TTổng thống Mỹ Donald Trump và sứ mệnh thúc đẩy hòa bình Trung Đông

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu chuyến thăm Israel và Palestine, sau khi kết thúc chuyến thăm 3 ngày tới Saudi Arabia.

Chuyến thăm nằm trong lịch trình chuyến công du nước ngoài đầu tiên kéo dài hơn 1 tuần của Tổng thống Donald Trump, sau 119 ngày nhậm chức. Nhiều nhà phân tích nhận định, ưu tiên tới thăm Israel và Palestine, Tổng thống Mỹ có thể tạo ra một “luồng gió mới” cho triển vọng hòa bình Trung Đông.

tong thong my donald trump va su menh thuc day hoa binh trung dong hinh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, Tổng thống Donald Trump sẽ có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem ngay trong ngày 22/5, theo giờ địa phương và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Bethlehem, khu Bờ Tây vào ngày mai (23/5).

Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman cho biết, với chuyến thăm lần này, Tổng thống Donald Trump muốn tiếp cận một cách nghiêm túc vấn đề Israel-Palestine, đồng thời sẽ thúc đẩy Israel và Palestine nối lại các cuộc đàm phán và đối thoại mà không đưa ra bất kỳ điều kiện tiên quyết nào. Ông David Friedman cũng khẳng định, quan điểm của ông Donald Trump là ủng hộ giải pháp hai nhà nước Israel và Palestine.

Nhiều nhà phân tích khu vực cho rằng, với cách tiếp cận mới của Tổng thống Donald Trump, có thể sẽ có một “luồng gió mới” trong cách thức giải quyết vấn đề Israel-Palestine.

Về phần mình, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng bày tỏ sự mong đợi đối với chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump, hy vọng chuyến thăm sẽ giúp cải thiện mối quan hệ đồng minh giữa hai nước cũng như giúp tháo gỡ vấn đề Israel – Palestine, kéo dài nhiều thập kỷ qua.

“Tôi sẽ thảo luận với Tổng thống Donald Trump về các biện pháp tăng cường, thắt chặt mối quan hệ đồng minh với Mỹ; đẩy mạnh việc thắt chặt an ninh cũng như cách thức thúc đẩy tiến trình hòa bình. Chúng tôi đang mong đợi chuyến thăm của tổng thống. Người dân Israel sẽ đón Tổng thống với những vòng tay dang rộng”, ông Netanyahu nói.

Tuy nhiên, hôm qua, tờ nhật báo Haarets của Israel, dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng đưa tin, chuyến thăm của Tổng thống Mỹ đến Israel và Palestine không nhằm mục đích tái khởi động đàm phán hòa bình giữa hai bên và cho rằng đây chỉ là giai đoạn đầu của sự chuẩn bị cho tiến trình hòa bình Trung Đông. Đồng thời khẳng định, chuyến thăm chỉ nhằm mục đích khôi phục và cải thiện mối quan hệ song phương Mỹ- Israel, vốn rất “phức tạp” trong suốt 8 năm cầm quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Một vấn đề quan trọng cũng sẽ được nhà lãnh đạo hai nước thảo luận tại chuyến thăm, đó là hợp đồng bán vũ khí mới đây của Mỹ cho Saudi Arabia trị giá 110 tỷ USD.

Với Chính phủ Mỹ, hợp đồng bán vũ khí này sẽ giúp đảm bảo an ninh cho Saudi Arabia và các quốc gia vùng Vịnh trước các mối đe dọa từ Iran, đồng thời tăng cường năng lực của Saudi Arabia trong cuộc chiến chống khủng bố tại khu vực, giúp giảm bớt gánh nặng đối với các lực lượng quân sự của Mỹ.

Tuy nhiên Chính phủ Israel cho rằng, hợp đồng mua bán này sẽ đe dọa đến tình an ninh của Israel, bởi Saudi Arabia từng là “cựu thù” và đang không có bất kỳ mối quan hệ ngoại giao nào với nước này. Israel sẽ cần “nghe những lời giải thích” về thương vụ trong chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Donald Trump./.

Nhận xét:

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Arab Hồi giáo tại Saudi Arabia, Tổng thống Donald Trump đã nhấn mạnh rằng nước Mỹ không đang chiến tranh với đạo Hồi, và khẳng định cuộc chiến chống các nhóm khủng bố là cuộc chiến giữa cái thiện và cái ác chứ không phải cuộc chiến giữa tôn giáo tín ngưỡng hay các nền văn minh khác nhau. Tổng thống Trump kêu gọi các nước Arab chung tay chống lại chủ nghĩa cực đoan và khủng bố Hồi giáo dưới mọi hình thức, đặc biệt là IS.

Muốn vực dậy nền kinh tế Mỹ, cũng đồng nghĩa là vực dậy vị thế lảnh đạo của Mỹ tại Trung Đông đã bị suy yếu dưới 8 năm cầm quyền của TT Obama.

Khi Tổng thống Isarel tuyên bố Hoa Kỳ đã trở lại, là ngụ ý như trên. Bàn cờ ở Trung Đông sẻ phối trí lại với sự ủng hộ các nước  Arab dòng Sunny, đồng minh truyền thống Arab Saudi và Isarel và mạnh mẽ gởi thông điệp cứng rắn răn đe Iran vốn là kẻ đối đầu với các nước Arab dòng Sunny và nhà nước Do Thái. Một trục Nato Arab được thành lập để đối trọng Nga-Iran kể từ khi Hoa Kỳ không kích Syria.