Bé gái Việt bị sát hại ở Nhật

Bé gái Việt ở Nhật phát hiện người lạ theo dõi từ hai tháng trước

Lê Thị Nhật Linh đã nhìn thấy một người khả nghi trên đường tới trường từ hai tháng trước và rất sợ hãi.

Các nhà điều tra tại hiện trường tìm nơi thi thể bé Linh được tìm thấy.

Các nhà điều tra tại hiện trường nơi thi thể bé Linh được tìm thấy. Ảnh: Japan Times

NHK hôm nay dẫn lời một bạn học cùng lớp của Nhật Linh cho hay tháng trước, cô bé đã kể về việc nhìn thấy một người lạ đáng ngờ trên đường đi học hồi tháng một. Kể từ đó, Linh rất sợ hãi và khi đến trường, em thường lao qua nhanh nơi người này xuất hiện.

Nhật Linh sống cùng bố mẹ và em trai ở thành phố Matsudo, tỉnh Chiba. Cô bé đang học lớp 3 tại một trường tiểu học cách nhà khoảng 10 phút đi bộ và thường tự đi học một mình. Tuy nhiên, hôm 24/3, em không đến trường như thường lệ.

Các nhà điều tra nghi ngờ Linh bị bắt cóc chỉ vài phút sau khi rời khỏi nhà vì camera an ninh tại khu vực không có hình ảnh của em vào ngày mất tích.

Một người đàn ông đi câu cá đã phát hiện thi thể không quần áo của Linh trên một bãi cỏ gần cống thoát nước tại thành phố Abiko, tỉnh Chiba, vào 6h45 ngày 26/3.

Japan Times cho hay dựa theo tình trạng của nạn nhân, các nhà điều tra xác định bé gái 9 tuổi có thể đã bị sát hại trong khoảng thời gian từ sáng 24 đến tối 25/3.

Cảnh sát xác nhận cô bé qua đời do bị siết cổ đến ngạt thở. Họ tin rằng hung thủ đã ra tay trước đó một khoảng thời gian nhất định và tại địa điểm khác trước khi vứt xác em tại cống nước trên, nơi rất ít người qua lại. Họ cũng không phát hiện dấu hiệu giằng co trên bãi cỏ.

Lãnh đạo ngôi trường nơi Linh theo học thông báo sẽ dừng mọi hoạt động giảng dạy và sự kiện, lễ tiệc của các thầy cô để hỗ trợ cảnh sát điều tra. Ngoài ra, vào học kỳ tới, nhà trường sẽ tăng cường an ninh để bảo đảm an toàn cho các học sinh.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết đang liên lạc chặt chẽ với cảnh sát nước này trong việc xác định thủ phạm sát hại Nhật Linh. Đại sứ quán cũng sẽ hỗ trợ gia đình nạn nhân đưa thi thể em về nước như nguyện vọng. Mẹ của Linh hiện ở Việt Nam và sức khỏe không tốt do suy sụp sau khi biết tin con gái gặp nạn.

Nguồn tin cho biết, căn cứ vào tình trạng của thi thể, cảnh sát tin rằng, bé L. đã bị giết hại vào đêm ngày 25.3 hoặc sớm hơn. Thi thể của L. có những dấu hiệu cho thấy bé đã bị trói và bị đánh bằng một vật cứng vào mặt. Bé tử vong vì ngạt thở, các vết bầm tím trên cổ cho thấy bé có thể bị siết cổ.

Cảnh sát cho biết, họ sẽ khám nghiệm tử thi kỹ hơn để điều tra vụ án.

Trong khi đó, cảnh sát cũng đã tìm kiếm những chiếc ba lô học sinh bị vứt bỏ nhưng chưa tìm thấy ba lô, quần áo hay bất cứ vật gì liên quan đến bé L. Họ tin rằng, L. đã bị mất tích, bị bắt ngay sau khi rời khỏi nhà để đi học một mình vào khoảng 8h sáng 24.3.

Chỉ có duy nhất 1 camera gần nhà bé ghi lại được hình ảnh bé gái ra khỏi nhà. Cảnh sát đã kiểm tra tất cả camera trên đường bé L. đi học nhưng không thu được thêm bất cứ hình ảnh nào về bé.

Trong 27.3, Trường tiểu học Mutsumi Daini, ở Matsudo, tỉnh Chiba, nơi bé L. học tập đã tổ chức một cuộc gặp gỡ với phụ huynh và học sinh của trường về vụ việc. Ban giám hiệu nhà trường cho biết, L. chuyển đến học tại đây vào tháng 12.2015 khi gia đình bé chuyển đến từ thành phố Kawasaki.

be gai viet bi sat hai o nhat co dau hieu bi danh va xam hai hinh anh 2

Học sinh và phụ huynh Trường tiểu học Mutsumi Daini, ở Matsudo, tỉnh Chiba tới dự cuộc họp ngày 27.3

Theo các thầy cô, ban đầu L. chỉ có thể chào hỏi đơn giản bằng tiếng Nhật. Tuy nhiên, nhờ sự trợ giúp của các thầy cô giáo, vốn tiếng Nhật của L. đã tiến bộ nhanh chóng và cô bé là một học sinh luôn vui vẻ, hòa đồng.

Nhà trường cũng nói rằng, từ năm học mới, họ sẽ điều chỉnh giờ học cũng như các hoạt động ngoài giờ sao cho tất cả các học sinh có thể về nhà vào cùng một lúc.

Tại cuộc họp, một phụ huynh 48 tuổi có con đang học lớp 2 tại trường cho biết: “Sau sự việc này, tôi không dám để con mình ra ngoài một mình nữa”.

Trước đó, sáng 24.3, bé L. bị mất tích khi đang trên đường đi học tại trường tiểu học số 2 Mutsumi thuộc thành phố Matsudo, tỉnh Chiba, Nhật Bản.

Sáng 26.3, một người đàn ông đi câu cá đã phát hiện ra thi thể bé gái trong trạng thái không mặc quần áo bên bờ sông Tone vào khoảng 6h45. Cảnh sát  đã xác nhận nạn nhân là Le Thi Nhat L., bé gái người Việt mất tích cách đây 2 ngày.

Đài NHK của Nhật hôm nay đưa tin, các bạn học với bé L. cho biết, tháng trước các em nghe L. kể rằng, cô bé đã nhìn thấy một kẻ có dấu hiệu khả nghi trên đường đi học vào tháng 1 và thấy rất sợ hãi. Kể từ đó, L. luôn cố gắng chạy nhanh qua khu vực mà bé nhìn thấy kẻ khả nghi đó mỗi khi đến trường. Do trường học gần nhà và là tuyến đường quen thuộc nên bé L. thường tự đi học một mình. Cảnh sát hiện đang xem thông tin trên là quan trọng nhất trong cuộc điều tra.

Tổng hợp