Chính sách “kiên nhẫn chiến lược” với Bình Nhưỡng đã kết thúc.

Mỹ nói chính sách “kiên nhẫn chiến lược” với Bình Nhưỡng đã kết thúc. Quân sự sẽ là biện pháp cuối cùng Mỹ sẽ xem xét để chống lại mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Trong một tuyên bố mạnh mẽ phản ánh sự thay đổi chính sách của Mỹ với Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Tillerson khẳng định chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên phải dừng lại.

“Hiển nhiên chúng tôi không muốn một xung đột quân sự. Nhưng nếu họ gia tăng mức độ đe dọa trong các chương trình vũ khí đến mức buộc chúng tôi phải hành động, thì giải pháp đó sẽ được xem xét”, AFP dẫn lời ông Tillerson.

My noi 'het kien nhan', co the dung vu luc doi pho Trieu Tien hinh anh 1
Ngoại trưởng Mỹ Tillerson thăm khu vực phi quân sự ở biên giới Hàn Quốc – Triều Tiên ngày 17/3. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ cũng khẳng định: “Chính sách kiên nhẫn chiến lược đã kết thúc. Chúng tôi đang tìm kiếm những biện pháp mới, từ ngoại giao, kinh tế đến an ninh. Tất cả các lựa chọn đều đang được xem xét”.

“Kiên nhẫn chiến lược” là cụm từ được đặt ra dưới thời Tổng thống Barack Obama, khi Washington khẳng định không tham gia với Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng có cam kết xác thực về phi hạt nhân hóa.

Ngày 16/3, Ngoại trưởng Tillerson khi phát biểu từ Tokyo đã tuyên bố 20 năm nỗ lực phi hạt nhân Triều Tiên đã kết thúc và cam kết đưa ra cách tiếp cận mới.

Tình hình bán đảo Triều Tiên đang có nhiều diễn biến phức tạp. Bình Nhưỡng liên tục bắn thử tên lửa đạn đạo, lần phóng gần nhất diễn ra vào ngày 6/3. Mỹ và Hàn Quốc đã đẩy nhanh việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD đến Hàn Quốc khiến Trung Quốc nổi giận.

Notaire Me.Tường Văn Hồ