Tổng thống Donald Trump tiếp Chủ tịch Tập Cận Bình

Nhiều vấn đề quan trọng phủ bóng lên cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Florida, Mỹ…

Donald Trump lần đầu gặp Tập Cận Bình

Từ trái qua: đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump, và đệ nhất phu nhân Melania Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida ngày 6/4 – Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 6/4 đã có cuộc gặp trực tiếp đầu tiên tại Florida, Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo cùng hai đệ nhất phu nhân đã có cuộc trò chuyện vui vẻ trước khi bước vào thảo luận những vấn đề gai góc trong quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, gồm thương mại và an ninh.

Theo tin từ Reuters, vào sáng sớm nay theo giờ Việt Nam, tức buổi chiều ngày 6/4 theo giờ địa phương, ông Tập và đệ nhất phu nhân Bành Lệ Viên đã nhận được sự đón tiếp trọng thị của ông Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump tại khu nghỉ dưỡng phong cách Tây Ban Nha Mar-a-Lago thuộc sở hữu của gia đình ông Trump ở Palm Beach, Florida.

Cuộc trò chuyện và chụp hình báo chí của ông Tập và ông Trump cùng hai phu nhân đã diễn ra tại phòng khách chính của Mar-a-Lago. Tiếp đó, họ cùng nhau dùng bữa tối tại phòng ăn riêng tư của khu nghỉ dưỡng vào lúc 6h30 theo giờ địa phương.

Vào ngày thứ Sáu (7/4), hai nhà lãnh đạo Mỹ-Trung sẽ tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết về thương mại và an ninh, rồi kết thúc cuộc gặp thượng đỉnh bằng một bữa trưa kết hợp bàn công việc. Giới phân tích dự báo sẽ không có một thỏa thuận nào đạt được trong cuộc gặp này.

Trong quá trình tranh cử Tổng thống Mỹ, ông Trump đã hứa sẽ chặn đứng việc mà ông cho là Trung Quốc khiến Mỹ mất việc làm và sẽ hồi sinh ngành sản xuất của Mỹ. “Chúng ta đã bị đối xử không công bằng và có những thỏa thuận thương mại tồi tệ với Mỹ trong suốt nhiều năm. Đó sẽ là một trong những vấn đề mà chúng tôi sẽ thảo luận”, ông Trump nói với các nhà báo đi cùng ông trên chuyên cơ trước cuộc gặp với ông Tập.

Tuy nhiên, từ khi nhậm chức đến nay, ông Trump vẫn chưa vạch rõ chiến lược cho mối quan hệ thương mại mà các cố vấn của ông gọi là “dựa trên nguyên tắc có đi có lại”. Đi cùng với ông Trump tới Florida lần này có các các vấn kinh tế và an ninh quốc gia hàng đầu của ông, bao gồm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Jim Mattis, Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Bộ Tài chính Steve Mnuchin, và Bộ trưởng Bộ Thương mại Wilbur Ross.

“Cho dù chúng tôi đều có mong muốn hợp tác, thì Mỹ vẫn nhận thức rõ những thách thức mà Trung Quốc đặt ra cho các lợi ích của Mỹ”, ông Tillerson nói.

Cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung là một cuộc hội ngộ giữa hai nhà lãnh đạo với hai phong cách không thể khác biệt nhiều hơn: ông Trump là một người cá tính có phần nóng nảy, thường lên mạng xã hội Twitter để trút giận, trong khi ông Tập thể hiện vẻ bề ngoài điềm tĩnh, chừng mực, và được cho là chưa từng dùng mạng xã hội bao giờ.

Ngoài vấn đề thương mại, một vấn đề quan trọng khác phủ bóng lên cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo là Triều Tiên. Ông Trump và ông Tập đều đang đứng trước thách thức làm thế nào thuyết phục Triều Tiên dừng những hành động gây hấn và khó lường như các vụ thử tên lửa thời gian qua khiến căng thẳng ở khu vực Đông Bắc Á gia tăng.

Hôm thứ Tư, Triều Tiên lại phóng thử tên lửa đạn đạo như một sự thách thức trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung. Thời gian qua, Mỹ đã tuyên bố để ngỏ mọi khả năng trong việc ứng phó với Bình Nhưỡng, bao gồm khả năng thực hiện một cuộc tấn công quân sự phủ đầu.

Mỹ vẫn cho rằng Trung Quốc làm quá ít trong việc gây sức ép để kiềm chế Triều Tiên, trong khi Bắc Kinh nói ảnh hưởng của họ đối với Bình Nhưỡng là có hạn, rằng họ đã làm tất cả những gì có thể và hối thúc Mỹ nối lại đàm phán với Triều Tiên.

“Tôi nghĩ Trung Quốc sẽ phải tăng áp lực đối với Triều Tiên thôi”, ông Trump nói với các nhà báo đi cùng trên Không lực 1.

Cuộc hội đàm đầu tiên giữa Trump và Tập Cận Bình chắc chắn sẽ không bình yên như màn bắt tay có vẻ hữu hảo của cả hai.

Trump gặp Tập Cận Bình: Đằng sau cái bắt tay hữu hảo - 1

Cái bắt tay của ông Trump và ông Tập lần đầu gặp mặt.

Ngày 6.4, tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, tiểu bang Florida, Mỹ, Trump đã gặp mặt, bắt tay thân thiện và dùng bữa với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Cử chỉ thân thiện và nồng nhiệt của cả hai được tờ New York Times đánh giá chỉ là sự “bình yên bên ngoài”. Khi cánh cửa đóng lại và phiên thảo luận mở ra, sóng gió mới chính thức nổi lên giữa hai siêu cường thế giới.

Chính quyền Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ đưa ra các chính sách mạnh tay với Trung Quốc khi Tổng thống Mỹ nói rằng “đã tới lúc cần chấm dứt thâm hụt thương mại” giữa hai bên. Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc.

Rất có thể khi ông Tập rời Mỹ, Trump sẽ kí một sắc lệnh cấm nhập khẩu thép vào thị trường Mỹ. Đây sẽ là cú đấm trực diện vào ngành sản xuất thế mạnh ở Trung Quốc. Dù vậy, đây chỉ được xem là sắc lệnh mang tính biểu tượng vì lượng thép Mỹ nhập từ Trung Quốc chỉ chiếm rất ít phần trăm trong số 500 tỉ USD hàng hóa nhập siêu.

Trên chiếc Không lực Một, Trump từng phát biểu: “Chúng ta đã bị đối xử bất công và có nhiều thỏa thuận thương mại tồi tệ với Trung Quốc trong rất nhiều năm. Đây là điều cần phải bàn bạc lại”.

Tờ New York Times nhận định còn quá sớm để biết Trump sẽ ra tay mạnh cỡ nào so tuyên bố khi tranh cử tổng thống, nhưng chắc chắn ông sẽ hiện thực hóa một phần lời hứa của mình. Mỹ cũng không muốn Trung Quốc trở thành quốc gia kiểm soát tiền tệ quốc tế và đây là lời hứa của Trump khi tranh cử.

Trump gặp Tập Cận Bình: Đằng sau cái bắt tay hữu hảo - 2

Hai bên dự kiến trải qua một cuộc đàm phán căng thẳng.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson cho biết Tổng thống Trump sẽ đưa ra “một mối quan hệ kinh tế bình đẳng cho cả hai” và mục tiêu thương mại của Mỹ sẽ được thực hiện đúng như cam kết “Nước Mỹ trên hết” của Trump.

Một vấn đề nhạy cảm khác là Trung Quốc đang có ý định mua lại nhà máy hạt nhân Westinghouse Electric của Mỹ khi đơn vị này đệ đơn phá sản hồi cuối tháng 3. Mỹ lo ngại rằng nhiều bí mật hạt nhân quan trọng của nhà máy sẽ bị gửi về Trung Quốc và gây phương hại cho lợi ích nước Mỹ.

Trump đang nắm trong tay rất nhiều lợi thế, thậm chí là “vũ khí bí mật” trước cuộc gặp căng thẳng cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

“Vũ khí bí mật” của Donald Trump trước ông Tập Cận Bình - 1

Trump nắm trong tay lá bài bí mật mang tên “Ivanka”.

Dù Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tỏ thái độ cứng rắn trước ông Tập Cận Bình trong lần gặp gỡ đầu tiên nhưng gia đình ông vẫn được người dân Trung Quốc yêu mến. Lí do xuất phát từ “vũ khí bí mật” mang tên Ivanka Trump.

Cô con gái cưng của Tổng thống Mỹ chính là người giúp giảm bớt các phát ngôn mạnh mẽ của cha nhằm vào Bắc Kinh và tránh bị người dân Trung Quốc chuyển thái độ từ yêu quý sang ghét bỏ. Con gái của Ivanka cũng rất được cộng đồng Trung Quốc yêu mến.

Đoạn clip Arabella đọc thơ tiếng Trung ít ngày sau khi Trump trở thành tân Tổng thống đã khiến dân mạng Trung Quốc chia sẻ liên tục. Họ dành tình cảm cho bé gái Arabella cũng như yêu mến luôn Tổng thống mới của nước Mỹ.

“Vũ khí bí mật” của Donald Trump trước ông Tập Cận Bình - 2

Ivanka rất được lòng dân Trung Quốc.

Tháng 2 vừa rồi, đích thân Ivanka và con gái tới đại sứ quán Trung Quốc ở Washington để gửi lời chúc mừng năm mới. Cử chỉ đặc biệt này được Trung Quốc đánh giá rất cao và dĩ nhiên cũng giành được thiện cảm của người dân.

Ivanka và con gái được tiếp đón nhiệt thành với các màn biểu diễn ca nhạc đặc sắc và các món quà hữu hảo. Tháng trước, Ivanka cũng đăng bức hình con trai út đang ăn một loại mỳ Trung Quốc trong sinh nhật tròn 1 tuổi.

Quan hệ kinh tế

“Vũ khí bí mật” của Donald Trump trước ông Tập Cận Bình - 3

Ivanka và con trai ăn mỳ Trung Quốc.

Giáo sư Trương Bảo Huy, chuyên ngành khoa học chính trị đại học Lingnan (Hong Kong) cho biết Bắc Kinh đang cố gắng thân thiện với gia đình Trump để làm dịu căng thẳng hai bên. Trước đây, Trump từng tuyên bố sẽ giải quyết “những kẻ cướp công ăn việc làm của dân Mỹ” – một phát ngôn mạnh mẽ nhằm vào Trung Quốc.

“Bắc Kinh nhận ra rằng Trump tiếp nhận ý kiến dựa trên một nhóm nhỏ chuyên gia, trong đó có con rể Kushner và con gái Ivanka”, giáo sư Trương nói. Ivanka cũng nhận được sự chú tâm của báo chí Trung Quốc khi cô được tờ Thời báo Hoàn cầu gọi là “con gái tổng thống Mỹ có tầm ảnh hưởng nhất lịch sử” và “lời nói của Ivanka rất có ảnh hưởng”.

Tân Hoa Xã từng so sánh Ivanka với Phạm Băng Băng, một diễn viên rất nổi tiếng ở đại lục vì “trắng trẻo, giàu có và xinh đẹp”. Nhiều công ty Trung Quốc đã nhìn thấy cơ hội với Ivanka bằng cách tung ra các sản phẩm gắn với tên tuổi con gái Trump. Các mặt hàng xuất hiện từ khóa “Ivanka” nhiều nhất là mỹ phẩm và hàng may mặc