Quan hệ Trung Quốc và Triều Tiên sau lệnh cấm than và cái chết của Kim Jong Nam

Tình bạn không bền vửng? Trung Quốc, Bắc Triều Tiên đụng độ trên vũ khí hạt nhân và hóa học

Theo CBC.CA

Phản ứng của Bắc Triều Tiên mạnh đến nỗi một số chuyên gia Trung Quốc ban đầu nghĩ rằng những lời bình luận là giả

At North Korea's embassy in Beijing, photos of missiles are proudly displayed in a glass case for all to see. The country's nuclear- and chemical-weapons activities have led to a ban on coal imports into China — an expensive sanction.

Tại đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Bắc Kinh, hình ảnh của tên lửa là tự hào được hiển thị trong một hộp kính cho tất cả để xem. Hoạt động  vũ khí nguyên tử của nước này đã dẫn đến một lệnh cấm nhập khẩu than sang Trung Quốc – Một xử phạt đắt đỏ.

Đại sứ quán Bắc Triều Tiên ở Bắc Kinh là một tòa nhà màu xám nâu lúc nào cũng canh phòng cẩn mật. Chỉ có hai điều có vẻ đáng chú ý ở đây: hình ảnh của tên lửa trưng bày một cách tự hào trong bảng kính, và thực tế là Trung Quốc là cường quốc duy nhất mà thực sự hoan nghênh các nhà ngoại giao và các quan chức Bắc Triều Tiên.

Ít nhất, cho đến bây giờ.

Sự kiên nhẫn của Trung Quốc có thể bị bào mỏng, tỉ lệ với nỗi thất vọng tăng gấp đôi ltrên sự phát triển của Bắc Triều Tiên về vũ khí hạt nhân và biểu lộ rỏ ràng là nước này sẳn sàng sử dụng vũ khí hóa học. Hàn Quốc đã cáo buộc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ra lệnh ám sát anh trai cùng cha của ông, Kim Jong-nam, và Malaysia nghi ngờ một số quan chức Bắc Triều Tiên có thể được tham gia vào một âm mưu mà đã sử dụng các chất độc thần kinh VX bị công ước quốc tế cấm sử dụng.

Điều này tạo ra một sự rạn nứt chưa từng có giữa hai nước láng giềng và đồng minh về ý thức hệ. Sự hỗ trợ của Trung Quốc vào những năm 1950 và chiến tranh Triều Tiên.

Del6225393

Trung sĩ bán quân sự tuần tra bên ngoài đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Bắc Kinh vào năm 2013. Căng thẳng giữa hai nước đã tăng kể từ khi giết hại Kim Jong-nam tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. (Mark Ralston / AFP / Getty Images)

Tuần trước, Bắc Kinh đã áp đặt một lệnh cấm nhập khẩu than từ Bắc Triều Tiên  đến cuối năm 2017 có thể làm tổn thất ngoại tệ cần thiết cho nước này. Bình Nhưỡng đã trả lời với một trong những lời lăng mạ nặng nề nhất giửa một nhà nước xã hội chủ nghĩa có thể ném vào nhau, là lên án Trung Quốc đã “nhảy múa theo giai điệu của Mỹ “

“Các thế lực thù địch đang vui mừng về việc này này” một bài bình luận được công bố bởi hãng tin nhà nước của Bắc Triều Tiên cho biết, cáo buộc Trung quốc về việc cấm này

“Bắc Triều Tiên không có sức mạnh để đối đầu với Trung Quốc trên mọi cấp độ .”BáoTrung Quốc 

Các phản ứng rất mạnh mẽ làm một số chuyên gia Trung Quốc ban đầu nghĩ rằng những lời bình luận là giả mạo.

“Nó đến như là một cú sốc đối với nhiều người Trung Quốc”, Cheng Xiaohe, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Nhân dân Bắc Kinh nói. “Phản ứng quá mạnh, nó cho thấy lệnh cấm mua than sẽ làm tổn thương Bắc Hàn nghiêm trọng.”

“Đây không phải là động thái chính của chính phủ Trung Quốc”, Cheng nói. “Các lệnh cấm mới thực sự có thể trầm trọng hơn.”

Ông cũng nói rằng điều này chỉ là một trong nhiều hành động cứng rắn của Trung Quốc.

Việc tờ báo lá cải Global Times bán chính thức của Bắc Kinh đã phản ứng với những lời bình luận của riêng mình,

“Thật sự không có lựa chọn nào khác”, bài xã luận nói. “Bắc Triều Tiên không có sức mạnh để đối đầu với Trung Quốc trên mọi cấp độ toàn diện.”

Đó là một việc đáng ngạc nhiên cho một tình bạn mà đã phải chịu đựng những đặc tính của “Lãnh tụ tối cao” Kim Jong-un, cũng như áp lực ngày càng tăng về Trung Quốc từ Hoa Kỳ và những nuớc khác để mang lại cho Bắc Triều Tiên càm giác khó chiụ của “gót chân Achilles” vì chương trình vũ khí của mình.

Hoa Kỳ Bắc Triều Tiên

Bình Nhưỡng đã bất chấp một số các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất áp đặt bởi hội đồng Liên Hợp Quốc An, có nghĩa là không chỉ tước đi của Bắc Triều Tiên các chuyên môn và bộ phận cần thiết để phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng cũng để trừng phạt giới lãnh đạo đất nước bằng cách ngăn chặn du lịch ra nước ngoài và truy cập tới các mặt hàng sang trọng .

Chính thức, Trung Quốc ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc và lên án hạt nhân và tên lửa hành trình của Kim Jong-un.

Nhưng cũng cố gắng để tránh làm suy yếu chế độ nặng nề và gây nên sụp đổ, gây ra tình trạng bất ổn ở Bắc Triều Tiên và có thể phát sinh dòng lủ của những người tị nạn sang Trung Quốc.

 

Hkg10012066

Bắc Triều Tiên và Nhật Bản sử dụng các Đại sứ quán Triều Tiên ở Bắc Kinh để đàm phán vào năm 2014. Quan hệ của Bắc Triều Tiên với Trung Quốc đã trúng cơn gió ngược vì hoạt động của quốc gia này về vũ khí hạt nhân và hóa học. (Goh Chai Hin / AFP / Getty Images)

Tuy nhiên, trong khi chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng tiếp tục gây lo ngại Trung Quốc,  vụ ám sát  Kim Jong-nam, người anh trai cùng cha của Kim Jong-un đã rỏ ràng gia tăng sự chia rẽ giữa Trung quốc và Bắc Triều Tiên.

Nhà chức trách Malaysia nói Jong-nam đã bị tấn công tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur hồi đầu tháng này bởi hai phụ nữ chụp một miếng vải tẩm thuốc độc trên mặt của mình. Ông bị trúng độc và chết ngay sau đó trong ít phút.

Cảnh sát xác định độc tố là một trong những loại nguy hiểm nhất bị cấm: chất độc thần kinh VX.

Điều đó cho thấy có một cơ quan quốc tế tinh vi đứng đằng sau vụ tấn công.

Bắc Triều Tiên đã từ chối cáo buộc liên can, nhưng tình báo Hàn Quốc đã chỉ tay vào Bình Nhưỡng, nói rằng nó muốn Jong-nam chết vì ông là một nhà phê bình của Jong-un và chế độ của ông.

Cảnh sát Malaysia đã xác định một số kẻ tình nghi của Triều Tiên, trong đó có bốn mà các quan chức tình báo Hàn Quốc nói rằng làm việc cho Bộ An ninh Quốc gia, cảnh sát bí mật của đất nước của Bắc Triều Tiên.Họ nói rằng hai người khác làm việc cho Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên. Tất cả trong số họ đã bị cáo buộc trốn ra khỏi Kuala Lumpur và trở về Bình Nhưỡng.

Hôm thứ Tư cảnh sát Malaysia cho biết hai người phụ nữ sẽ sớm bị buộc tội giết người.

Kho dự trữ của các độc tố chết người

Trung Quốc được cho là đang khó chịu vì Jong-nam đang sống trong sự bảo vệ tuyệt đối của họ, hiện sinh sống ở vùng đất cờ bạc Ma Cao trong nhiều năm.

Họ cũng bị chấn động bởi việc Bắc Triều Tiên sẵn sàng sử dụng vũ khí hóa học tiềm năng ngoài biên giới của mình. Bình Nhưỡng được biết là có một kho dự trữ lớn các chất độc chết người khác nhau, và họ đã không ký vào các công ước quốc tế để đồng ý không tham gia vào chiến tranh hóa học.

“Bằng việc sử dụng hóa chất bị cấm, nó làm cho cạu chuyện tồi tệ hơn”, Cheng nói. “Họ tiếp tục bị ảnh hưởng danh tiếng và uy tín của mình và tiếp tục bị cô lập đất nước của họ”.

Bài dịch từ CBC