Sinh viên Trung quốc phản đối Đức Lạt Ma là diễn giả cho buổi lễ tốt nghiệp ở Đại học Mỹ

Sự việc Đức Đạt Lai Lạt Ma được chọn lựa là diễn giả của lễ mản khóa năm nay của Đại học California, San Diego, đã gặp phản đối của một số sinh viên Trung Quốc của UCSD.

Trong tuyên bố rằng nhà lãnh đạo tinh thần người Tây Tạng hiện đang lưu vong sẽ là diễn giả của lễ tốt nghiệp, hiệu trưởng của UCSD, Pradeep K. Khosla, mô tả Đức Đạt Lai Lạt Ma là “một người của Hòa Bình” là người “sẽ thúc đẩy trách nhiệm toàn cầu và phục vụ nhân loại.” Được mời nhận giải Nobel Hòa Bình năm 1989, ủy ban Nobel đã ca ngợi Đức Đạt Lai Lạt Ma là “một nhà đối lập bất bạo động về việc chiếm đóng Tây Tạng của Trung Quốc, một người Phật giáo vì hòa bình và tự do” và là người “đã phát triển triết lý hòa bình từ một sự tôn kính lớn lao  đối với tất cả các sinh vật  và dựa trên khái niệm trách nhiệm của vủ trụ cho toàn thể nhân loại và thiên nhiên. ”
Nhưng một số sinh viên Trung Quốc tại trường đại học không nhìn Đức Đạt Lai Lạt Ma theo cách đó. Họ đã lên án rằng việc lựa chọn ngài làm diễn giả của lễ tốt nghiệp là thiếu tôn trọng văn hóa và mô tả rằng Đức Đạt Lai Lạt Ma là một lãnh đạo ly khai muốn chia cắt Trung quốc, đất nước của họ.
Đảng Cộng sản Trung Quốc từ lâu đã gọi Đức Đạt Lai Lạt Ma là như vậy. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói ông tìm kiếm quyền tự trị cho Tây Tạng, không phải hoàn toàn độc lập .
Trong một tuyên bố được đăng trên WeChat, hội sinh viên và học giả Trung Quốc, the CSSA of UC San Diego tại UCSD cho biết đã liên lạc với lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles để được hướng dẫn và tham gia vào các cuộc đàm phán với bộ phân chức trách của trường đại học.
“Đức Đạt Lai Lạt Ma không chỉ là một cá thể tôn giáo mà còn là một người chính trị lưu vong, người từ lâu đã thực hiện các hành động để chia cắt quê hương và phá vở đoàn kết dân tộc”, nhóm này cho biết trong tuyên bố, dịch từ tiếng Trung của Inside Higher Ed.  “Cương quyết tẩy chay bất kỳ hành động dùng dưới mọi hình thức, với động cơ không rõ ràng, bôi nhọ và làm giảm giá trị lịch sử Trung Quốc, phổ biến lời lẻ khiêu khích và cực kỳ thù địch về chính trị, làm ảnh hưởng đến hình ảnh quốc tế của Trung Quốc.”
Thông báo cho rằng “các hành động khác nhau của trường đại học đã chắc chắn vi phạm sự tôn trọng, việc cư ngụ, sự bình đẳng và lòng nghiêm túc . Là tinh thần sáng lập của trường đại học.  Hơn nữa, những hành động này đã làm nản lòng sự say mê cho việc học tập cho nhiều sinh viên và học giả Trung Quốc.”
Sáu thành viên chính của CSSA tại UCSD không trả lời một email từ Inside Higher Ed  hôm thứ Tư. Nhóm này cũng không trả lời tin nhắn trên trang Facebook.
Thông báo của trường đại học về việc mời Đức Đạt Lai Lạt Ma làm diễn giã đã tạo ra hơn 1.600 bình luận trên Facebook, một số cá nhân đã mô tả Đức Đạt Lai Lạt Ma là một phần tử ly khai hoặc thậm chí là khủng bố. “Đó là thiếu tôn trọng đối với những sinh viên Trung Quốc đã năng nổ rất khó khăn cho những năm học ở Đại học San Diego chỉ để thấy rằng diển giả của lể tốt nghiệp của họ là một người muốn chia cắt đất nước của họ”, một commenter có hồ sơ xác định anh là một sinh viên UCSD .
Viết cho tờ báo chính của sinh viên UCSD, The Guardian, Ruixuan Wang đã viết rằng “lý do chính tại sao nhiều sinh viên Trung Quốc đang giận dử là trường đại học của chúng tôi cho thấy ít cân nhắc về  việc tôn trọng văn hóa, vì ông ta là một người chính trị rất nhạy cảm ở Trung Quốc.”
Wang đã viết, “Tốt nghiệp là một bước ngoặt của cuộcđời chúng tôi. các thành viên gia đình của chúng tôi được đến từ Trung Quốc, bay hơn 10 giờ để ăn mừng với chúng tôi. Đức Đạt Lai Lạt Ma, như một biểu tượng chính trị, được hiểu khác nhau ở nước chúng tôi. Chúng tôi muốn dành một thời gian tuyệt vời với gia đình của chúng tôi trong lễ tốt nghiệp, nhưng sự hiện diện của ông ta sẽ làm hỏng niềm vui của chúng tôi. Những gì chúng tôi muốn nói là khách quan, ông sẽ là một diễn giả tuyệt vời cho buổi lễ. Tuy nhiên, nói về văn hóa, lựa chọn ông ta là một người dẫn chương trình là không phù hợp,  với bao nhiêu sinh viên Trung Quốc và gia đình của họ sẽ tham dự buổi lễ này. ”
Đại học UC San Diego giủ nguyên quyết định của mình là mời Đức Đạt Lai Lạt Ma trong một tuyên bố.
“Trường Đại học California, San Diego, đã luôn luôn được phục vụ như là một diễn đàn  để thảo luận và tương tác về các vấn đề chính sách công cộng quan trọng và tôn trọng các quyền của mổi cá nhân về việc đồng ý hay không đồng ý khi chúng ta xem xét các vấn đề trong thế giới phức tạp của chúng ta ” Trường đại học cho biết. “Diễn giả của chúng tôi cho năm 2017, Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14, mang một thông điệp thúc đẩy trách nhiệm toàn cầu và phục vụ nhân loại chính là mối quan tâm lớn cuả cộng đồng Đại học California San Diego và sinh viên của chúng tôi khi họ bước vào cuộc sống chuyên nghiệp của họ. Là một đại học công lập dành riêng cho việc trao đổi các quan điểm dân sự, trường đại học tin rằng lễ tốt nghiệp là một trong các sự kiện cung ứng một cơ hội thích hợp để trình bày cho sinh viên tốt nghiệp và gia đình của họ một thông điệp của lòng từ bi. ”
The International Campaign for Tibet cũng ban hành một tuyên bố ủng hộ trường đại học, nói rằng chính phủ Trung Quốc không nên được can thiệp vào sự tự do học tập của các trường đại học ở Hoa Kỳ .
“Bằng cách phản đối việc mời Đức Dalai Lama, hội CSSA của UC San Diego đang làm công việc của chính phủ Trung Quốc,”

Một số nhà quan sát nghi ngờ rằng các sinh viên Trung Quốc tại UCSD đang đại diện cho chính phủ Trung Quốc”Họ đang hành động như một cánh tay của các đại sứ quán hoặc lãnh sự quán Trung Quốc,” Robert Barnett, giám đốc chương trình nghiên cứu Tây Tạng hiện đại tại Đại học Columbia nói với các phóng viên Higher Ed. “Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải công nhận rằng trường đại học đã đưa ra một quan điểm chắc chắn, được nhiều người thông cảm nhưng đó là một thách thức đối với chính phủ Trung Quốc và được chia sẻ bởi một số người Trung Quốc.”

Các CSSA phủ nhận rằng nó dính líu với chính phủ Trung Quốc.

“Chúng tôi không có bất kỳ mối quan hệ với lãnh sự quán,” John Li, giải thích một sinh viên UCSD và thành viên CSSA nhấn mạnh với các phóng viên, “Rất nhiều người tin rằng chúng tôi làm việc cho lãnh sự quán, nhưng chúng tôi thực sự không phải. Chúng tôi là một tổ chức sinh viên chạy 100%. ”