Âm mưu đằng sau cái chết của Kim Jong Nam

Cuộc ám sát của Kim Jong Nam: một âm mưu của hậu trường chính trị ở Bình Nhưỡng?

An Dinh chuyển ngử, Montreal Viet News .

Việc lập luận thông thường rằng các nhân viên Bắc Triều Tiên đứng đằng sau vụ giết Kim Jong Nam ở Malaysia. Giả thuyết hiện nay cho rằng vụ ám sát là một hành động của chính phủ Triều Tiên. Hãy để tôi đưa ra một giả thuyết khác, cho thấy Nhà lãnh đạo  Kim Jong Un có thể không phải là người chịu trách nhiệm và thay vào đó là “nạn nhân” khác của vụ tấn công.

Hãy tưởng tượng một nhóm các quan chức tình báo cấp cao của Triều Tiên không thích Kim Jong Un và cảm thấy bị đe dọa. Họ cũng có thể cảm thấy rằng mình đang phản bội “nguyên nhân xã hội chủ nghĩa” bằng cách tiếp thị hóa kinh tế, phá hoại tầng lớp quý tộc “quý tộc” và làm hại đất nước của họ bằng cách kích động kẻ thù và đồng minh. (Những động cơ ý thức hệ này không phải là một phần cần thiết của giả thuyết, chỉ như một lời giải thích có thể giải thích tại sao “cung đình” có thể nổi loạn chống lại “nhà vua”).

Là các quan chức tình báo, họ có thể âm mưu và hành động mà không bị phát hiện. Nếu như trong nhiều năm trước, tôi sẽ chế giễu ý kiến cho rằng bất kỳ tổ chức bí mật nào có thể tồn tại ở Bình Nhưỡng, nhưng thời gian đang thay đổi và Kim Jong Un đã tạo ra nhiều cảm xúc tiêu cực trong giai cấp cầm quyền.

Liệu nhóm này có sắp đặt một sự kiện quan tâm cao độ để đưa Kim Jong Un chịu dưới sức ép từ các lực lượng trong và ngoài nước của ông ta? Trong nước, anh ta có thể chịu áp lực từ “giai cấp cầm quyền” và nhân dân bởi vì anh ta đã giết chết một nhân vật không thể chạm đến – con cháu “Paektusan trực tiếp” của Kim Il Sung – cũng là anh trai của anh ta, theo truyền thống Khổng giáo.  Là  chuyện xấu thực sự. Bên ngoài, Kim Jong Un sẽ bị lên án như một kẻ khủng bố và tội phạm trong mắt không chỉ của kẻ thù, mà còn là nhà tài trợ và bạn bè (nếu có). Trong suốt quãng đời còn lại của mình, Kim Jong Un sẽ bị bỏ rơi và không một nhà lãnh đạo thế giới nào dám bắt tay ông.

Kế hoạch như vậy sẽ dễ thực hiện. Nó có thể cho thi hành theo một mật lệnh củ, là loại bỏ Kim Jong Nam – lệnh này có thể đã được ban hành vào đầu nhiệm kỳ của Kim Jong Un, khi ông sợ cạnh tranh từ một người  được Trung Quốc hậu thuẫn. Nó sẽ không có gì khác biệt với những ngưòi sắp đặt âm mưu cho dù Kim Jong Nam đã cam kết sự trung thành của mình và trở nên không còn liên quan về mặt chính trị.

Các mật vụ bên ngoài sẽ không phải nghĩ đến những điều như vậy. Được giao phó với nhiệm vụ do người chỉ huy, theo đó, các chỉ thị của họ dựa trên “Lệnh tối cao” (sự tồn tại của chúng có thể đã được biết đến), họ đi đến Malaysia và thuê ai đó để xịt lên một chất vào mặt một người lạ mặt. Những hướng dẫn như vậy không đòi hỏi mức độ bí mật cao độ. Các đặc vụ được trao cho một thứ hóa chất không rõ mức độ độc hại. Đại sứ quán thì bị giữ cho thiếu thông tin; Các nhân viên cấp thấp thì chỉ có mặt ở đó để giúp các đặc vụ rời hiện trường mà không gặp rắc rối. Hành vi của vị đại sứ (Triều Tiên tại Malaysia) có thể cho thấy ông ta không biết được bản chất của vụ việc.

Các “kẻ âm mưu” có thể đã chia sẻ thông tin với các “đồng nghiệp” của Nam Triều Tiên thuộc thành phần bảo thủ của Seoul. Một “hành động man rợ” của chế độ Bắc Triều Tiên sẽ là một hình thức hữu ích trong cuộc chiến chính trị đang được tiến hành ở Seoul. Một số người Hàn Quốc và những người cung cấp thông tin của họ chắc chắn đang ở hiện trường (báo cáo của họ về Seoul đã bị rò rỉ trên báo chí chỉ trong vài phút). Một số cấp cao của Trung Quốc, không hài lòng với chế độ Bình Nhưỡng và muốn thay đổi “đứa trẻ khó trị” đanng cầm quyền, có thể đã nhận thức được âm mưu (do đó không có an ninh xung quanh Kim Jong Nam và sự kiện xảy ra bên ngoài Lãnh thổ Trung Quốc). Có thể là “các kẻ sắp đặt âm mưu” đã ra khỏi đất nước dưới sự bảo vệ của Nam Triều Tiên hoặc thậm chí Hoa Kỳ hay Trung Quốc. Hoặc, họ có thể thích một cái chết kamikaze vì một nguyên nhân cao quý.

Điều này giải thích lý do tại sao Kim Jong Un lại trông ảm đạm và chán nản tại ngày sinh nhật của cha mình, khi nhận được một “món quà như vậy”.

Liệu một giả thuyết kỳ lạ như vậy có thể được chứng minh không? Hãy chú ý đến các vận động trong hệ thống lãnh đạo Bắc Triều Tiên trong những tuần tới. Tôi không loại trừ khả năng Kim Jong Un, nếu ông thành công trong việc tìm ra sự thật, có thể tiến hành một quá trình cởi mở để giải thích chuyện này. Thật không may, không ai bên ngoài CHDCNDK sẽ tin anh ta.

Georgy Bulychev là một nhà nghiên cứu độc lập đã sống và làm việc ở cả hai miền Triều Tiên trong 40 năm với các tổ chức khác nhau, trong đó có IMEMO (Viện Kinh tế Thế giới và Quan hệ Quốc tế thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga). –

Theo CSIS