Tổng thống Trump: chống cực đoan là ‘​cuộc chiến giữa thiện và ác’

Tổng thống Donald Trump đã né tránh kiểu chỉ trích quen thuộc của Mỹ để kêu gọi các lãnh đạo Hồi giáo đứng lên chống bạo lực cực đoan dưới danh nghĩa tôn giáo.

Tổng thống Trump: chống cực đoan là 'cuộc chiến giữa thiện và ác'
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại Riyadh – Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu được chờ đón trước 55 lãnh đạo các quốc gia Hồi giáo tại Saudi Arabia ngày 21-5, ông Trump đã dịu giọng khi nói về Hồi giáo bằng cách bác bỏ ý tưởng về một cuộc chiến giữa các tôn giáo.

“Dĩ nhiên vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải đối mặt một cách trung thực trước cuộc khủng hoảng do Hồi giáo cực đoan và khủng bố Hồi giáo các dạng” – tổng thống Mỹ cho biết.

Ông Trump cũng kêu gọi các quốc gia Hồi giáo đảm bảo rằng “những kẻ khủng bố sẽ không thể tìm ra nơi nào ẩn náu trên đất của các quốc gia này”.

Tổng thống Mỹ cũng tuyên bố một thỏa thuận với các nước vùng Vịnh trong cuộc chiến chống tài trợ cho những kẻ cực đoan.

“Một tương lai tốt đẹp hơn chỉ có thể xảy ra nếu quốc gia của quí vị đẩy lùi những kẻ khủng bố và cực đoan. Hãy đẩy chúng ra khỏi những nơi thờ phượng! Hãy đẩy chúng ra khỏi cộng đồng của quí vị!” – ông Trump kêu gọi.

Tổng thống Trump cũng cho rằng các nước Ả rập có số người thiệt mạng nhiều nhất vì “bạo lực cực đoan” và ông cho rằng một thảm họa an ninh và nhân đạo đang lan rộng trong khu vực này.

Ngoài ra, theo AFP, ông Trump cũng tránh chỉ trích chủ nhà Saudi và lãnh đạo của các quốc gia Ả Rập và Hồi giáo về bất kỳ vụ vi phạm nhân quyền nào. Đây là sự khác biệt rõ ràng so với người tiền nhiệm Barack Obama.

“Đây là cuộc chiến giữa bọn tội phạm man rợ đang tìm cách hủy diệt mạng sống của con người và những con người tử tế của tất cả các tôn giáo đang tìm cách bảo vệ con người” – ông Trump nói.

Sau đó Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã nhất mạnh quan điểm trên của ông Trump trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Saudi. “Tổng thống đã chỉ rõ rằng cuộc chiến chống lại cái xấu này không liên quan đến tôn giáo, đến các quốc gia và sắc tộc” – ông Tillerson tuyên bố.

Bên lề Hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Ả rập Hồi giáo tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Tổng thống Trump cũng đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Abdel Fattah El Sisi.

Truyền thông Ai Cập cho biết Tổng thống Trump thông báo sẽ đến thăm Ai Cập “trong thời gian sắp tới”, đồng thời khẳng định hai nhà lãnh đạo đã có “cuộc nói chuyện rất quan trọng”, đạt được nhiều điểm chung cùng hướng tới một tương lai tích cực.

Tổng thống Trump đánh giá cao “những công việc to lớn” mà người đồng cấp El Sisi đã làm đối với Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố trong bối cảnh khó khăn.

Hai nhà lãnh đạo đã kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn trong nhiều vấn đề, đặc biệt là chống lại chủ nghĩa cực đoan

Về phần mình, ông El Sisi đánh giá cao tầm nhìn của Tổng thống Donald Trump cũng như đóng góp của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tại hội nghị thượng đỉnh, Tổng thống Ai Cập cũng có bài phát biểu khẳng định sự cần thiết phải ngăn chặn các nguồn hỗ trợ tài chính và ủng hộ về mặt tư tưởng đối với các phần tử khủng bố.

Theo ông El Sisi, “có nhiều quốc gia tham gia vào việc tài trợ cho các tổ chức khủng bố và cung cấp những nơi ẩn náu an toàn” và một số quốc gia từ chối chia sẻ thông tin về các hoạt động khủng bố “thậm chí với Interpol”.

Tổng thống Ai Cập cho rằng đối đầu với chủ nghĩa khủng bố là phải đối mặt với các nước bảo trợ, đào tạo, trang bị và “bao che” cho những kẻ khủng bố.

Ông El Sisi cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo sự ổn định của các cơ quan nhà nước trong thế giới Ả rập như một phương tiện để chống khủng bố.

Chuyến thăm đến Saudi Arabia là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kéo dài 8 ngày của tổng thống Trump. Hôm nay (22-5) ông Trump sẽ đến Israel và sau đó là vùng lãnh thổ Palestine và châu Âu.

Nhận xét:

Bỏ lại sau lưng là những sóng gió tại Washington, Tổng thống Trump và phu nhân ngời sáng tại buổi đón tiếp trọng thị tại Hoàng cung Arab Saudi. TT Trump với bài diển văn dù dịu giọng trong trung tâm thế giới Hồi Giáo tại lò lửa Trung Đông, nơi khủng bố đang hiện diện khắp nơi, vẩn hùng biện và đầy khí thế của ngưới lảnh đạo cao nhất. Hào khí và khí thế lảnh đạo của một tổng thống của siêu cường thế giới được triệu triệu người Mỹ ủng hộ và hảnh diện với những gì tổng thống của họ đã biểu hiện. Ngoài ra những hợp đồng khổng lồ mấy trăm tỷ đola càng tăng vị thế của chính phủ Trump. Việc được tiếp đón cực kỳ trọng thị và được tặng huân chương cao quý nhất của hoàng gia Arab Saudi cho biết thế giới rất tôn trọng vị tổng thống cứng rắn và khó đoán của Hoa Kỳ so với vị tiền nhiệm, đó cũng là vì quan điểm cứng rắn của ông Trump về Iran.