Cảnh báo về một cuộc suy thoái toàn cầu

Trên khắp thế giới, những dấu hiệu cảnh báo về một cuộc suy thoái đang lóe lên.

Phố Wall đang trên đà phát triển. Các ngân hàng trung ương đang tăng lãi suất để cố gắng kiềm chế lạm phát. Và biến động địa chính trị đang làm trầm trọng thêm vấn đề đau đầu của chuỗi cung ứng bắt đầu từ năm 2020.

Các nhà kinh tế của Deutsche Bank cảnh báo vào tháng trước: “Chúng ta sẽ gặp phải một cuộc suy thoái lớn”, đồng thời khẳng định vị thế BEARIST tức là thị trường xuống trên Phố Wall. Bank of America, trong bối cảnh vẫn ít tồi tệ hơn, cho biết tâm trạng trên thị trường tài chính là “suy thoái”. Goldman Sachs là một trong những ngân hàng lạc quan hơn trong số các ngân hàng lớn cho biết: Thị trường lao động thắt chặt đã “làm tăng nguy cơ suy thoái một cách rỏ ràng” .

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Anh Quốc đã cảnh báo hôm thứ Năm về lạm phát hai con số và một cuộc suy thoái có thể xảy ra khi họ tăng lãi suất cơ bản thêm một phần tư điểm phần trăm. Nền kinh tế Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đang đình trệ, có nguy cơ kéo giảm tốc độ tăng trưởng toàn cầu. Và cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang khiến giá năng lượng và lương thực tăng vọt ở EU và hơn thế nữa.