Triều Tiên công kích quyết định ngừng nhập khẩu than của Bắc Kinh

Triều Tiên đột ngột  công kích quyết định ngừng nhập khẩu than của Bắc Kinh và thề sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, trong một phản ứng thù địch với Trung Quốc thông qua bài xã luận đăng trên cơ quan ngôn luận của trung ương,Bloomberg đưa tin.

Triều Tiên ám chỉ Trung Quốc “nhảy theo nhạc” của Mỹ

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải). Ảnh: Bloomberg

Mặc dù bài xã luận đăng trên Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) không nói đích danh Trung Quốc, các từ ngữ rõ ràng ám chỉ “người hàng xóm thân thiện”.
Bài xã luận gọi quyết định ngừng nhập khẩu than có tính chất “tương tự đòn của kẻ thù nhằm hủy hoại hệ thống xã hội” ở Triều Tiên.
“Quốc gia này, luôn tự xưng là cường quốc, đang nhảy theo nhạc của Mỹ, cùng lúc bao biện cho hành động nhỏ nhen của mình với lý do rằng không nhắm vào cuộc sống của người dân Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên, mà nhằm vào chương trình hạt nhân”, bài báo viết.
Hãng thông tấn của Triều Tiên thường dành cho Mỹ và đồng minh những bài viết có giọng điệu hiếu chiến và ngang ngạnh, nhưng hiếm khi lớn tiếng với Trung Quốc – đối tác chính nhập khẩu thực phẩm và nhiên liệu từ Bình Nhưỡng.
Trong một lần hiếm hoi, KCNA đăng một bài xã luận sau khi Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua lệnh trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên vào tháng Ba, nói “một quốc gia lớn đã vứt bỏ tình bạn quý giá được xây dựng bằng máu”.
“Thật ngờ nghệch khi cho rằng Triều Tiên sẽ không sản xuất vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa chỉ vì mất đi vài đồng tiền”, hãng thông tấn viết.
Đáp lại, tờ Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, viết trong bài đăng vào thứ Sáu, nói ngôn ngữ của KCNA “nặng lời chưa từng thấy”, và nó sẽ làm “rạn nứt” quan hệ song phương.
Triều Tiên không chỉ đích danh Trung Quốc cho thấy Bình Nhưỡng đang muốn tạo sức ép với Bắc Kinh một cách mềm mỏng, Thời báo hoàn cầu nhận xét.
“Triều Tiên không có khả năng đối đầu Trung Quốc. Trung Quốc không nên xem thái độ thù địch của Triều Tiên là nghiêm túc”, bài báo viết.
Theo Bloomberg