Tổng thống Donald Trump sắp có chuyến công du dài ngày tới châu Á

Tổng thống Donald Trump sắp có chuyến công du dài ngày tới châu Á

Hãng tin Bloomberg dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có cuộc gặp gỡ với Tổng thống Philippines Rodrigo Duterete, và có thể cả Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến công du kéo dài 12 ngày tới châu Á và Hawaii vào tháng 11 tới đây.

Quan chức trên cho biết, gần như chắc chắn ông Trump sẽ tới thăm căn cứ quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc, Camp Humphreys, thay vì Khu phi quân sự (DMZ) giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Tuy nhiên, khả năng ông Trump xuất hiện tại DMZ cũng không hoàn toàn bị loại bỏ.

Trước đó, rất nhiều người tiền nhiệm của ông Trump từng ghé thăm một trong những khu vực phi quân sự nổi tiếng nhất thế giới khi công du đến Hàn Quốc, bao gồm cả Tổng thống Ronald Reagan, Bill Clinton, George W. Bush, Barack Obama… Tổng thống George H.W.Bush là nhà lãnh đạo Mỹ duy nhất kể từ chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Reagan năm 1983, đã không dừng chân tại DMZ trong cương vị một Tổng thống.

Hồi đầu năm nay, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Rex Tillerson đều ghé lại khu vực biên giới khi công du đến Hàn Quốc. Tuy nhiên, quan chức Mỹ cho biết, Tổng thống Trump sẽ không có đủ thời gian để thăm cả DMZ và Camp Humphreys.

Hé lộ tình tiết mới trong chuyến công du châu Á của ông Trump - ảnh 2Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và gia đình tại DMZ hồi tháng 4/2017

Các mối quan hệ thương mại và kinh tế sẽ là những ưu tiên chủ chốt trong chuyến công du đến 5 quốc gia châu Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines) và tham dự 2 hội nghị thượng đỉnh khu vực, của ông Trump.

Theo Nhà Trắng, tại Trung Quốc, ngài Tổng thống dự định sẽ đặt trọng tâm vào quan hệ thương mại và kinh tế bình đẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông Trump được kỳ vọng sẽ đề cập đến các vấn đề như chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ, đối xử tương hỗ cho các công ty Mỹ muốn đầu tư tại Trung Quốc…

Chuyến công du nước ngoài dài hơi nhất kể từ khi ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ diễn ra vào thời điểm tình hình châu Á có nhiều biến động mới: Cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang; Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và liên minh cầm quyền vừa giành thắng lợi trong cuộc bầu cử, và quyền lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một lần nữa được củng cố qua Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc 19 diễn ra từ ngày 18 – 24/10…

Cũng theo quan chức Nhà Trắng trên, trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Philippines, Tổng thống Trump sẽ đưa ra một thông điệp rõ ràng về các nguyên tắc nhân quyền liên quan đến chiến dịch chống ma túy của ông Duterte. Trước đó, trong một cuộc điện thoại giữa hai Tổng thống, ông Trump từng khen ngợi người đồng cấp Philippines “đã làm được một việc không thể tin được để giải quyết vấn nạn ma túy.”

Tình tiết trong chuyến công du châu Á của ông Trump

Giáo sư Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia) nhận định thương mại và mối đe doạ Triều Tiên là chủ đề chính mà Tổng thống Trump quan tâm trong chuyến công du châu Á đầu tiên.

Tổng thống Trump sẽ bắt đầu chuyến công du châu Á từ ngày 3 đến 14/11. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Trump đến khu vực này từ khi ông nhậm chức, cũng là chuyến đi nước ngoài dài ngày nhất của ông trong 10 tháng qua.

TT Trump se thao luan gi khi cong du chau A va tham Viet Nam? hinh anh 1
Tổng thống Trump sẽ công du Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines từ đầu tháng 11. Ảnh: AFP.

Theo giáo sư Carl Thayer, chính quyền Trump đã khẳng định mục đích chuyến thăm lần này mang tầm quan trọng rộng lớn hơn.

Trấn an đồng minh và bàn về cải cách kinh tế

“Đầu tiên, Tổng thống Trump sẽ trấn an các đồng minh và đối tác của Mỹ rằng Mỹ sẽ hỗ trợ đối phó với mối đe doạ từ tên lửa, hạt nhân Triều Tiên, và trong nỗ lực chống khủng bố. Chuyến đi 3 nước Nhật – Hàn – Trung là để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không phổ biến hạt nhân”, ông Thayer nói.

Về mục đích thứ 2, vị giáo sư cho rằng Tổng thống Trump muốn gửi thông điệp đến khu vực là Mỹ ủng hộ các thể chế đa phương quan trọng như APEC, ASEAN và hội nghị cấp cao Đông Á (EAS).

Ông Trump sẽ tới Đà Nẵng vào ngày 10/11 để tham dự và phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Nhận định về những nội dung mà Tổng thống Trump sẽ phát biểu tại hội nghị cấp cao APEC, giáo sư Thayer cho biết nhà lãnh đạo Mỹ sẽ nhấn mạnh rằng các thành viên APEC phải cải cách nền kinh tế nội địa từng nước, áp dụng tiêu chuẩn quốc tế cao hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực dịch vụ, thương mại điện tử, và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, nếu họ muốn tiến tới Hiệp định Thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (FTAAP).

“Tổng thống Trump sẽ lập luận rằng việc đáp ứng những tiêu chuẩn này là điều kiện cần với bất kỳ nước nào muốn có FTA với Mỹ. Nói cách khác, về khía cạnh quan hệ thương mại thì đó là điều kiện của Trump để ‘có hoặc không’. Cần lưu ý rằng chính quyền Trump đang đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và gây sức ép với Hàn Quốc về hiệp định thương mại KORUS”, ông Thayer nhận định.

Tái khẳng định tầm quan trọng mối quan hệ với Việt Nam

Nhà Trắng cũng thông báo chuyến đi Việt Nam lần này của Tổng thống Trump là chuyến thăm chính thức cấp nhà nước. Sau khi rời Đà Nẵng, ông Trump sẽ tới Hà Nội trong ngày 11/11, bắt đầu chuyến thăm chính thức. Tại Hà Nội, ông sẽ gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam.

TT Trump se thao luan gi khi cong du chau A va tham Viet Nam? hinh anh 2
Tổng thống Trump tiếp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 5. Ảnh: Reuters.

“Điều này nhằm tái khẳng định tầm quan trọng của quan hệ đối tác toàn diện Việt – Mỹ, trong bối cảnh lợi ích chiến lược hội tụ của 2 bên gia tăng”, ông Thayer nói.

Nhà quan sát Việt Nam này dự đoán Tổng thống Trump sẽ tìm kiếm sự tái khẳng định của Việt Nam đối với các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và chính sách của Mỹ về không phổ biến hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên; cũng như cam kết với nỗ lực quốc tế chống khủng bố.

“Tổng thống Trump cũng sẽ chú trọng vấn đề kinh tế. Ông ấy sẽ thúc giục chính phủ Việt Nam tạo điều kiện cho công ty Mỹ vào thị trường này thuận lợi hơn. Ông Trump cũng có thể hoan nghênh việc Việt Nam đặt mua máy bay Mỹ cũng như sự sẵn sàng đàm phán lại về quan hệ kinh tế song phương”, ông Thayer nói.

Về tình hình Biển Đông, ông Thayer cho rằng tổng thống Mỹ và lãnh đạo Việt Nam có thể tiếp tục nhắc lại nội dung như được đề cập trong tuyên bố chung sau cuộc họp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Trump hồi tháng 5.

“Đó là lời kêu gọi ‘tuân thủ đầy đủ các biện pháp ngoại giao và pháp lý’ và ‘tất cả các bên liên quan thực thi nghĩa vụ pháp lý quốc tế’. Ông Trump và lãnh đạo Việt Nam cũng có thể kêu gọi việc sớm hoàn thành bản Quy tắc ứng xử giữa các bên trên Biển Đông (COC)”, giáo sư Thayer nói.

Tổng thống Trump sẽ đến Đà Nẵng và Hà Nội vào tháng 11

Nhà Trắng vừa thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đến Đà Nẵng nhân sự kiện Hội nghị thượng đỉnh APEC và ra Hà Nội để gặp các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam.

TT Trump mở màn chuyến thăm châu Á bằng cuộc chơi golf ở Nhật

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bắt đầu chuyến công du châu Á đầu tiên bằng một cuộc đánh golf với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào hôm 5/11.