Khủng bố ở New York 8 người chết và nhiều người bị thương

8 người chết trong cuộc tấn công bằng xe tải ở thành phố New York; thị trưởng gọi đó là hành động khủng bố

NEW YORK – Cảnh sát và nhân chứng nói một người cố tình lái một chiếc xe tải thuê lên một con đường dành cho xe đạp rất nhôn nhịp gần Trung tâm Thương mại Thế giới ở Manhattan, giết chết 8 người và làm bị thương ít nhất 12 người khác, sau đó xuất hiện khỏi chiếc xe la hét và giả cầm súng trước khi bị cảnh sát bắn. Hung thủ bị thương và bị tống giam.

Thị trưởng Bill de Blasio nói về cuộc tấn công – vụ khủng bố tàn ác nhất ở thành phố New York kể từ ngày 9/11. Đây là một hành động khủng bố và một hành động khủng bố hèn nhát nhằm vào dân thường vô tội. Ông gọi đó là “một ngày rất đau đớn trong thành phố của chúng tôi.”

“Hôm nay đã có một mất mát lớn những sinh mạng vô tội ở Manhattan”, ủy viên hội đồng NYPD James O’Neill cho biết tại một cuộc họp báo vào thứ ba.

Craig Ruttle / AP
Craig Ruttle / AP

Các nguồn tin từ cơ quan chức năng đã xác định nghi phạm cho CBS News là Sayfullo Habibullaevic Saipov, một người lái xe tải 29 tuổi đã sống ở Tampa, Florida và New Jersey. Anh ta đã đến Mỹ năm 2010 từ Uzbekistan.


Thông tin cho biết là hung phạm đã hét lên “Allahu Akbar” – tiếng Ả Rập vì “Thượng đế rất vĩ đại” – khi hắn rời khỏi xe tải.

Một nguồn tin từ phía cảnh sát cho biết một tấm ghi chép đã được tìm thấy trong chiếc xe tải và nó đã đề cập đến Nhà nước Hồi giáo Irac và Syria (ISIS).

Tin tức CBS xác nhận rằng Saipov từng là lái xe Uber và đã bị cấm sử dụng. Anh ta đã vượt qua một cuộc kiểm tra nhân thân trước đây.
Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo, cho biết cuộc tấn công này dường như là một vụ “sói đơn độc” và không có liên kết rõ ràng với một âm mưu khủng bố rộng lớn hơn. Cuomo, O’Neill và de Blasio ca ngợi công việc của một sĩ quan cảnh sát mà họ nói đã ngăn chặn kẻ tấn công trước khi nhiều người bị thương hơn.

Sự cố xảy ra ở đường West Street và Chambers vào lúc 3:05 chiều

Xe tải đã đi vào đường dành cho người đi bộ / xe đạp ở Houston St, một vài đoạn phía bắc của Chambers Street ở phía Tây Manhattan. Chiếc xe tải đã chạy trên đường đi xe đạp, đụng vào những người đi xe đạp và người đi bộ trước khi quay trở lại làn đường giao thông và tông 1 xe buýt trường học và một chiếc xe khác.
Sau đó, nghi phạm bắt đầu vung một vật mà cảnh sát gọi là “vũ khí giả.” O’Neill cho biết một khẩu súng lục và một khẩu súng paintball đã được phục hồi tại hiện trường.

Một sĩ quan bắn hắn ta vào bụng và hắn được đưa đến bệnh viện.

Sáu người đã được tuyên bố là đã chết tại hiện trường và hai người khác đã chết tại bệnh viện, các quan chức cho biết. Ít nhất 11 người khác bị thương đã được mô tả là nghiêm trọng. Bệnh viện New York-Presbyterian Lower Manhattan cho biết đang điều trị cho ba bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, ba trong tình trạng tương đối và hai trong tình trạng tốt.
Một số nạn nhân là du khách từ các nước khác. Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ cho biết một người Bỉ đã thiệt mạng và ba người khác bị thương, và Bộ Ngoại giao Achentina cho biết 1 công dân Argentina đã chết.

Chiếc xe tải bị tai nạn đã được thuê từ Home Depot, mặc dù công ty cho biết họ không thể xác nhận nếu nghi can đã thuê chiếc xe. Công ty cho biết họ đang hợp tác với cảnh sát.