Việt Nam bị nhắm đến trong sắc lệnh ‘trả đũa thương mại’ của Trump

Sắc lệnh mới của Tổng thống Trump yêu cầu phân tích nguyên nhân thâm hụt thương mại của Mỹ với 16 nền kinh tế, trong đó có Việt Nam.

Ngày 31/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố 2 sắc lệnh hành pháp mới của ông sẽ tạo ra một cuộc lật ngược lịch sử đối với việc Mỹ bị thâm hụt thương mại với các nước.

“Họ là những kẻ lừa đảo. Kể từ nay, những người phá vỡ luật lệ sẽ đối mặt với hậu quả và đó sẽ là những hậu quả rất nghiêm trọng”, USA Today dẫn phát biểu của Tổng thống Trump.

Viet Nam bi nham den trong sac lenh 'tra dua thuong mai' cua Trump hinh anh 1
Trump phát biểu sau khi ký 2 sắc lệnh hành pháp mới. Ảnh: AP. 

Theo USA Today, trong 2 sắc lệnh hành pháp mới, một sắc lệnh yêu cầu báo cáo về nguyên nhân thâm hụt thương mại trong vòng 90 ngày. Báo cáo này cần tập trung vào 16 nền kinh tế xuất siêu đến Mỹ trong năm qua, bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Mexico, Ireland, Việt Nam, Italy, Hàn Quốc, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan, Pháp, Thụy Sĩ, Đài Loan, Indonesia và Canada.

Chính quyền Tổng thống Trump dự kiến sẽ gặp gỡ để nghe ý kiến từ các nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ, công nhân, nông dân, người tiêu dùng…

Trong sắc lệnh hành pháp thứ hai, ông Trump yêu cầu chính phủ áp đặt thuế thương mại chặt chẽ hơn đối với các mặt hàng được các chính phủ nước ngoài trợ cấp hay bán phá giá tại thị trường Mỹ.

Các cộng sự của Tổng thống Trump ca ngợi dự thảo sắc lệnh là toàn diện và mang tính lịch sử. Trong khi đó, theo AFP, sắc lệnh thứ nhất chủ yếu mang tính biểu tượng.

Tổng hợp