Trump, Putin lần đầu bàn về Syria và Triều Tiên

Trump, Putin lần đầu bàn về ngừng bắn ở Syria sau không kích

Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ lần đầu điện đàm sau vụ không kích của Mỹ vào Syria, bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn và thiết lập vùng an toàn cho dân thường.

Reuters đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói chuyện qua điện thoại hôm 2/5. Hai nhà lãnh đạo bàn về việc chuẩn bị để có thể tiến tới cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa họ vào tháng 7.

Thông cáo từ cả Nhà Trắng và Điện Kremlin cho thấy hai vị tổng thống đã có cuộc trò chuyện hiệu quả, thảo luận nhiều vấn đề bao gồm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và đấu tranh chống phiến quân Hồi giáo ở Trung Đông.

“Cuộc trò chuyện đã diễn ra tốt đẹp, bao gồm việc thảo luận về việc thiết lập những vùng an toàn, hay xuống thang, để tiến tới hòa bình vĩnh viễn vì lý do nhân đạo và nhiều lý do khác”, thông cáo của Nhà Trắng viết, đề cập đến cuộc chiến tại Syria.

Trump, Putin lan dau ban ve ngung ban o Syria sau khong kich hinh anh 1
Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Trump lần đầu điện đàm sau vụ Mỹ không kích Syria hôm 7/4. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết hai bên đã đồng ý thiết lập đối thoại để tìm cách đạt được một thỏa thuận ngừng bắn. “Ngoại trưởng Nga và Mỹ sẽ tích cực thông báo cho nhau về những tiến bộ đạt được theo hướng này”, thông cáo nêu.

Ngoài ra, ông Trump và ông Putin cũng đã “trao đổi về cách tốt nhất để giải quyết tình hình đang rất nguy hiểm tại Triều Tiên” trong bối cảnh Bình Nhưỡng gần đây liên tục thử nghiệm tên lửa và có thể sắp thử hạt nhân lần 6.

“Tình hình nguy hiểm trên bán đảo Triều Tiên đã được thảo luận một cách cặn kẽ. Tổng thống Putin kêu gọi kiềm chế và giảm thiểu căng thẳng”, Điện Kremlin viết trong thông cáo.

Cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Putin tháng trước bình luận rằng mối quan hệ Nga – Mỹ “đã không hề được cải thiện, mà ngày càng xấu đi kể từ khi ông Trump lên nắm quyền”. Trước đó, trong suốt chiến dịch tranh cử, ông Trump nhiều lần ca ngợi nhà lãnh đạo Nga và cam kết hợp tác với ông Putin để đánh bại IS.

Tuy nhiên, sau khi nhậm chức, tổng thống Mỹ chưa từng cho thấy bất cứ động thái cụ thể nào chứng tỏ ông sẽ làm thân với tổng thống Nga. Quan hệ hai bên liên tục căng thẳng vì vấn đề Syria cũng như Ukraine.

Thứ tư, 3/5/2017 | 06:57 GMT+7
|

Trump – Putin nhất trí phối hợp về tình hình Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump thảo luận về Triều Tiên, Syria trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh:

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

“Họ đã thảo luận về cách tốt nhất để giải quyết tình hình rất nguy hiểm ở Triều Tiên”, Yonhap dẫn Nhà Trắng cho biết về cuộc điện đàm hôm 2/5 giữa hai lãnh đạo.

Hai lãnh đạo cũng thảo luận về nỗ lực chấm dứt khủng bố ở Trung Đông và nội chiến Syria.

Trọng tâm cuộc điện đàm là chủ đề Syria, thông cáo viết. “Tổng thống Trump và Tổng thống Putin nhất trí rằng nỗi thống khổ ở Syria đã đi quá xa, kéo dài quá lâu và tất cả các bên phải làm tất cả họ có thể để chấm dứt bạo lực”.

RIA Novosti dẫn Điện Kremlin tuyên bố ông Trump và Putin sẽ tìm cách tăng cường tiếp xúc giữa Ngoại trưởng Rex Tillerson và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov nhằm đẩy mạnh nỗ lực ngoại giao về Syria.

Hai lãnh đạo cũng đồng ý tìm cách bố trí một cuộc gặp trực tiếp tại Đức vào tháng 7, xung quanh hội nghị G20 tại Hamburg.