Tình hình COVID-19 ở Canada sẽ trở nên tồi tệ trước khi bước vào giai đoạn tốt hơn và đây là lý do tại sao?

Các trường hợp nhiễm COVID-19 có thể sẽ tiếp tục gia tăng ở các tỉnh đông dân nhất của Canada trong một thời gian ngay cả khi mọi người bắt đầu suy sụp, các chuyên gia cho biết do bản chất của sự lây nhiễm.

Các nhà dịch tễ học xem xét số lượng COVID-19 sinh sản, từ một người bị nhiễm sẽ truyền coronavirus cho người khác.

Các chuyên gia y tế công cộng xem xét và đánh giá các trường hợp không bị lăn tăn và lây lan ngoài mức kiểm soát.

Christopher Labos, một bác sĩ ở Montreal với bằng cấp về dịch tễ học, cho biết số lượng sinh sản  khác nhau tùy thuộc vào dân số mà virux đang lây lan.

“Nếu không có gì thay đổi, chắc chắn nó sẽ tiếp tục tăng và thậm chí có thể vượt qua một số trường hợp chúng tôi đã gặp trước đây”, Labos nói.

Thời gian tăng gấp đôi phụ thuộc vào mức độ lây nhiễm của một người nào đó, khả năng họ tiếp xúc và lây nhiễm cho một người khác và tần suất tiếp xúc.

Nhưng Labos cho biết có một yếu tố quan trọng khác: sự thay đổi hành vi của từng cá nhân.

“Chúng ta có thể sẽ thấy số ca mắc bệnh tăng lên trong vài ngày tới, có thể trong vài tuần tới. Nhưng nếu chúng ta hành động ngay bây giờ và kiểm soát mọi thứ, chúng ta có thể thấy đỉnh đến của virus trước cuối năm. Và đó thực sự là những gì chúng ta- đang cố gắng hy vọng. “

Cuối cùng, thủ hiến Quebec đã thông báo ngừng hoạt động một phần vào thứ Hai ở các khu vực có số lượng trường hợp lây nhiễm tăng cao, cụ thể là Montreal, Thành phố Quebec và Chaudière-Appalaches, phía nam thủ phủ của tỉnh.

Thủ hiến François Legault nói: “Chúng tôi thấy rằng các bệnh viện đang ở trong tình trạng mong manh”.

Kể từ thứ Năm tuần này,  trong 28 ngày, việc đến thăm những người trong các hộ gia đình khác sẽ không được phép (trừ trường hợp ngoại lệ), các nhà hàng sẽ chỉ phục vụ giao hàng và mang đi và các địa điểm tụ tập khác như quán bar, rạp hát, rạp chiếu bóng, bảo tàng và thư viện ở các vùng bị ảnh hưởng sẽ đóng cửa, ông nói.

Ông Legault cho biết việc bảo vệ mọi người trong cộng đồng trường học, bệnh viện và viện dưỡng lão là ưu tiên hàng đầu.

Cần có hy sinh để được thay đổi

“Chúng ta có thể thay đổi kết quả”, Labos nói. “Nó chỉ đơn giản là yêu cầu chúng ta hy sinh một chút.”

Nicola Lacetera, một nhà kinh tế học tại Đại học Toronto, lần đầu tiên nghiên cứu sự tuân thủ đối với việc tránh xa như đã nói như trên trong thời gian bắt đầu đại dịch ở Ý. Ông nhận thấy rằng các chính phủ càng thường xuyên kéo dài ngày tháng phong tỏa thì công chúng càng có xu hướng thất vọng hơn, điều này làm giảm sự hợp tác.

Khi công chúng không thể nhìn thấy những hậu quả sức khỏe của COVID-19 trực tiếp trong cuộc sống hàng ngày của họ, thì Lacetera cho biết việc giữ vệ sinh, cách xa giao tiếp và đeo khẩu trang trở thành thói quen hơn, cùng với thông điệp nhất quán từ các cấp chính quyền và truyền thông khoa học, có thể giúp ích.

Các biện pháp ‘được nhắm mục tiêu’

Giám đốc Y tế của Ontario, Tiến sĩ David Williams, đề xuất các biện pháp “nhắm mục tiêu” đang được xem xét. Người đồng cấp của ông ở Toronto, Tiến sĩ Eileen de Villa, đã kêu gọi các giới hạn mới trong các nhà hàng vào thứ Hai, chẳng hạn như giảm số lượng khách quen từ 100 xuống 75 và yêu cầu các cơ sở thu thập thông tin  từ những người tham dự.

Jacob Wharton-Shukster cho biết nhà hàng ở Toronto của ông sẽ mở cửa cho đến 2 giờ sáng trước khi đại dịch xảy ra. Anh ấy tự nguyện chọn đóng cửa lúc 11 giờ tối. sau khi xem những gì có thể xảy ra ở những nơi khác trên thế giới vào đêm khuya khi mọi người đã uống rượu.

Ông nói: “Các con số đang tăng gấp đôi so với tuần trước và điều này có thể dự đoán được một cách hợp lý. “Chúng tôi đã phải thực hiện một chiến lược giảm thiểu một tháng trước để xem bất kỳ kết quả nào bây giờ.”

Các nhà dịch tễ học đồng ý, cho biết tác dụng của các biện pháp chỉ rõ ràng sau hai tuần vì sự chậm trễ khi ai đó mới bị nhiễm bệnh, phát triển các triệu chứng, được xét nghiệm và nhận kết quả.