Chuyến thăm dài nhất của tổng thống Mỹ trong 25 năm qua

Chuyến đi dài nhất 25 năm qua của tổng thống Mỹ

Quan chức Nhà Trắng nói lần cuối một chuyến thăm tổng thống Mỹ tới khu vực dài như vậy là chuyến thăm của Tổng thống George H.W. Bush vào tháng 12/1991.
Trong cuộc trao đổi qua điện thoại với báo chí khu vực tối 30/10 (giờ Hà Nội), các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump tới khu vực từ ngày 3-14/11 là chuyến thăm dài nhất trong vòng 25 năm qua tới châu Á của một tổng thống Mỹ.

Lần cuối cùng một chuyến thăm tổng thống Mỹ tới khu vực dài như vậy là chuyến thăm của Tổng thống George H.W. Bush vào tháng 12/1991. Trong chuyến thăm đầu tiên tới châu Á này, Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump sẽ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam và Philippines.

Tính theo số nước, với 5 quốc gia, đây là chuyến thăm có nhiều quốc gia tương đương chuyến thăm của tổng thống George W. Bush vào tháng 10/2003.

“Chuyến thăm dài nhất trong 25 năm qua cho thấy cam kết của tổng thống với khu vực”, một quan chức Nhà Trắng khẳng định về ý nghĩa của chuyến đi.

Ông nhấn mạnh Tổng thống Trump đã có hơn 40 cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo khu vực. Ông cũng đã gặp lãnh đạo từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Australia, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Indonesia kể từ khi nhậm chức.

Đại diện Nhà Trắng cũng nói tại Đà Nẵng, Tổng thống Trump sẽ dự cuộc họp thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo APEC cũng như phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Doanh nghiệp APEC.

“Tổng thống sẽ đưa ra tầm nhìn về cam kết của Mỹ tại khu vực, thúc đẩy hệ thống kinh tế công bằng, bền vững và dựa trên các luật lệ của kinh tế thị trường”.

Tại Hà Nội, Tổng thống Trump sẽ “có cuộc gặp với Chủ tịch nước Trần Đại Quang và các nhà lãnh đạo khác của Việt Nam. Đây là lần gặp quan trọng thứ hai của Tổng thống với lãnh đạo Việt Nam từ sau chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhà Trắng hồi tháng 5”.

Đại diện Nhà Trắng cho biết trong chuyến thăm tới Bắc Kinh, ngoài vấn đề Triều Tiên, Tổng thống Trump sẽ thúc đẩy Trung Quốc phải “tái cân bằng thương mại đối với Mỹ” để thương mại hai bên “bền vững về lâu dài”. Trung Quốc cần có chính sách hành xử bình đẳng đối với doanh nghiệp Mỹ.

Chuyến đi châu Á sắp tới sẽ là chuyến công du dài nhất của Tổng thống Trump kể từ khi ông tiếp quản Nhà Trắng ngày 20/1.

Chiếc máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chở hàng hoá của đoàn Tổng thống Donald Trump đến Nội Bài.

Tàu bay vận tải hạng nặng của Tổng thống Trump đến Nội Bài - 1

Chiếc máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III chở hàng hoá của đoàn Tổng thống Donald Trump đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài lúc 9h45 phút sáng nay

Theo thông tin của Báo Giao thông, sáng nay (30/10), chiếc máy bay vận tải hạng nặng Boeing C-17 Globemaster III mang theo rất nhiều đồ dùng, hàng hóa phục vụ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Donald Trump và đoàn tùy tùng đã đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài. Được biết, chiếc C-17 hạ cánh lúc 2h45 tính theo giờ quốc tế UTC tức 9h45 giờ địa phương. Sau khi hạ tải hàng hoá xuống sân bay, lúc 11h38 (tức 4h38 theo giờ UTC), chiếc C17 đã tiếp tục bay đi.

Dự kiến đến 7-8/11 tới, tiếp tục sẽ có những chuyến bay chở hàng hoá phục vụ hậu cần cho đoàn của Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam.

Boeing C-17 Globemaster III là máy bay không vận quân sự cỡ lớn, có chiều dài thân 53 m, sải cánh rộng 51,75 m. Với chiều rộng khoang hàng 5,5 m, cao tối đa 4,6 m, Globemaster III có khả năng mang đến 78 tấn hàng hóa hoặc 102 lính dù tinh nhuệ. máy bay có khả năng vận chuyển hầu hết thiết bị chiến đấu di động của quân đội Mỹ gồm xe tăng M1 Abrams, xe bọc thép M2/M3 Bradley. Đặc biệt máy bay còn có khả năng chuyên chở 4 máy bay trực thăng vận tải UH-60 Blackhawk, hai máy bay trực thăng tấn công AH-64 Apache.

C-17 được trang bị buồng lái điện tử và hệ thống vận chuyển hàng hóa tiên tiến, cho phép một phi hành đoàn gồm ba người vận hành tất cả các hệ thống trên mọi loại nhiệm vụ. Kể từ khi được đưa vào hoạt động vào năm 1995, 218 máy bay Boeng C-17 đã được chuyển giao cho không quân Mỹ.