Ngoại trưởng Mỹ sẽ đón chủ tịch Tập

Ngoại trưởng Mỹ sẽ bỏ họp với NATO để đón ông Tập Cận Bình

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson dự định không tham dự cuộc họp lớn ở NATO để ở nhà đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thăm Nga vào tháng 4 tới.

Reuters dẫn nguồn tin quan chức Mỹ, ngày 21/3 cho biết ông Tillerson dự định bỏ cuộc họp ngoại trưởng các nước thành viên NATO vào tháng tới, để ở nhà trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và sẽ công du Moscow vào cuối tháng 4.

Cuộc họp ngoại trưởng NATO diễn ra từ ngày 5-6/4 tại Brussels. Trong khi đó, ông Tập dự kiến có chuyến thăm Mỹ vào ngày 6/4 để hội đàm cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khu nghĩ dưỡng Mar-a-Lago thuộc sở hữu của ông Trump tại Florida.

Việc ông Tillerson có ý định bỏ cuộc họp quan trọng của NATO và thăm Moscow có thể dẫn đến nguy cơ về nhận thức chính quyền Trump ưu tiên các thỏa thuận với cường quốc lớn, trong khi để các nước nhỏ hơn phụ thuộc vào an ninh của Washington phải chờ đợi, hai cựu quan chức Mỹ nói.

Ngoai truong My se bo hop voi NATO de don ong Tap Can Binh hinh anh 1
Ông Tillerson hội đàm cùng Tổng thống Nga Vladimir Putin thời còn làm CEO của Exxon Mobil. Ảnh: CNN.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong tháng 4 ông Tillerson sẽ tham dự cuộc họp các nước G7 ở Italy, sau đó đến thăm Moscow. Ông Tom Shannon, thứ trưởng ngoại giao về các vấn đề chính trị sẽ tham dự cuộc họp ngoại trưởng NATO thay cho ông Tillerson.

Dân biểu Eliot Engel, thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, nói rằng ông Tillerson đã phạm sai lầm lớn khi không tham dự cuộc họp ngoại trưởng NATO ở Brussels: “Chính quyền Trump đang gây ra nhiều sai lầm nghiêm trọng có thể làm lung lay liên minh quan trọng nhất của Mỹ, tạo ra mối quan ngại khi trở nên quá thân mật với Tổng thống Nga Vladimir Putin”, ông Engel nói.

“Tôi không hiểu sao chính quyền lại theo đuổi quá trình này, ngoại trừ việc báo hiệu sự thay đổi trong chính sách ngoại giao của Mỹ, đưa đất nước chúng ta đi xa các thể chế quan trọng của nền dân chủ phương Tây”, Dân biểu Engel nói thêm.

Một cựu quan chức ngoại giao Mỹ và NATO, cả hai nói trong điều kiện giấu tên, cho biết NATO đã đề nghị thay đổi ngày họp để ông Tillerson có thể tham dự nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ đã bác đề xuất này.

Tổng thống Donald Trump đang khiến các nước NATO lo ngại khi nói rằng “liên minh này đã lỗi thời”. Ông Trump còn gây sức ép buộc các nước NATO phải đảm bảo cam kết dành 2% GDP cho quốc phòng.

Tổng thống Trump thường ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong khi đó, ông Tillerson có thời gian dài làm việc với chính phủ Nga với tư cách giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon Mobil. Ông Tillerson từng đặt câu hỏi về các biện pháp trừng phạt Nga.