Thủ tướng Justin Trudeau gọi hội nghị thượng đỉnh “Three AMIGOS’ là ‘cực kỳ hiệu quả’

 Thủ tướng Justin Trudeau đã cố gắng tuyên bố một chiến thắng về mặt đạo đức vào thứ Năm sau ngày làm việc của ông tại Nhà Trắng đã giúp xoa dịu một cuộc tranh chấp lục địa đang leo thang về kế hoạch của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nhằm khuyến khích người Mỹ mua nhiều xe điện hơn.

Trudeau và một số bộ trưởng nội các cấp cao đã đến thủ đô Hoa Kỳ với hy vọng thuyết phục Biden rằng đề xuất ưu đãi thuế trị giá 12.500 USD của ông cho một người mua ô tô mới tiềm năng sẽ làm sụp đổ ngành công nghiệp ô tô của Canada.

Họ khởi hành vào thứ Sáu với rất ít thể hiện cho những nỗ lực của mình, bỏ lại phía sau một chính quyền dường như không muốn vạch ra một hướng đi khác và quyết tâm tập trung nỗ lực vào việc bán ô tô và xe tải do Mỹ sản xuất bằng lao động công đoàn Hoa Kỳ.

“Trong một mối quan hệ rộng lớn, sâu sắc và bao trùm đối với rất nhiều người trong chúng ta, cũng như mối quan hệ giữa Canada và Hoa Kỳ, sẽ luôn có những thách thức sắp tới,” Trudeau nói.

 Capital Dispatch: Cập nhật tin tức mới nhất từ ​​Nghị viện

“Khi chúng tôi giải quyết một số vấn đề, những vấn đề mới sẽ nảy sinh, và điều quan trọng nhất là chúng tôi có những đường dây liên lạc trực tiếp, mạnh mẽ và chúng tôi tương tác với chúng theo những cách xây dựng. Đó chính xác là những gì chúng tôi đã làm ”.

Trong buổi chụp ảnh đám cháy theo thông lệ của họ tại Phòng Bầu dục, Biden đưa ra rất ít bằng chứng rằng anh ấy đang trong tâm trạng hòa giải, đưa ra những lời vui vẻ song phương thông thường nhưng ngay lập tức dập tắt các câu hỏi về tranh chấp đang nảy sinh.

“Chúng tôi sẽ nói về điều đó, ở một mức độ nào đó,” Biden nói, lưu ý rằng biện pháp – một phần của biến đổi khí hậu trị giá 1,75 nghìn tỷ đô la và biện pháp chi tiêu xã hội trọng tâm trong chương trình nghị sự Xây dựng trở lại tốt hơn của ông – còn lâu mới trở thành luật đất đai.

“Có rất nhiều yếu tố phức tạp.”

Khi cuộc họp tiếp tục cách xa ánh nhìn của máy quay TV, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đang đặt câu hỏi về tuyên bố của Canada rằng đề xuất này vi phạm thỏa thuận thương mại lục địa của NAFTA, Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada.

Psaki nói: “Chúng tôi không xem nó theo cách đó, tôi nghĩ rằng điều đó là an toàn.

“Hợp phần xe điện của gói thầu là điều mà cá nhân tổng thống rất hào hứng vì ông ấy tin rằng đó là một ngành công nghiệp của tương lai, một ngành công nghiệp có thể giúp tạo ra việc làm với mức lương cao cho công đoàn.

“Nó sẽ giúp ích cho người tiêu dùng. Nó sẽ giúp khuyến khích việc mua xe điện và việc lái xe điện – một điều tốt cho khí hậu của chúng ta. ”

Như để kết thúc chuyến đi, Hạ viện đã tranh luận về luật Xây dựng trở lại tốt hơn trong suốt buổi tối, chính xác là khi Trudeau đang trả lời các câu hỏi tại Đại sứ quán Canada, với hy vọng rất cao rằng nó có thể được thông qua trước khi trời sáng.

Dự luật sẽ phải đối mặt với một bước đi khó khăn hơn tại Thượng viện được chia đều, nơi không được đảm bảo thông qua, và Thượng nghị sĩ Tây Virginia Joe Mancin – một đảng viên Đảng Dân chủ ôn hòa – đã bày tỏ sự nghi ngờ về biện pháp tín dụng thuế.

Đề xuất này là mối quan tâm lớn đối với các nhà sản xuất ô tô ở cả Canada và Mexico. Phó Thủ tướng Chrystia Freeland hôm thứ Tư cảnh báo nó có thể trở thành “vấn đề chi phối” của mối quan hệ Canada-Hoa Kỳ.

Nhưng đó không phải là điểm nhức nhối duy nhất: Trudeau cho biết ông trực tiếp nêu lên lo ngại về các chính sách bảo hộ cứng rắn của chính quyền Buy American, cũng như đường ống dẫn dầu xuyên biên giới mà Michigan đang cố gắng đóng cửa.

Ông đưa ra nhận xét sau cuộc gặp thượng đỉnh ba bên “cực kỳ hiệu quả” tại Nhà Trắng với Biden và người đồng cấp Mexico, Andres Manuel Lopez Obrador – cuộc gặp thượng đỉnh Ba Amigos đầu tiên kể từ năm 2016.

Trudeau tỏ ra không giấu giếm khi được hỏi liệu chính phủ liên bang có xem xét một cuộc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Bắc Kinh hay không, điều mà Biden cho biết trước đó là điều mà ông đang cân nhắc.

Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Trudeau, Biden và Lopez Obrador đã diễn ra tại Phòng phía Đông được trang trí công phu của Nhà Trắng.

Ngồi trong một chiếc bàn lớn hình bầu dục với Biden ở một bên và Trudeau và Lopez Obrador ở một bên cách xa nhau một cách an toàn về thể chất, họ đều nói về việc ưu tiên sức khỏe thể chất và kinh tế của lục địa chung của họ và cư dân tương ứng.

“Tầm nhìn của chúng tôi về Bắc Mỹ cho tương lai dựa trên sức mạnh chung của chúng tôi, cũng như ba nền dân chủ sôi động với dân số và nền kinh tế năng động, mong muốn hợp tác cùng nhau”, Biden nói.

“Chúng ta có thể gặp nhau ngày hôm nay và chúng ta có thể gặp mọi thử thách, nếu chúng ta chỉ dành thời gian để nói chuyện với nhau, bằng cách làm việc cùng nhau.”

Trudeau cảm ơn Biden vì đã đóng vai chủ nhà và tự ghi mình là bạn bè với ưu tiên chung là “kết thúc” COVID-19 và đảm bảo chuỗi cung ứng mạnh mẽ giữa cả ba quốc gia.

Ông nói: “Chúng ta là ba quốc gia có mối quan hệ cực kỳ bền chặt giữa nhân dân của chúng ta, với các giá trị và tầm nhìn của chúng ta cho tương lai được đoàn kết chặt chẽ.

Ông mô tả USMCA là một thỏa thuận “tầm cỡ thế giới” bảo vệ quyền của người lao động và cho phép cả ba quốc gia hợp tác với nhau trong vấn đề khủng hoảng khí hậu.

Canada và Mexico đã đồng ý phân phối lại hàng triệu liều vắc xin COVID-19 mà họ nhận được từ Hoa Kỳ cho các quốc gia Tây Bán cầu khác.

Biden cũng đang hồi sinh một nhóm công tác Bắc Mỹ về bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái bản địa, một sáng kiến ​​mà Trudeau đã công bố với cựu tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tại Ottawa vào năm 2016.

Ba nhà lãnh đạo cũng có kế hoạch tăng cường nỗ lực đoàn kết để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư đã chứng kiến ​​hàng triệu người xin tị nạn từ Trung Mỹ đổ bộ vào biên giới Mexico. Cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị của Venezuela dự kiến ​​sẽ sản sinh ra sáu triệu người tị nạn vào cuối năm nay.

Canada dự kiến ​​sẽ được thêm vào nhóm công tác chuỗi cung ứng Hoa Kỳ-Mexico để biến nhóm này thành một nỗ lực trên toàn Bắc Mỹ nhằm giảm thiểu sự gián đoạn trong tương lai cho lục địa này. Nhóm công tác mới sẽ xem xét xác định các ngành công nghiệp thiết yếu, bao gồm các khoáng sản quan trọng.

Ông Trudeau đã sử dụng ngày đầu tiên của mình ở Washington vào thứ Tư để nói về lợi thế cạnh tranh của Canada đối với các khoáng sản quan trọng, được sử dụng trong pin cho máy tính, điện thoại di động, xe điện và các mặt hàng thiết yếu khác.