Bài diển văn của chủ tịch Trung Quốc Tập Cật Bình năm điều bạn cần biết

Xi Jinping phát biểu: năm điều bạn cần biết
Chủ tịch Trung Quốc đã nói chuyện trong ba tiếng đồng hồ và 23 phút – đây là những điểm thú vị nhất

Tập Cận Bình đã mở một cuộc họp đảng Cộng sản lịch sử ở Bắc Kinh với bài diễn văn 3 giờ 23 phút để báo trước một “kỷ nguyên mới” trong chính trị Trung Quốc. Một cách đơn điệu, Xi đã biểu lộ xúc động ở nhiều điểm, và đám đông phản ứng với tiếng vỗ tay ở những khoảng thời gian thích hợp.

Dưới đây là những điểm quan trọng nhất và những gì để xem trong năm năm tiếp theo của Xi là lãnh đạo của Trung Quốc:

Xi muốn Trung Quốc tăng vị thế trên sân khấu toàn cầu
Ông Xi đã đưa ra nhiều ý kiến chỉ trích về tổng thống Mỹ, Donald Trump bằng cách tố cáo chủ nghĩa biệt lập và ủng hộ sự hợp tác giữa các quốc gia.

Ông nói, “Không một quốc gia nào có thể rút lui về hòn đảo của họ, chúng ta sống trong một thế giới chia sẻ và đối mặt với một số phận chung,” ông nói, đưa ra ít nhất một tham khảo gián tiếp cho việc Mỹ rời khỏi hiệp định khí hậu Paris.

Ông cũng đưa ra một tương lai lâu dài cho sự phát triển của Trung Quốc trên trường quốc tế, dự đoán đến năm 2050, đất nước sẽ “đứng vững trong số các quốc gia trên thế giới” và “trở thành một cường quốc hàng đầu”. Một phần của kế hoạch đó bao gồm xây dựng một quân đội “đẳng cấp thế giới” hơn có thể chiến đấu và giành chiến thắng trong các cuộc chiến tranh.

Trung Quốc không quan tâm đến các hệ thống dân chủ phương Tây
Ông Xi cảnh báo đảng Cộng sản Trung Quốc phải đối mặt với nhiều thách thức, nhất là tham nhũng, nhưng đã tăng gấp đôi hệ thống, và nói rằng Trung Quốc sẽ không bao giờ sao chép hệ thống chính trị ở các nước khác. Ý kiến của ông là một dấu hiệu rõ ràng rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc không quan tâm đến những quan niệm về chế độ dân chủ ở phương Tây.

Trong năm năm trở lại đây, Xi đã trở nên nổi tiếng như một người mạnh mẽ, và ông nói rằng đảng sẽ thấm nhuần mọi khía cạnh của cuộc sống ở Trung Quốc, từ luật pháp sang đổi mới và công nghệ.

Ông cũng tiết lộ đóng góp lý thuyết cho tư duy của đảng, “Chủ nghĩa xã hội đặc sắc của Trung Quốc với thời đại mới”. Về tham nhũng, ông hứa có luật mới để giải quyết vấn đề này, vì các trường hợp hiện đang được xử lý bởi một quá trình nội chính.

Bắc Kinh đang đàm phán gay gắt với các khu vực đang quan tâm

Chủ yếu nói về Đài Loan – chính phủ mà Trung Quốc không công nhận – nhưng cũng ở Hồng Kông, Xi trở nên sống động và nhận được tràng pháo tay lâu nhất cho cuộc nói chuyện với khu vực có ý tuyên bố độc lập chính thức.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất cứ ai, sử dụng bất cứ phương tiện nào, bất cứ lúc nào để tách một mảnh đất khỏi Trung Quốc. “Máu dày hơn nước.”

Sự không tin tưởng Trung Quốc đã tăng lên ở cả Đài Loan và Hồng Kông, và Xi tuyên bố tuyên truyền thúc đẩy các khu vực để “tăng cường đội ngũ người yêu nước yêu đất nước của chúng tôi”. Những nỗ lực tương tự trong quá khứ đã không thành công chút nào trong thế hệ trẻ.

Tập trung tìm cách xoa dịu nỗi sợ hãi đối với nền kinh tế
Xi làm việc để trấn tĩnh sự sợ hãi về giá nhà gia tăng ở Trung Quốc Bất động sản là một đầu tư được ưa thích ở một quốc gia mà hệ thống tài chính được xem với sự không tin tưởng.

“Nhà ở là để sinh sống, không phải để đầu cơ,” ông nói, tạo ra một khẩu hiệu mà chắc chắn sẽ trở thành một thần chú.

Ông cũng cam kết biến Trung Quốc thành “quốc gia của các nhà đổi mới”, tập trung vào không gian vũ trụ, không gian ảo, giao thông. Ông hứa sẽ tăng cường khả năng tiếp cận thị trường của các công ty nước ngoài và tăng cường vai trò của thị trường trong hệ thống tài chính và tỷ giá hối đoái, tuy nhiên vẫn cần lưu ý nếu bài phát biểu này sẽ chuyển thành các chính sách cụ thể.

Đảng Cộng sản muốn có một “Trung Quốc xinh đẹp”
Là một phần làm cho Trung Quốc trở nên tuyệt vời, Xi đã dành rất nhiều thời gian để giải quyết các vấn đề môi trường. Ông cam kết xây dựng một “Trung Quốc xinh đẹp” với môi trường trong sạch, các công ty công nghệ cao và chính phủ có trách nhiệm.

Đảng Cộng sản Trung Quốc cần “đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân về một môi trường tuyệt đẹp”, Xi nói. “Người dân Trung Quốc sẽ được hưởng hạnh phúc và hạnh phúc hơn.”

Ông thừa nhận rằng hạnh phúc không chỉ là hàng hóa vật chất, từ lâu đã tin tưởng vào chìa khóa để giành được lòng trung thành của quần chúng và nói rằng đảng này sẽ khắc phục mức độ độc hại của ô nhiễm không khí, nước và đất gây cản trở Trung Quốc trong nhiều năm.