Không quân Canada, Mỹ chật vật tiếp tế cho căn cứ sát cực Bắc

Căn cứ Không quân của Canada đặt ở nơi gần điểm cực Bắc nhất thế giới có tên Trạm Cảnh Báo Canada. Căn cứ này được đặt cách cực Bắc của Trái Đất chỉ hơn 600km và thường xuyên có ít nhất 55 lính Canada cùng các nhà khoa học thường trú quanh năm. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan Canada, My chat vat tiep te cho can cu sat cuc Bac-Hinh-2

Vào mùa đông, ánh sáng mặt trời không thể chiếu tới khu vực này kèm theo đó là những trận bão tuyết triền miên khiến Trạm Cảnh Báo Canada gần như không thể nhận được bất cứ chuyến hàng tiếp tế nào. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan Canada, My chat vat tiep te cho can cu sat cuc Bac-Hinh-3

Vào mùa hè, khi ánh sáng mặt trời đầy đủ, đường không là cách tiếp tế duy nhất tới căn cứ quân sự này. Mặc dù truyền thông quốc tế coi đây là một căn cứ không quân nhưng trên thực tế, căn cứ này chỉ sử dụng không quân để tiếp tế. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan Canada, My chat vat tiep te cho can cu sat cuc Bac-Hinh-4

Để có thể hạ cánh được xuống căn cứ này, các loại máy bay vận tải (thường là loại C-130) sẽ phải trang bị ván trượt để hạ cánh thay vì hạ cánh bằng bánh xe thông thường. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan Canada, My chat vat tiep te cho can cu sat cuc Bac-Hinh-5

Hồi đầu tháng 10 vừa rồi, quân đội Mỹ kết hợp cùng không quân Canada đã chuyển tới căn cứ này hơn 45 tấn hàng hoá, nhu yếu phẩm để đảm bảo căn cứ hoạt động tốt trong mùa đông sắp tới. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan Canada, My chat vat tiep te cho can cu sat cuc Bac-Hinh-6

Quá trình vận chuyển 45 tấn hàng hoá được bắt đầu từ ngày 26/9 và chỉ mới kết thúc hôm 4/10. Do thời tiết có thể biến động bất cứ lúc nào, các chuyến bay của Không quân Mỹ và Canada phải thực hiện liên tục trước khi… mặt trời lặn. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan Canada, My chat vat tiep te cho can cu sat cuc Bac-Hinh-7

Do ở quá gần cực Bắc, căn cứ này sẽ không có ánh nắng mặt trời trong vòng gần nửa năm. Hơn nửa năm còn lại, mặt trời ở đây sẽ gần như không lặn. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan Canada, My chat vat tiep te cho can cu sat cuc Bac-Hinh-8

Điều này giúp cho các chuyến bay vận chuyển hàng tiếp tế có thể diễn ra liên tục hơn 20 giờ mỗi ngày vì cơ bản ở thời điểm hiện tại, Bắc Cực đang rất âm u nhưng mặt trời vẫn lấp ló không lặn. Nguồn ảnh: BI.

Khong quan Canada, My chat vat tiep te cho can cu sat cuc Bac-Hinh-9

Bắt đầu từ tháng 12, mặt trời sẽ biến mất khỏi Cực Bắc Trái Đất, bóng tối sẽ bao trùm căn cứ không quân này trong nhiều tháng và trong thời gian đó, mọi con đường tiếp viện tới đây đều gần như bị cắt đứt hoàn toàn. Nguồn ảnh: BI.
Theo Kiến Thức