Con gái ông Trump trở thành cố vấn của Nhà Trắng

Ivanka Trump, con gái lớn của Tổng thống Mỹ Donald Trump, sẽ đảm nhiệm chức vụ chính thức trong Nhà Trắng với vai trò cố vấn cho cha. Đây là điều chưa từng có tiền lệ với một đệ nhất ái nữ của Mỹ.


Ivanka Trump (giữa) sẽ đảm nhận chức vụ chính thức và có văn phòng riêng trong Nhà Trắng. (Ảnh minh họa: Getty)

Ivanka Trump (giữa) sẽ đảm nhận chức vụ chính thức và có văn phòng riêng trong Nhà Trắng. (Ảnh minh họa: Getty)

Thông cáo ngày 29/3 của Nhà Trắng cho biết: “Chúng tôi rất vui vì cô Ivanka Trump đã chấp nhận vai trò chưa từng có tiền lệ của một đệ nhất ái nữ nhằm hỗ trợ cho Tổng thống”. Cô Ivanka với vai trò là một nhân viên Nhà Trắng không nhận lương củng cố thêm cam kết của chúng tôi về đạo đức, minh bạch”.

Thông tin trên được cho là khá bất ngờ khi cách đây không lâu Nhà Trắng thông báo về việc Ivanka sẽ có văn phòng riêng tại Cánh Tây của Nhà Trắng nhưng sẽ không có một chức vụ chính thức nào. Trong một thông cáo phát đi hôm qua, Ivanka cho biết: “Tôi đã nghe thấy những lo ngại về vai trò cố vấn cho tổng thống của tôi cũng như việc tuân thủ các nguyên tắc về đạo đức, tuy nhiên tôi sẽ làm việc với vai trò nhân viên Nhà Trắng không nhận lương, tuân thủ mọi quy tắc như tất cả các nhân viên liên bang khác”.

Nguồn tin thân cận với Ivanka cho biết với Politico rằng, cô cảm thấy không có gì bất thường với việc bổ nhiệm cô vào chức vụ cố vấn cấp cao cho Tổng thống Trump bởi đây là công việc giống như cô đã làm trong suốt nhiều năm qua tại Tập đoàn Trump hay trong chương trình truyền hình thực tế The Apprentice.

Jamie Gorelick, luật sư riêng của Tổng thống Trump cho biết, cô Ivanka sẽ công bố kê khai tài chính và sẽ chấp hành các quy tắc về đạo đức như bất cứ nhân viên liên bang nào. Cũng theo luật sư này, Ivanka đang trở thành “tai mắt” cho tổng thống khi cô cố vấn cho ông về nhiều lĩnh vực khác nhau thay vì chỉ vấn đề quyền lợi cho phụ nữ.

Giới quan sát cho rằng, tầm ảnh hưởng của Ivanka ngày càng mở rộng chỉ 2 tháng sau khi Tổng thống Trump nhậm chức. Hiện Ivanka là một trong những phụ nữ quyền lực nhất trong chính quyền, bên cạnh bà Kellyanne Conway – cố vấn cấp cao của ông Trump. Ivanka bắt đầu gây chú ý khi ngồi trên ghế của tổng thống đắc cử khi ông Trump hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Trump Tower và thường xuyên xuất hiện trong các cuộc hội đàm của ông Trump với nguyên thủ quốc tế.

Cùng với Ivanka, Jared Kushner, chồng của cô, cũng ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng trong chính quyền. Ông Trump đã chọn con rể làm đặc phái viên về Trung Đông và là người đứng đầu một cơ quan phụ trách vấn để cải tổ chính phủ. Theo giới quan sát, vai trò và vị trí của Jared Kushner trong các quyết sách đối nội lẫn đối ngoại của chính quyền Tổng thống Trump thể hiện ngày càng rõ rệt.

 

Huffington Post