Bắc Triều Tiên sẽ thử nghiệm một quả bom hydro ở Thái Bình Dương

Bắc Triều Tiên cảnh báo rằng nó có thể thử nghiệm bom H sau khi Kim gọi Trump là ‘loạn trí’

Bắc Triều Tiên cho biết hôm thứ Sáu rằng họ có thể thử nghiệm một quả bom hydro ở Thái Bình Dương sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố sẽ tiêu diệt vùng đất bí ẩn này, trong khi lãnh đạo Kim Jong Un hứa hẹn sẽ làm cho một “kẽ tâm thần” Trump phải trả giá đắt cho những mối đe dọa của ông.

Kim đã không chỉ rõ hành động nào ông sẽ chống lại Hoa Kỳ hoặc Trump, với tuyên bố trong những tuần gần đây. Hàn Quốc cho biết đây là tuyên bố trực tiếp đầu tiên của một lãnh đạo Triều Tiên.

Sau đó, Ngoại trưởng Kim, ông Ri Yong Ho, nói  trên truyền hình Bắc Triều Tiên có thể xem xét một cuộc thử nghiệm về bom hydro với quy mô chưa từng có trên Thái Bình Dương.

Nhật Bản, nước duy nhất từng bị tấn công nguyên tử, mô tả mối đe dọa là “hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Trump nói trong bài phát biểu đầu tiên của ông tới Liên hiệp quốc hôm thứ Ba rằng ông sẽ “tiêu diệt hoàn toàn” Bắc Triều Tiên, một đất nước 26 triệu người, nếu nó đe doạ Hoa Kỳ và các đồng minh, và gọi ông Kim là “tên lửa” .

Kim nói rằng Bắc Triều Tiên sẽ xem xét “mức độ phản đối mạnh mẽ nhất trong lịch sử” đối với Hoa Kỳ và ý kiến của Trump đã xác nhận chương trình hạt nhân của chính ông là “con đường chính xác”.

Bình Nhưỡng tiến hành kiểm tra hạt nhân lần thứ 6 và lớn nhất vào ngày 3 tháng 9 và đã đưa ra hàng chục tên lửa trong năm nay vì nó thúc đẩy một chương trình nhằm mục đích cho phép nó nhắm mục tiêu bắn đến Hoa Kỳ bằng tên lửa đạn hạt nhân.
Ông Kim Jong Un – được tổng thống Trump mệnh danh là ‘‘Người hỏa tiễn’’ – đe dọa sẽ ‘‘dùng lửa để khuất phục lão già tâm thần người Mỹ’’. ‘‘(Các đe dọa của Trump), thay vì làm tôi sợ hãi, chỉ càng khiến cho tôi tin tưởng con đường mình chọn là đúng đắn và tôi sẽ đi đến cùng’’, Kim Jong Un kết luận và hứa hẹn những đòn trả đũa ‘‘ở mức cao nhất’’.

Trong một báo cáo khác, KCNA đã chỉ trích các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc, nói rằng những bình luận của họ về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã làm hỏng mối quan hệ và đề nghị Bắc Kinh, đồng minh lớn duy nhất của họ, đã đứng về phía Washington.

KCNA cho biết các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã ” can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia khác” và gây phương hại quan hệ giữa hai quốc gia.

Lời phát ngôn leo thang này đã xảy ra ngay cả khi Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi nhà cầm quyền tránh “mộng du” vào một cuộc chiến tranh.

Hàn Quốc, Nga và Trung Quốc đều kêu gọi bình tĩnh.

Khi được hỏi liệu Trung Quốc đã nói chuyện với Bắc Triều Tiên về mối đe dọa mới nhất này, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Lục Khang cho biết miền Bắc rất rõ ràng về phản đối của các nước láng giềng đối với các cuộc thử nghiệm hạt nhân.

Ông nói: “Tất cả các bên liên quan cần kiềm chế và cởi mở để nới lỏng tình hình chứ không kích động lẫn nhau.

Tuy nhiên, lời tuyên bố đã bắt đầu làm rung chuyển cộng đồng quốc tế. Bộ trưởng Thể thao Pháp Laura Flessel cho biết đội tuyển Pháp sẽ không đến Thế vận hội mùa đông 2018 tại Hàn Quốc nếu an ninh của nó không thể đảm bảo.

2018 Games sẽ được tổ chức tại Pyeongchang, chỉ 80 km (50 dặm) từ khu phi quân sự giữa Bắc và Nam Triều Tiên, biên giới trang bị vũ khí nhất thế giới.