Montreal trở thành Thánh điạ của người nhập cư

 

 

Hội đồng thành phố Montreal đã thông qua một kiên nghị mà có thể biến thành phố này thành một nơi trú ẩn an toàn cho những người không có  thân phận di dân hợp pháp hoặc không có giấy tờ, một quyết định mà đến trong bối cảnh số lượng ngày càng tăng của người tị nạn vượt biên giới từ Mỹ sang Canada.

Montreal sẽ cùng Vancouver, Toronto, London, Ont., Và Hamilton, Ont.  áp dụng một chính sách chính thức để đảm bảo những người nhập cư không có giấy tờ có quyền truy cập vào các dịch vụ đô thị như nhà ở tạm của thành phố, nhà ở và thực phẩm.
Nghị quyết  đã được đưa ra bởi Thị trưởng Denis Coderre, người trước đây từng là bộ trưởng di trú của Canada.
“Tôi nghĩ rằng chúng ta phải có một cánh cửa thay vì một bức tường,” Coderre nói với đài CTV sau khi bỏ phiếu.
Trước đó, hôm thứ Hai, Coderre cho biết ông thông cảm với hoàn cảnh của những người đã rời bỏ nhà cửa của họ với hy vọng tìm kiếm sự an toàn và an ninh ở Quebec. Ông nói rằng ông muốn cung cấp rộng rải hơn để “chăm sóc sức khỏe, nhà ở, và hội nhập” cho họ.

 

“Nhiều người trong số họ là nạn nhân. Họ đã từng là nạn nhân của khủng bố. Họ đã bị tống ra khỏi đất nước của họ hoặc đi ra ngoài vì hoàn cảnh của họ, khuynh hướng tình dục, người tị nạn chính trị “, ông nói trước khi kiến nghị được thông qua hôm thứ Hai.
Ở biên giới phía Nam, sắc lệnh của tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về việc cấm đi lại của công dân từ các quốc gia đa số Hồi giáo , cũng như ngăn chặn tạm thời trong chương trình tị nạn của đất nước, đã làm dấy lên lo ngại rằng hạn chế nhập cư hơn nữa sắp sửa đến.
Hồi đầu tháng này, RCMP Cảnh Sát Hoàng Gia Canada phát hành thông tin rằng Quebec, trong số tất cả các tỉnh, có sự gia tăng lớn nhất của những người tị nạn.
Đại úy RCMP  Camille Habel nói Quebec, Manitoba và British Columbia đều gia tăng trong những tháng gần đây, “nhưng mức tăng lớn nhất đã được nhìn thấy ở Quebec.”
Số lượng các nguyên đơn tị nạn ở Quebec đạt 593 vào tháng 12,  theo Cơ quan kiểm soát biên giới Canada, 452 trong tháng Giêng.

 

Nhóm vận động Advocacy group Solidarity Across Borders nói rằng thành phố Montreal cần dể dải hơn nửa trong việc làm việc với Cơ quan kiểm soát biên giới trong việc trục xuất người di cư và đảm bảo cho việc ho được truy cập các dịch vụ xã hội bao gồm y tế, giáo dục và cư ngụ. Họ nhầm vào ông thị trưởng Coderre, nguyên là cựu Bộ trưởng di trú, có thừa kinh nghiệm và quyền hành để làm những việc này.

Dù vậy, trong một thống kê tuần rồi, người dân Canada cho thấy hơn 41% dân số lo ngại về chính sách mở cửa di dân của chính quyền Trudeau.