Siêu bão mạnh nhất Đại Tây Dương gây thiệt hại thảm khốc vùng Caribe đang hướng về Floride

Siêu bão mạnh nhất Đại Tây Dương càn quét Caribe, 7 người chết

 Cơn bão cấp 5 Irma gây ngập lụt và “thiệt hại lớn”, phá hủy nhà cửa ở vùng Caribe và khiến ít nhất 7 người thiệt mạng. Bão đang quét qua Puerto Rico, hướng đến Cuba và Haiti.

Sức mạnh hủy diệt của bão cấp độ 5 Với sức gió lớn hơn 250 km/h, bão cấp độ 5 có sức hủy diệt kinh hoàng và có thể thổi bay hầu hết nhà cửa trong khu vực ảnh hưởng.
Sieu bao manh nhat Dai Tay Duong can quet Caribe, 7 nguoi chet hinh anh 1
Irma, siêu bão mạnh nhất từng được ghi nhận trên Đại Tây Dương, khu vực ngoài vùng Caribe và Vịnh Mexico, ngày 6/9 đổ bộ tại các hòn đảo phía bắc Caribe. AFP dẫn lời Bộ trưởng Lãnh thổ hải ngoại Pháp Annick Girardin cho hay Irma đã gây ra “thiệt hại lớn” sau khi đi qua các đảo thuộc Pháp. Ảnh: Reuters.
Sieu bao manh nhat Dai Tay Duong can quet Caribe, 7 nguoi chet hinh anh 2
Chính phủ Pháp xác nhận ít nhất 6 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương nghiêm trọng khi gió mạnh và mưa lớn ập vào các đảo St Martin và St Barthelemy. Cơn bão đã “làm tốc mái” nhiều ngôi nhà, gây ra ngập úng và cắt đứt liên lạc giữa Paris với hai hòn đảo này. Sức gió khi bão đi qua đây vào khoảng 244 km/h. Ảnh: Reuters.
Sieu bao manh nhat Dai Tay Duong can quet Caribe, 7 nguoi chet hinh anh 3
Cơ quan thời tiết Pháp cho biết bão đã làm ngã đổ thiết bị quan trắc trên đảo Saint Barthelemy, điểm đến ưa thích của những người yêu du lịch. Trong khi đó theo Bộ Nội vụ Pháp, trụ sở một số cơ quan chính quyền trên đảo Saint Martin, vốn là những công trình kiên cố nhất ở đây, đã bị “phá hủy toàn bộ hoặc một phần”. Ảnh: Reuters.
Sieu bao manh nhat Dai Tay Duong can quet Caribe, 7 nguoi chet hinh anh 4
Trước đó, bão Irma đã đi qua đảo quốc Antigua và Barbuda, làm tốc mái đồn cảnh sát đảo Barbuda, cắt đứt liên lạc giữa các hòn đảo. Ít nhất 1 người trên đảo Barbuda thiệt mạng. Guardian dẫn thông tin từ giới chức địa phương cho biết hơn 90% các công trình của Barbuda bị cơn bão phá hủy. Ảnh: Reuters.
Sieu bao manh nhat Dai Tay Duong can quet Caribe, 7 nguoi chet hinh anh 5
Cảnh tan hoang ở đảo St Martin sau khi bão Irma đổ bộ. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cảnh báo số thương vong sẽ rất lớn, cho biết hai hòn đảo St Martin và St Barthelemy đã chịu thiệt hại “đáng kể” khi bão quét qua đây. Ảnh: Twitter.
Sieu bao manh nhat Dai Tay Duong can quet Caribe, 7 nguoi chet hinh anh 6
St Martin nhanh chóng rơi vào tình trạng ngập lụt nặng nề do mưa lớn từ bão Irma. Bão đang di chuyển về phía tây – tây bắc, quét qua Puerto Rico và trên đường tới Cộng hòa Dominican, Haiti, Cuba trước khi có khả năng đổ bộ Florida vào cuối tuần. Ảnh: Meteos.
Sieu bao manh nhat Dai Tay Duong can quet Caribe, 7 nguoi chet hinh anh 7
Hơn 900.000 người ở Puerto Rico rơi vào cảnh mất điện khi bão Irma đi qua hòn đảo này, mang theo mưa lớn gây ngập lụt. Thủ hiến Ricardo Rossello của Puerto Rico nói với CNN rằng hòn đảo đã bị tấn công dữ dội dù không bị mắt bão không đánh trúng. Trong ảnh là cảnh lụt lội ở Puerto Rico chỉ sau vài giờ bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Ảnh: Getty.
Sieu bao manh nhat Dai Tay Duong can quet Caribe, 7 nguoi chet hinh anh 8
Một nhóm cứu hộ từ cơ quan quản lý khẩn cấp địa phương đang kiểm tra các khu vực bị ngập lụt ở Fajardo, Puerto Rico . Hiện chưa có báo cáo về thương vong tại hòn đảo này. Ảnh: Getty.
Sieu bao manh nhat Dai Tay Duong can quet Caribe, 7 nguoi chet hinh anh 9
Ảnh vệ tinh chụp bão Irma hôm 6/9 được công bố bởi Cơ quan Kiểm soát Đại dương và Khí tượng Mỹ (NOAA) cho thấy bão Irma đang di chuyển hướng tới Puerto Rico. Irma là bão cấp 5 theo thang bão Saffir-Simpson, một mô hình báo bão được sử dụng phổ biến nhằm đo lường thiệt hại tiềm năng mà gió bão gây ra cho các tài sản của con người. Ảnh: Reuters.
Sieu bao manh nhat Dai Tay Duong can quet Caribe, 7 nguoi chet hinh anh 10
Cấp 5 “cực kỳ nguy hiểm” và là cấp cao nhất trong thang cảnh báo bão Đại Tây Dương. Theo dự báo, bão Irma sẽ gây ra những cơn sóng cao đến 3,5 m, mưa rất lớn và ngập lụt nặng tại những nơi nằm trong vùng ảnh hưởng của hoàn lưu bão. Florida ngày 4/9 đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong khi người dân bắt đầu tích trữ nhu yếu phẩm. Trong ảnh, người dân ở Miami, Florida gấp rút chuẩn bị đón bão. Ảnh: Reuters.