Báo Nga: Triều Tiên sơ tán khẩn 600.000 dân khỏi thủ đô ​

Báo Nga: Triều Tiên sơ tán khẩn 600.000 dân khỏi thủ đô

Báo Nga: Triều Tiên sơ tán khẩn 600.000 dân khỏi thủ đô
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho là đã chỉ thị người dân tại thủ đô Bình Nhưỡng rời khỏi ngay lập tức giữa bối cảnh những đồn đoán về một “cuộc đụng độ quân sự” trên bán đảo Triều Tiên.

Báo Pravda Report của Nga mới đây cho biết hơn 600.000 người, chiếm gần 25% dân số của Bình Nhưỡng, đang được sơ tán khẩn khỏi Bình Nhưỡng giữa bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên.

Tờ Express (Anh) dẫn nguồn tin từ truyền thông Hàn Quốc cũng cho biết người dân thủ đô Bình Nhưỡng đã nói lời tạm biệt nhau. Động thái này làm dấy lên những lo ngại rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể sẽ hành động sau vụ thử hạt nhân cách đây vài tháng.

Trong khi đó, các PV nước ngoài ở Triều Tiên đã được yêu cầu chuẩn bị cho một “sự kiện trọng đại” vào ngày lễ quốc gia lớn nhất của Triều Tiên. Đó lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh cựu lãnh đạo Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) vào ngày 15-4 tới. Bình Nhưỡng gọi là đây là “Thái Dương Tiết” (tức ngày Mặt trời). Tuy nhiên, giới chức Triều Tiên không nói rõ sự kiện trọng đại này là gì.

PV Jeremy Koh của tờ Channel News Asia (Singapore) trong một dòng trạng thái trên Twitter cho biết: “Chúng tôi được yêu cầu sẵn sàng di chuyển ra ngoài vào lúc 6 giờ 20 sáng nhưng không biết tại sao. Ngoài ra, điện thoại di động cũng bị cấm”. Hiện có hơn 200 PV nước ngoài đang ở Bình Nhưỡng.

Theo tờ Express, các quan chức Triều Tiên từng cảnh báo rằng chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào căn cứ vào tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Hồi năm 2016, các PV nước ngoài đã trải qua nhiều giờ bị điều tra bởi các quan chức Triều Tiên trước khi diễn ra một sự kiện mà hóa ra chỉ là một màn trình diễn trước công chúng để đánh dấu kết thúc hội nghị đảng Lao động Triều Tiên.

Báo Nga: Triều Tiên sơ tán khẩn 600.000 dân khỏi thủ đô - Ảnh 1.

Một buổi biểu diễn trên quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, tháng 4-2012, trong lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng đã phóng thử một tên lửa tầm xa. Với tình hình căng thẳng hiện tại, giới chuyên gia an ninh lo ngại ông Kim Jong-un có thể sẽ sử dụng thời điểm đặc biệt này để tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân.

Theo Pravda Report, các nơi trú bom của Bình Nhưỡng sẽ không thể chứa toàn bộ dân số của thủ đô Bình Nhưỡng. Vì vậy, 600.000 người, hầu hết là các cá nhân có tiền án, sẽ phải rời Bình Nhưỡng để nhường chỗ cho những người khác dùng các nơi tránh bom này.

Hiện không rõ động thái sơ tán trên nhằm mục đích gì. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân dẫn tới việc sơ tán là do căng thẳng ngày càng tăng trong quan hệ Triều Tiên và Mỹ, theo Pravda Report. Trước đó, quân đội Trung Quốc được cho là đã điều 150.000 binh tới khu vực biên giới giáp Triều Tiên. Báo Sankei Shimbun (Nhật) nói rằng động thái này nhằm ứng phó trước người tị nạn Triều Tiên và “những trường hợp không biết trước”, chẳng hạn viễn cảnh các cuộc tấn công phủ đầu của Mỹ nhằm vào Triều Tiên.

Báo Nga: Triều Tiên sơ tán khẩn 600.000 dân khỏi thủ đô - Ảnh 2.

Hiện chưa rõ việc Triều Tiên sơ tán dân ở thủ đô nhằm mục đích gì. Tuy nhiên, nước này thường thử hạt nhân và thử tên lửa vào những dịp trọng đại. Ảnh: GETTY

GS Andrei Lankov, người đã sống và hiện làm việc tại Seoul trong nhiều năm, nói rằng nếu Mỹ tấn công Triều Tiên, cuộc phản công trả đũa của Bình Nhưỡng sẽ gây ra mối đe dọa trực tiếp cho 25 triệu người sống ở Seoul vì Seoul nằm khá gần biên giới Triều Tiên – Hàn Quốc.

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn hôm 11-4 cảnh báo rằng Triều Tiên có thể sẽ đưa ra các động thái khiêu khích hơn trong bối cảnh nước này tổ chức nhiều sự kiện trong tháng 4 như triệu tập HĐND cấp cao và tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 105 ngày sinh cựu lãnh đạo Triều Tiên Kim Nhật Thành.

Cũng trong hôm 11-4, Triều Tiên tuyên bố rằng nước này sẽ đưa ra động thái đáp trả cứng rắn nhất nhằm vào Mỹ nếu Washington đưa các khí tài chiến lược tới gần bán đảo Triều Tiên. Cảnh báo được đưa ra trong bối cảnh một nhóm tác chiến hải quân Mỹ, dẫn đầu là tàu sân bay USS Carl Vinson, đang di chuyển tới khu vực Tây Thái Bình Dương nằm gần bán đảo Triều Tiên.

tổng hợp