Cuộc sơ tán lớn nhất lịch sử vì bảo

Cuộc sơ tán lớn nhất lịch sử tránh siêu bão mạnh như hạt nhân

Cư dân ở Florida, Mỹ, được lệnh sơ tán khẩn cấp, trong bối cảnh siêu bão Irma đổ bộ vào khu vực này trong vòng 24 giờ tới.

 Mỹ: Cuộc sơ tán lớn nhất lịch sử tránh siêu bão mạnh như hạt nhân - 1

Người Mỹ lái xe nối đuôi nhau rời Florida.

Theo AP, khoảng 5,6 triệu người dân Florida được lệnh sơ tán khẳn cấp. Đây được coi là cuộc sơ tán lịch sử ở khu vực này kể từ khi siêu bão cấp độ 5 Andrew đổ bộ năm 1992. Dự kiến siêu bão Irma sẽ đổ bộ vào Florida vào ngày 10.9 (giờ địa phương).

Thống đốc bang Florida Rick Scott thông báo tất cả người dân phải chuẩn bị sẵn sàng để sơ tán và cảnh báo những người trong khu vực nguy hiểm.

“Chúng ta đang sắp hết thời gian. Mọi người cần phải đi ngay bây giờ. Hãy nhớ rằng chúng ta có thể xây lại nhà nhưng không thể lấy lại được cuộc sống”, ông Scott nói.

“Hãy nghĩ về cuộc sống, nghĩ về gia đình. Một siêu bão đang tiến thẳng đến đây mà không có gì cản nổi. Chúng ta không có ngọn núi nào để che chắn”, thống đốc Scott nói.

Mỹ: Cuộc sơ tán lớn nhất lịch sử tránh siêu bão mạnh như hạt nhân - 2

5,6 triệu người được lệnh sơ tán khỏi khu vực nguy hiểm ở bang Florida.

Trong khi đó, thị trưởng Philip Levine ở Miami nói: “Tôi cầu mong người dân hãy rời khỏi khu vực bãi biển Miami. Đây là cơn bão hạt nhân, nó có sức mạnh khủng khiếp”.

“Đây là cơn bão sẽ giết chết bạn nếu bạn không tránh ra khỏi đường nó đi”, nhà khí tượng Dennis Felgen tại trung tâm dự báo bão quốc gia Mỹ cảnh báo. “Mọi người sẽ sớm cảm nhận được sức tàn phá khủng khiếp của Irma”.

Người đứng đầu hạt Monroe ở bang Florida, Roman Gastesi cũng nhấn mạnh: “Một khi bão đổ bộ, đừng cố gọi 911 vì không ai có thể tiếp cận được nơi sức gió lên tới hơn 200 km/giờ”.

Mỹ: Cuộc sơ tán lớn nhất lịch sử tránh siêu bão mạnh như hạt nhân - 3

Các kệ hàng trống không trong siêu thị ở Florida.

 

Dường như không rút ra được bài học từ siêu bão Harvey mới đổ bộ vào bang Texas, nhiều người Mỹ kiên quyết không sơ tán.

“Kế hoạch của chúng tôi rất đơn giản, chui vào trong nhà, chờ bão đến và hy vọng những điều tốt nhất sẽ diễn ra”, Jan-Michael Medina, một người quyết định không di tản, cho biết.

“Tôi không thể bỏ tất cả mọi thứ mà rời đi”, Alberto Valdes, người đàn ông 63 tuổi đã ở Florida trong 20 năm qua nói. “Chúng tôi đã làm việc vất vả để xây dựng cơ ngơi này. Rời đi không phải là quyết định dễ dàng”.

Trong khi đó, căn biệt thự Mar-a-Lago mệnh danh là “Nhà Trắng mùa đông” của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đóng cửa, ngừng hoạt động. Các vị khách được khuyên nên rời đi đến nơi an toàn hơn.

Mỹ: Cuộc sơ tán lớn nhất lịch sử tránh siêu bão mạnh như hạt nhân - 4

Hướng di chuyển dự kiến của siêu bão Irma.

Mar-a-Lago đã đứng vững sau 4 cơn bão đổ bộ vào khu vực. Nhưng không cơn bão nào có sức hủy diệt trên diện rộng như Irma.

Jeff Masters, giám đốc trung tâm dự báo thời tiết ở Mỹ nói, mối đe dọa lớn nhất với Mar-a-Lago không phải là sức gió hơn 250 km/giờ của siêu bão Irma mà là khả năng mực nước ven biển dâng lên tới hơn 2 mét.

Khu vực này khá thấp và đợt sóng cao 2,4 mét có thể nhấn chìm căn biệt thự ông Trump thường xuyên lui tới vào mùa đông.

Trước đó, siêu bão Irma đã giết hại ít nhất 20 người khi tràn qua các hòn đảo du lịch nổi tiếng ở Caribe. Nhiều khu vực bị tàn phá nặng nề giống như vừa “trúng phải bom hạt nhân”.