Ông Trump đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên

Ông Trump đe dọa “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có phát biểu cứng rắn nhất với Triều Tiên tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ông Trump đe dọa "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên - 1

Ông Trump nói Mỹ không còn cách nào khác ngoài việc phải hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên.

Theo AP, phát biểu trước các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 19.9, ông Trump cảnh báo sẽ “hủy diệt hoàn toàn” Triều Tiên nếu nước này không ngừng theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Đây được coi là tuyên bố cứng rắn nhất của ông Trump kể từ khi lên nắm quyền, trong bối cảnh Triều Tiên tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, bất chấp việc phải đón nhận lệnh trừng phạt thứ 9 của Liên Hợp Quốc.

Ông Trump nói nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un “liều lĩnh theo đuổi vũ khí hạt nhân”, tạo ra mối đe dọa “đối với cả thế giới, khiến con số người thiệt mạng có thể lên tới mức không thể nghĩ đến được”.

“Mỹ có sức mạnh và sự kiên nhẫn vĩ đại, nhưng nếu buộc phải bảo vệ chính mình cũng như bảo vệ các đồng minh, chúng tôi không còn sự lựa chọn nào khác là hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên”, ông Trump phát biểu.

“Người Tên Lửa (Kim Jong-un) đang tiến hành một nhiệm vụ tự sát đối với bản thân ông ta cũng như chế độ của ông ta”, Tổng thống Mỹ cảnh báo. “Mỹ đã sẵn sàng, tự nguyện và đủ năng lực, nhưng hy vọng điều này sẽ không cần thiết”.

Ông Trump đe dọa "hủy diệt hoàn toàn" Triều Tiên - 2

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un coi phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa là mục tiêu hàng đầu của Triều Tiên.

Trước đây, ông Trump từng nhắc đến “cơn giận giữ và ngọn lửa bùng cháy” nhưng dường như lời cảnh báo này không khiến Triều Tiên thay đổi suy nghĩ.

Cũng trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Trump ám chỉ một số quốc gia đang làm ăn và hỗ trợ Triều Tiên. “Thật tệ khi nhiều nước không chỉ buôn bán với một chế độ như vậy mà còn trang bị vũ khí, hỗ trợ tài chính, đẩy cả thế giới vào tình thế nguy hiểm”.

Ông Trump dường như ám chỉ Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Triều Tiên nhưng không nhắc trực tiếp bất kỳ một quốc gia nào.

Khẳng định quan điểm “Nước Mỹ trên hết”, ông Trump nói mỗi quốc gia cần phải hành động vì lợi ích riêng, và cùng nhau chống lại mối đe dọa chung.

Bên cạnh Triều Tiên, Tổng thông Mỹ hối thúc các nước trên thế giới ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Ông Trump nói thỏa thuận hạt nhân với Iran là “nỗi hổ thẹn” của nước Mỹ.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc kể từ khi nhậm chức. Vì vậy, bài phát biểu này của ông Trump được giới phân tích đặc biệt chú ý.

Nhận xét:

Đây là phát biểu cứng rắn nhất của Hoa Kỳ qua Tổng thống Trump trước toàn thế giới. Dỉ nhiên không phải là lời dọa suông. Vì nếu không lời tuyên bố này sẽ làm phương hại vị thế của Tổng thống ở trong nước và của Hoa Kỳ trước thế giới.

Xung đột  giửa các bên

Thử phân tích thời cuộc trong thời gian gần đây. Các nước đang có xung đột ngấm ngầm hoặc công khai gồm có Nga, Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Ấn Độ, Iran, Hoa Kỳ, Hàn và Nhật. Các điểm nóng gồm có Syria, Urkraine, Biển Đông và bán đảo Triều Tiên. Trong đó, xung đột giửa Nga và Mỹ là đối đầu ngấm ngầm ở Urkraine, Crimea, Syria với việc cấm vận kinh tế, giành ảnh hưởng và tình báo. Về phía Trung-Mỹ là cạnh tranh vị thế và quyền thống trị Biển Đông và lợi ích thương mại. Tuy nhiên xung đột này cũng là ngấm ngầm.

Chỉ có Bắc Triều Tiên với việc liên tục thí nghiệm vủ khí hủy diệt và tên lửa đạn đạo đe dọa an nguy của Mỹ và Đồng Minh Hàn Nhật là việc ưu tiên trên bàn làm việc của ông chủ tòa Bạch Ốc.

Và Bắc Triều Tiên xem như là tiên phong của hai nước Nga Triều trực diện với Hoa Kỳ với những thách thức liên tiếp.

Yếu tố nhân vật:

Đặc biệt trong thời gian này, những lảnh đạo của các cường quốc như Putin của Nga, Tập Cật Bình của Trung Quốc, Donald Trump của Hoa Kỳ và lảnh đạo Kim Jong Un của Bắc Hàn là những người nổi tiếng cứng rắn và cương quyết. Đồng thời với vài nước có chế độ chuyên chế tập trung quyền lực trong tay, những lảnh đạo này có thể tự mình đưa ra quyết định tối hậu và đó là điều nguy hiểm nhất hiện tại.

Cùng lúc với sự thâu tóm quyền lực và thanh trừng đối thủ, họ cần phải đề cao Dân tộc chủ nghĩa và tạo ra một kẻ thù vô hình để tranh thủ nhân tâm trong nước. Dùng Đối Ngoại để trị nội an và kẻ thù đó chính là Hoa Kỳ. Các cuộc thăm dò dư luận ở Nga và Trung quốc đều cho thấy Hoa Kỳ là nước thù địch số 1 của Băc Hàn, Nga và Trung quốc.

Do đó với cục diện chính trị trên thế giới và yếu tố nhân vật lảnh đạo của các nước liên quan, chiến tranh là điều có thể sẽ sảy ra và sẽ gây hủy diệt rộng lớn đến tòan thể nhân loại.