi vô số tranh cãi, cuộc chiến với giới truyền thông, và trận đấu pháp lý xung quanh sắc lệnh cấm nhập cảnh tạm thời đối với người tị nạn và công dân 7 quốc gia có phần đông dân số là người theo đạo Hồi.

Về những tranh cãi xung quanh mối quan hệ giữa các trợ lý của Trump với phía Nga, ông nói đây chỉ là “thủ đoạn” và “âm mưu” của báo chí nhằm bôi nhọ ông. “Thông tin họ đưa là giả mạo”, Trump nói về những bài báo nói rằng ê-kíp tranh cử Tổng thống của ông đã liên lạc với các quan chức tình báo Nga.

Trump cũng nói ông không hề chỉ đạo cựu cố vấn an ninh quốc gia của mình, tướng Michael Flynn, liên lạc với đại sức Nga về lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Moscow trước khi ông nhậm chức.

Trong cuộc họp báo này, Trump cũng tuyên bố sẽ ký một sắc lệnh cấm nhập cảnh mới vào tuần tới để thay thế cho sắc lệnh bị tòa án đình chỉ mới đây. Ông nói sắc lệnh mới sẽ được điều chỉnh để giải tỏa những lo ngại mà tòa án phúc thẩm liên bang đưa ra.

“Sắc lệnh mới sẽ được điều chỉnh theo cái mà tôi cho là một quyết định rất tồi tệ. Chúng ta có một tòa án tồi”, Trump nói, và không cung cấp thêm chi tiết về sắc lệnh sắp tới.

Trong một diễn biến khác, một quan chức Nhà Trắng cho biết tướng về hưu Robert Harward, người được mời làm cố vấn an ninh quốc gia thay cho tướng Flynn, đã từ chối đề nghị. Lý do là ông Harward muốn đưa cả ê-kíp của ông đi cùng khi ông đảm nhiệm chức vụ này, nhưng ông Trump không đồng ý.

Tổng hợp