Trung Quốc chuẩn bị cho khả năng có chiến tranh Triều Tiên?

Trung Quốc chuẩn bị cho khả năng có chiến tranh Triều Tiên?

Việc Trung Quốc xây dựng một tuyến cao tốc với 6 làn đường ở khu vực dân cư thưa thớt tại tỉnh Cát Lâm giáp biên giới Triều Tiên khiến một số chuyên gia nghi ngại rằng đây có thể là một phần kế hoạch của Bắc Kinh nhằm chuẩn bị cho cuộc xung đột tại quốc gia láng giềng, Daily Star đưa tin ngày 16/10
Đường Cao tốc Jian-Shuangliao G1112 6 làn tại biên giới Trung Quốc - Triều Tiên đang được gấp rút thi công (Ảnh: Daily Star)
Đường Cao tốc Ji’an-Shuangliao G1112 6 làn tại biên giới Trung Quốc – Triều Tiên đang được gấp rút thi công (Ảnh: Daily Star)

Trang tin Daily Star (Anh) đã ghi lại một số bức ảnh chụp tuyến đường cao tốc đang được xây dựng chạy qua tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc giữa lúc căng thẳng trong khu vực đang tăng cao liên quan tới chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Các bức ảnh cho thấy các công nhân Trung Quốc đang gấp rút xây dựng Đường Cao tốc Ji’an-Shuangliao G1112 với 6 làn đường chạy qua tỉnh Cát Lâm, nối với thành phố Cát An thuộc tỉnh Giang Tây. Cát An là khu vực nằm cạnh sông Áp Lục, nối với thành phố Manpo của Triều Tiên. Trong các bức ảnh này, các công nhân Trung Quốc được nhìn thấy đào hầm xuyên núi và dùng cần cẩu cỡ lớn bắc qua sông để xây đường.

Công nhân Trung Quốc đào hầm xuyên núi để xây dựng Đường Cao tốc Jian-Shuangliao G1112 (Ảnh: Daily Star)
Công nhân Trung Quốc đào hầm xuyên núi để xây dựng Đường Cao tốc Ji’an-Shuangliao G1112 (Ảnh: Daily Star)

Theo Daily Star, khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Triều Tiên – nơi Đường Cao tốc Ji’an-Shuangliao G1112 chạy qua chỉ có khoảng 230.000 dân. So với 24 triệu dân ở thủ đô Bắc Kinh và 34 triệu dân ở Thượng Hải thì đây là con số ít ỏi. Hơn nữa, đây không phải là khu vực phát triển của Trung Quốc và người dân tại đây cũng không đủ tài chính để mua sắm ô tô hay giao thương trên quốc lộ. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc vẫn cho xây dựng đường cao tốc rộng tới 6 làn – điều mà nhiều thành phố ở Anh cũng chưa làm được.

Đường Cao tốc Ji’an-Shuangliao G1112 không phải là dự án duy nhất được Trung Quốc phát triển ở biên giới với Triều Tiên. Một cây cầu mới mới bắc qua sông Áp Lục cũng đã được xây dựng hồi đầu năm nay. Một số chuyên gia cho rằng Bắc Kinh có lý do khi đầu tư cơ sở hạ tầng tại khu vực này.

Đường cao tốc chạy qua nhiều sông và thung lũng (Ảnh: Daily Star)
Đường cao tốc chạy qua nhiều sông và thung lũng (Ảnh: Daily Star)

Theo các chuyên gia, Trung Quốc có thể sẽ sử dụng Đường Cao tốc Ji’an-Shuangliao G1112 để dễ dàng triển khai xe tăng cũng như binh sĩ tới biên giới Triều Tiên trong trường hợp một cuộc xung đột xảy ra tại quốc gia này.

“Tỉnh Cát Lâm của Trung Quốc thậm chí đã phải lập dự toán ngân sách và trả tiền cho việc nâng cấp các cơ sở hạ tầng ở một số khu vực nằm trong lãnh thổ Triều Tiên trong những năm gần đây. Mục đích của việc làm này là nhằm cải thiện khả năng tiếp cận hậu cần (từ Trung Quốc) đến cảng Rason ở Triều Tiên”, Scott Snyder, nhà nghiên cứu Triều Tiên kiêm giám đốc chương trình chính sách Mỹ – Hàn tại Hồi đồng Quan hệ Đối ngoại Mỹ, cho biết.

Báo cáo của Tập đoàn quốc phòng Rand nhận định, trong trường hợp xảy ra xung đột tại Triều Tiên, khi quân đội Mỹ tấn công Triều Tiên thì các binh sĩ của Trung Quốc cũng sẽ tìm cách vượt qua biên giới để chiếm quyền kiểm soát các cơ sở vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ không tránh khỏi xung đột, song Bắc Kinh sẽ không bao giờ để binh sĩ Mỹ tới gần biên giới.

Đường Cao tốc Jian-Shuangliao G1112 là một dự án lớn của Trung Quốc (Ảnh: Daily Star)
Đường Cao tốc Ji’an-Shuangliao G1112 là một dự án lớn của Trung Quốc (Ảnh: Daily Star)

Báo Anh cho biết hiện 85% cơ sở hạt nhân của Triều Tiên chỉ nằm cách biên giới Trung Quốc khoảng 100 km. Chuyên gia an ninh Dean Cheng tại viện nghiên cứu Heritage Foundation ở Washington nói rằng Trung Quốc có rất nhiều kế hoạch ngầm, bao gồm cả phương án quân sự để chiếm kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Và việc Bắc Kinh xây đường cao tốc có thể là một trong số các kế hoạch này.

Chuyên gia Snyder cho rằng, “dự án xây dựng đường cao tốc không chỉ nhằm hỗ trợ cho quá trình huy động quân của Trung Quốc mà còn nhằm tăng cường thương mại với hy vọng một ngày nào đó Triều Tiên sẽ không còn là rào cản cho sự phát triển kinh tế của Trung Quốc”.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh quân đội Hàn Quốc và Mỹ gần đây phát hiện Triều Tiên di chuyển 30 tên lửa Scud từ Hwangju, khu vực phía nam thủ đô Bình Nhưỡng tới một cơ sở bảo dưỡng tên lửa ở thành phố duyên hải phía tây Nampo sát biên giới Trung Quốc. Giới chuyên gia an ninh cho rằng, Triều Tiên dường như đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa quy mô lớn trong tháng 10 này và có thể trùng dịp diễn ra Đại hội đảng Trung Quốc vào ngày 18/10 tới.

Theo Dailymail