Sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump bị chặn vì kỳ thị

Sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump bị chặn vì kỳ thị

TTO – Ngay trước ngày thực thi sắc lệnh nhập cư sửa đổi của ông Trump, 15-3, một thẩm phán liên bang ở Hawaii đã ra phán quyết dừng thực thi sắc lệnh này trên toàn quốc.

Sắc lệnh nhập cư mới của ông Trump bị chặn vì kỳ thị
Tổng thống Donald Trump trong một sự kiện ngày 15-3 tại Nashville, bang Tennessee – Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, tối thứ tư giờ Mỹ (15-3), một thẩm phán liên bang của bang Hawaii đã ra phán quyết có phạm vi áp dụng trên toàn nước Mỹ, theo đó ra lệnh ngừng thực thi sắc lệnh hành pháp cấm nhập cảnh với công dân của 6 quốc gia có phần đông người Hồi giáo.

Thẩm phán Derrick Watson của bang Hawaii quyết định ngăn chặn việc thực hiện sắc lệnh nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump vì sắc lệnh này có nội dung kỳ thị những người Hồi giáo.

Thẩm phán Watson một lần nữa trích dẫn lại những phát ngôn của ông Trump kể từ giai đoạn tranh cử như một bằng chứng cho thấy ý định muốn ngăn cản những người Hồi giáo không được nhập cảnh vào Mỹ.





Quyết định này rõ ràng là một “trái đắng” chính trị tiếp theo đối với Nhà Trắng, báo hiệu trước một cuộc chiến pháp lý nhiều nguy cơ và sẽ kéo dài phía trước.

Sự việc cũng đánh dấu một thất bại lớn thứ hai với tân Tổng thống Mỹ trong việc theo đuổi chính sách mà ông cho rằng có tính chất thiết yếu để bảo vệ an ninh quốc gia.

Trước đó, tòa án liên bang ở Seattle quyết định tạm dừng thực thi sắc lệnh nhập cảnh đầu tiên do ông Trump ký ban hành sau khi chính thức nắm quyền.

Sau thất bại đầu tiên, Nhà Trắng đã dành nhiều tuần để soạn thảo lại và cẩn trọng đưa ra sắc lệnh nhập cư chỉnh sửa ngày 6-3 và rất tự tin cho rằng nội dung sắc lệnh sửa đổi sẽ “chiến thắng” trước mọi thách thức pháp lý nếu có.

Với phán quyết đảo chiều này của thẩm phán ở bang Hawaii, chắc chắn Nhà Trắng sẽ có những bước tiếp theo để lật ngược phán quyết, và nhiều khả năng vụ việc sẽ phải được phân xử tại Tòa án Tối cao Mỹ.