Bão lớn kéo qua bình nguyên Bắc nước Mỹ, mang tuyết dày đặc và gió mạnh

Tuyết trút xuống thành phố Denver, Colorado, hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười. (Hình: AP Photo/David Zalubowski)

RAPID CITY, South Dakota (NV) – Một trận bão tuyết lớn kéo qua vùng bình nguyên Trung và Bắc nước Mỹ hôm Thứ Năm, 10 Tháng Mười, mang theo khí hậu lạnh trái mùa và gió mạnh, khiến nhiều trường học phải đóng cửa và hàng trăm xe gặp tai nạn vì đường trơn trượt khắp khu vực.

Theo bản tin hãng thông tấn Reuters, trận bão này dự trù sẽ trút xuống tới 2 foot (61 cm) tuyết tại nhiều nơi trong vùng Trung và Đông tiểu bang North Dakota và tới 10 inch (25.4 cm) tuyết tại một số nơi ở Nebraska, South Dakota và Montana cho tới tối ngày Thứ Bảy, theo tiên đoán của Sở Khí Tượng Quốc Gia (NWS).

“Đây là số lượng tuyết rất lớn, có thể nói là lịch sử, vào thời điểm này trong năm tại North Dakota,” theo lời chuyên gia khí tượng Renee Wise thuộc NWS.

Tuyết dầy và ẩm ướt và đóng đá khiến giao thông rất khó khăn, nếu không muốn nói là không thể di chuyển ở một số khu vực, cũng theo NWS.

“Tình trạng này khiến việc xúc tuyết và di chuyển trở nên khó khăn hơn. Một số người cho chúng tôi hay rằng tình trạng tuyết trên đường vào sáng ngày Thứ Năm cũng giống như bê tông trộn còn ướt,” theo chuyên gia Wise.

Theo cơ quan NWS, nhiệt độ dự trù sẽ xuống trong khoảng trên 10 độ F (âm 12 độ C) trong khi gió mạnh có thể lên tới 40 dặm/giờ (65 km/giờ) ở một số nơi.

Báo động tuyết đổ mù mịt được đưa ra cho các khu dân cư ở Bắc North Dakota từ 10 giờ sáng Thứ Sáu cho tới 1 giờ chiều Thứ Bảy.

Bão mùa Đông, gió mạnh và nhiệt độ khiến tê cóng được tiên đoán cho phần lớn khu vực bình nguyên ở Mỹ, từ North Dakota tới Kansas, vào Oklahoma và xuống cả vùng Bắc Texas.

Tại Denver, đường sá đóng băng gây ra nhiều tai nạn, làm xe vận tải lật ngang, khiến một số xa lộ bị đóng. Ngoài ra cũng có ít nhất 136 chuyến bay bị trì hoãn và 24 chuyến bị hủy tại phi trường Denver International hôm Thứ Năm. (V.Giang)

Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bao-lon-keo-qua-binh-nguyen-bac-nuoc-my-mang-tuyet-day-dac-va-gio-manh/