Tiếp tổng thống Trump, tổng thống Israel nói nước Mỹ đã trở lại

Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã tuyên bố như thế trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump và khéo léo bày tỏ hi vọng Washington sẽ đóng vai trò mới trong tiến trình ổn định khu vực.

Tiếp tổng thống Trump, tổng thống Israel nói nước Mỹ đã trở lại
Bất chấp nắng nóng, một lễ đón tiếp ngắn gọn nhưng trọng thị đã được Israel tổ chức ngay tại sân bay. Từ trái sang: Tổng thống Israel Reuven Rivlin, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu – Ảnh: Reuters

Trưa 22-5 (giờ địa phương), tức chiều tối 22-5 giờ VN, chuyên cơ Không lực Một chở Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân đã hạ cánh xuống Jerusalem, bắt đầu chuyến thăm đầu tiên của ông tới Israel trên cương vị người đứng đầu nước Mỹ.

Đích thân Tổng thống Israel Reuven Rivlin, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và phu nhân đã ra tận sân bay đón nhà lãnh đạo Mỹ.

Bất chấp cái nắng của vùng Trung Đông, một sân khấu đã được dựng ngay bên ngoài sân bay, ngay phía sau lưng ba nhà lãnh đạo là chiếc Không lực Một. Chuyến thăm của ông Trump được kỳ vọng sẽ thổi một làn gió mát cho khu vực vốn đang có quá nhiều căng thẳng như Trung Đông.

“Chuyến thăm đầu tiên của ngài đến khu vực này có thể sẽ là một bước ngoặt lịch sử trên con đường tiến tới hòa giải và hòa bình”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Israel Netanyahu phát biểu trong lễ đón.

Nhà lãnh đạo Israel nhấn mạnh quốc gia này luôn sẵn sàng chìa tay một cách hòa bình với tất cả các nước trong khu vực, “bao gồm cả người Palestine”.

Đáp lại, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông thấy trước mắt mình và tất cả các nước trong khu vực một cơ hội cho hòa bình, dù “rất mong manh và hiếm có”.

“Chúng ta đang đứng trước một cơ hội hiếm hoi để đem lại hòa bình, an ninh và ổn định cho khu vực này, người dân nơi đây. Nhưng chúng ta chỉ có được cơ hội đó một khi chúng ta hợp tác cùng nhau. Đó là cách duy nhất”, Tổng thống Trump nhấn mạnh chuyến thăm đến Saudi Arabia trước đó đã cho ông niềm hi vọng này.

Trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày đến Riyadh, người đứng đầu nước Mỹ đã nhận được sự đón tiếp trọng thị và nồng ấm của Quốc vương Saudi Arabia. Ngày hôm nay, khi chiếc Không lực Một bay từ Riyadh hạ cánh xuống Jerusalem, người ta nhận ra dường như đây là lần đầu tiên có một chuyến bay thẳng giữa hai quốc gia vốn bằng mặt mà chẳng bằng lòng trong khu vực.

Ngay sau lễ đón tiếp ngắn gọn nhưng trọng thị tại sân bay, Tổng thống Trump đã lên xe riêng và có cuộc hội đàm với người đồng cấp Israel Reuven Rivlin tại Phủ tổng thống Israel.

Phát biểu trong cuộc gặp, ông Trump tiếp tục nhắc lại quan điểm cứng rắn của chính quyền mới ở Washington đối với Iran.

“Điều quan trọng nhất, là Mỹ và Israel có thể cùng tuyên bố rằng Iran dứt khoát không bao giờ được phép sở hữu vũ khí hạt nhân và phải ngừng các hoạt động tài trợ, huấn luyện và vũ trang cho các nhóm khủng bố, phiến quân ngay lập tức”

Có thể thấy, cách tiếp cận cứng rắn với Iran của chính quyền Trump đã làm được lòng hai đồng minh quan trọng của Mỹ tại khu vực. Israel và Saudi Arabia có thể không ưa nhau, nhưng họ có chung một đối thủ là Iran và ông Trump hẳn đã hiểu rất rõ điều này.