Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng chỉ trích Đức nợ Khối NATO “một khoản tiền lớn”

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/3 đã lên tiếng chỉ trích Đức về việc nước này nợ Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) “một khoản tiền lớn”, ngay sau khi ông có cuộc gặp với Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Angela Merkel trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng hôm 17/3 (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Angela Merkel trong cuộc họp báo chung tại Nhà Trắng hôm 17/3 (Ảnh: Reuters)

“Đức nợ NATO nhiều khoản tiền lớn và Mỹ phải nhận được nhiều (tiền) hơn vì sự bảo vệ vững chắc và rất tốn kém mà Mỹ đã dành cho Đức”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 19/3.

Tuyên bố trên của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra sau khi ông có cuộc gặp thân mật với Thủ tướng Đức Angela Merkel ở Washington, Mỹ. Trong cuộc gặp này, hai nhà lãnh đạo của hai nước thành viên NATO dường như không tìm thấy tiếng nói chung trong một loạt vấn đề nan giải hiện nay, bao gồm cả NATO và vấn đề chi tiêu quốc phòng.

Trao đổi với Tổng thống Trump tại Nhà Trắng, Thủ tướng Merkel cho biết Đức cam kết sẽ tăng ngân sách quốc phòng lên 2% tổng sản phẩm nội địa (GDP). Đây là mục tiêu mà các nước thành viên NATO đã nhất trí đặt ra từ năm 2014 và cam kết sẽ đạt được trong vòng 10 năm.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống của mình hồi năm ngoái, tỷ phú Trump từng tuyên bố sẽ buộc một số nước thành viên của NATO phải đóng góp nhiều hơn cho việc phòng thủ, từ đó giảm bớt gánh nặng tài chính cho Mỹ, đồng thời khẳng định việc Mỹ có tiếp tục bảo vệ các nước đồng minh NATO hay không sẽ phụ thuộc vào khả năng thực thi nghĩa vụ của các nước này với Washington.

Tổng thống Mỹ cũng từng nói NATO là tổ chức “lỗi thời” vì hai lý do, thứ nhất là vì tổ chức này đã ra đời từ quá lâu và thứ hai là bởi các nước trong khối không “trả phí mà lẽ ra họ phải trả”.

Trước khi viết những dòng chỉ trích Đức, Tổng thống Trump lại một lần nữa cáo buộc truyền thông đưa tin sai sự thật về cuộc gặp của ông với bà Merkel.

“Không như những gì các bạn nghe được từ những tin tức giả mạo. Tôi đã có cuộc gặp tuyệt vời với Thủ tướng Đức Angela Merkel”, ông Trump viết trên Twitter.

Trước đó, các tờ báo lớn của Mỹ liên tục đưa tin về cuộc gặp “bằng mặt nhưng không bằng lòng” của hai nhà lãnh đạo tại Nhà Trắng khi ông Trump dường như đã “làm ngơ” lời đề nghị bắt tay của nữ thủ tướng khi họ hội đàm với nhau trước ống kính máy quay truyền thông.