Tổng thống Trump đe dọa ‘hủy diệt hoàn toàn’ Triều Tiên

Tổng thống Trump đe dọa ‘hủy diệt hoàn toàn’ Triều Tiên

 Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ phá hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên nếu nước này không dừng các hành động khiêu khích.

Trước các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9, Tổng thống Donald Trump đưa ra lời cảnh báo rằng Mỹ có thể phải hủy diệt Triều Tiên nếu chính quyền của ông Kim Jong Un tiếp tục đe dọa các nước láng giềng bằng vũ khí hạt nhân.

“Mỹ có sức mạnh và sự kiên nhẫn vĩ đại, nhưng nếu buộc phải bảo vệ chính mình cũng như bảo vệ các đồng minh, chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác là hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên”, AFP dẫn lời ông Trump.

“Người Tên Lửa đang tiến hành một nhiệm vụ tự sát đối với bản thân ông ta cũng như chế độ của ông ta”, tổng thống Mỹ cảnh báo, sử dụng biệt danh mà ông dùng để gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. “Mỹ đã sẵn sàng, tự nguyện và đủ năng lực, nhưng hy vọng điều này sẽ không cần thiết”.

Tong thong Trump de doa 'huy diet hoan toan' Trieu Tien hinh anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm 19/9. Ảnh: Reuters.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kể từ khi nhậm chức. Vì vậy, bài phát biểu của ông được trông chờ trong bối cảnh quan hệ Mỹ – Triều, Mỹ – Nga đều đang xấu đi.

Tổng thống Mỹ lên án các mối đe dọa đối với chủ quyền tại Ukraine cũng như trên Biển Đông, tuy nhiên không đề cập cụ thể quốc gia nào.

“Chúng ta phải chống lại các mối đe dọa về chủ quyền từ Ukraine cho đến Biển Đông”, ông Trump phát biểu. “Chúng ra phải củng cố sự tôn trọng luật pháp, tôn trọng biên giới, tôn trọng văn hóa cũng như sự can dự hòa bình mà những điều này cho phép”.

Tong thong Trump de doa 'huy diet hoan toan' Trieu Tien hinh anh 2
Tổng thống Trump lần đầu tiên phát biểu tại Liên Hợp Quốc. Ảnh: Reuters.

Ông Trump cũng chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran là “nỗi xấu hổ” của nước Mỹ. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy ông muốn xóa bỏ hoặc tái đàm phán thỏa thuận được xem là dấu ấn trong nhiệm kỳ tổng thống của người tiền nhiệm Barack Obama.

“Nói thẳng ra, thỏa thuận đó là một nỗi xấu hổ với nước Mỹ và tôi không nghĩ các vị đã nghe về sự kéo dài của nó”, tổng thống Mỹ nói. “Tin tôi đi. Giờ là lúc để cả thế giới cùng Mỹ đòi chính phủ Iran chấm dứt việc theo đuổi sự chết chóc và hủy diệt”.